Tăng tốc số hóa ngân hàng

Với chiến lược bài bản triển khai chuyển đổi số, các ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua cải thiện hiệu suất, giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, số hóa ngân hàng cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác bảo mật để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Khách hàng trải nghiệm thanh toán số tại Nam A Bank.
Khách hàng trải nghiệm thanh toán số tại Nam A Bank.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, nhờ tiên phong số hóa và đầu tư nguồn vốn lớn đổi mới công nghệ, hiện có hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có hơn 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số.

Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2025, giao dịch QR code tăng 66,7% về số lượng và 159,6% về giá trị so cùng kỳ. Theo Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chính phủ đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20% đến 25% mỗi năm.

Với phương châm “đi tắt đón đầu”, sớm triển khai chuyển đổi số, các ngân hàng đã nâng tầm quy mô, thương hiệu, dịch vụ. Ngay từ đầu năm 2025, Ngân hàng Agribank quyết liệt phát triển các ứng dụng ngân hàng điện tử với giao diện thân thiện và nhiều tiện ích tích hợp. Agribank Digital được hoạt động như một mô hình chi nhánh ngân hàng thu nhỏ, phục vụ mọi đối tượng khách hàng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính, giảm thiểu thời gian và công sức khi phải đến các chi nhánh ngân hàng truyền thống.

Đầu tư mạnh mẽ cho chuyển đổi số, Ngân hàng ACB đã phát triển Ngân hàng số ACB ONE thành kênh kinh doanh trọng yếu song song với ngân hàng truyền thống. Nhờ đó, ACB đã mở rộng thêm kênh huy động và thu hút thêm khách hàng mới, gia tăng thị phần. Theo số liệu đến cuối năm 2024, ACB đã có 6,7 triệu khách hàng cá nhân và 305.000 khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng số.

Tương tự, trong những năm qua, Nam A Bank chuyển đổi số mạnh mẽ cũng như mở rộng quy mô hoạt động khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngân hàng này hiện có gần 250 điểm kinh doanh trên toàn quốc, trong đó có gần 150 điểm kinh doanh truyền thống (chi nhánh, phòng giao dịch) và 101 điểm ONEBANK ứng dụng hệ sinh thái số, dù chi phí hoạt động tăng nhưng CIR (chỉ số chi phí trên thu nhập) cải thiện dần theo các năm.

Mặc dù, công nghệ số phát triển mạnh mẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành ngân hàng cũng như lợi ích cho khách hàng nhưng cũng đặt ra không ít thách thức khi tiến hành chuyển đổi. Đó là hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, chưa theo kịp tốc độ phát triển mạnh mẽ của công nghệ gây vướng mắc cho các ngân hàng triển khai các ứng dụng công nghệ mới. Bên cạnh đó, những rủi ro về an ninh mạng khi tội phạm an ninh mạng ngày càng hoạt động tinh vi, thay đổi phương thức hoạt động gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh.

Ngoài ra, những thách thức về thiếu hụt nguồn nhân lực và chuyên gia công nghệ thông tin để vận hành hệ thống ngân hàng số và bảo mật thông tin cũng được đặt ra khi số hóa ngân hàng. Trong khi đó, khách hàng cũng gặp nhiều rủi ro hơn trước các thủ đoạn lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản… khi giao dịch trực tuyến.

Để chuyển đổi số ngân hàng phát huy hiệu quả, các ngân hàng cần nhận diện các rủi ro, từ đó cập nhật chính sách bảo mật thường xuyên... nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng và nâng cao uy tín và phát triển bền vững trong bối cảnh an ninh mạng ngày càng phức tạp. Một trong những động lực thúc đẩy chuyển đổi số ngành ngân hàng đó là việc thực hiện Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số.

Việc triển khai tốt đề án này sẽ giúp ngân hàng xác minh người dùng khi cung ứng dịch vụ, qua đó góp phần tăng cường an ninh, an toàn trong quá trình phổ cập dịch vụ ngân hàng số nói chung và thanh toán số nói riêng.

Song song đó, các cơ quan chức năng cần triển khai hiệu quả hơn việc đối phó với các cách thức, thủ đoạn của tội phạm trong hoạt động ngân hàng điện tử, từ đó đề xuất các giải pháp bảo đảm an ninh và bảo mật… cho khách hàng giao dịch trực tuyến.

Có thể bạn quan tâm

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.

Các đại biểu tại Lễ ra mắt Sàn thương mại điện tử B2B “xanh” tại Việt Nam-EcoHub tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Mở “sân chơi số” cho doanh nghiệp xanh

Trong bối cảnh các chuẩn mực thương mại toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát thải thấp, truy xuất minh bạch và tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp phải chuyển đổi để tăng tốc xuất khẩu. Sàn thương mại điện tử B2B “xanh” tại Việt Nam-EcoHub được kỳ vọng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực gỡ khó về chính sách cho các dự án bất động sản.

