Đạo diễn Dương Diệu Linh:

Mục đích cuối cùng luôn là đưa phim đến với khán giả

Thắng hai giải tại Tuần lễ Phê bình phim quốc tế thuộc Liên hoan phim quốc tế Venice danh giá trong năm 2024 vừa qua, bao gồm giải Phim hay nhất… nhưng trong đợt chiếu ở Việt Nam kể từ đầu năm 2025, tổng doanh thu của phim “Mưa trên cánh bướm” đạt chưa đến một tỷ đồng. Trong câu chuyện với chúng tôi, đạo diễn Dương Diệu Linh vẫn đau đáu giấc mơ làm ra được một bộ phim mang đến giá trị nghệ thuật cao đồng thời tiếp cận được đông đảo khán giả.
Đạo diễn Dương Diệu Linh.
Đạo diễn Dương Diệu Linh.

Chưa bao giờ tiếc với quyết định mang phim về Việt Nam

- Sau giải thưởng tại Liên hoan phim Venice 2024 và chu du tại nhiều nơi trên thế giới, chị đã dự đoán gì trước việc sẽ phát hành thương mại “Mưa trên cánh bướm” ở trong nước?

- Thực ra kỳ vọng về các con số bao giờ cũng có nhưng có lẽ áp lực về việc này thuộc về phía sản xuất nhiều hơn. Còn với tôi, trong vai trò đạo diễn, nó liên quan đến số lượng khán giả có thể tiếp cận được phim. Tôi đã hy vọng phim đến được với nhiều khán giả hơn, vì khi làm phim, có lẽ, ai cũng muốn có thật nhiều người xem, nhỉ?

- Doanh thu khiêm tốn của các tác phẩm thuộc dòng phim arthouse (tạm dịch: phim tác giả), kiểu như “Mưa trên cánh bướm”, cho thấy phim Việt thành công tại các giải thưởng quốc tế không đồng nghĩa