Thành phố Hồ Chí Minh: Gỡ vướng chính sách đất đai để khơi thông các nguồn lực

Hơn 100 dự án bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh đã “đứng hình” suốt nhiều năm do liên quan đến thủ tục pháp lý, nhất là việc xác định thời điểm thực hiện của dự án. Việc chậm trễ trong thực thi chính sách đang vô tình gây nên sự lãng phí quá lớn đối với nguồn lực đất đai cho thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương xây dựng bảng giá đất mới cho năm 2026.

Xây dựng bảng giá đất có tính bền vững và nhu cầu người dân

Trong văn bản kiến nghị về xây dựng bảng giá đất gửi lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, IEEr cho rằng, để ổn định kinh tế vĩ mô, việc xây dựng bảng giá đất có tính khoa học, sát với thực tiễn là điều kiện tiên quyết để thành phố phát triển, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Toà nhà Trung tâm tài chính quốc tế Saigon Marina tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Đột phá thể chế cho Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế không chỉ phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng lân cận, mà còn có ý nghĩa huy động, phân bổ nguồn lực tài chính hiệu quả, thúc đẩy đổi mới thể chế, tạo động lực cho tăng trưởng của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.

Thành phố Hồ Chí Minh đang gấp rút đưa vào vận hành Trung tâm Tài chính Quốc tế với mục tiêu lọt vào nhóm 50 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vào năm 2035.

Nhân lực chất lượng cao vận hành trung tâm tài chính quốc tế

Với mục tiêu lọt vào nhóm 50 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vào năm 2035, Thành phố Hồ Chí Minh cần vượt qua những "điểm nghẽn", từ minh bạch pháp lý, hạ tầng số, nguồn nhân lực tài chính-công nghệ đến chiến lược xây dựng thương hiệu quốc tế. Trong đó, yếu tố con người được xem là "chìa khóa" quyết định thành công.

Vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sử dụng hiệu quả phí hạ tầng cảng biển

Hơn ba năm triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, Thành phố Hồ Chí Minh thu được hơn 8.000 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này sẽ được ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm kết nối cụm cảng; đầu tư ứng dụng công nghệ quản lý cảng thông minh và hạ tầng giao thông số… nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Người tiêu dùng tham gia thử thách phân loại rác tại nguồn.

Tăng trưởng bền vững từ chuyển đổi xanh

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy thoái đa dạng sinh học đang tác động ngày càng nghiêm trọng đến môi trường. Để chung tay thích ứng, giảm thiểu các vấn đề này, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn mà đã trở thành con đường tất yếu để trở thành “chìa khóa” nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Nhiều chính sách về đất đai và nhà ở được tháo gỡ đã giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, đồng thời giúp nhiều người tiếp cận với nơi ở ổn định.

Tín hiệu tích cực trong tạo nguồn thu từ khai thác nguồn lực đất đai

10 tháng đầu năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách hơn 75.195 tỷ đồng (tăng 353%) từ lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Kết quả cho thấy nhiều tích cực từ hiệu quả công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo để khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, vốn được xem là một trong những trụ cột phát triển của thành phố.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân chỉ nên giao dịch vàng tại các tiệm vàng, cửa hàng được cấp phép, có uy tín và đầy đủ hóa đơn, chứng từ. (Ảnh: THẾ ANH)

Cẩn trọng rủi ro mua, bán vàng qua mạng

Nhu cầu mua, bán vàng trong dân rất lớn, nhưng các điểm kinh doanh vàng không đáp ứng đủ, nhiều khách hàng lại tìm đến các sàn giao dịch vàng qua mạng xã hội. Đây là cơ hội để các đối tượng lợi dụng trà trộn vàng giả, vàng kém chất lượng khiến nhiều người mắc bẫy.

Đại diện lãnh đạo Arobid và Vietcombank), Chi nhánh Thống Nhất và Chi nhánh Tân Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với chủ đề “Liên minh doanh nghiệp số - Kết nối thịnh vượng Việt Nam".

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp địa phương

Mục tiêu chương trình hợp tác “Liên minh doanh nghiệp số-Kết nối thịnh vượng Việt Nam" là thúc đẩy tối thiểu 1.000 doanh nghiệp tham gia nền tảng thương mại điện tử B2B Marketplace tích hợp triển lãm số 3D toàn cầu trong giai đoạn đầu nhằm hình thành một cộng đồng doanh nghiệp số năng động và liên kết chặt chẽ.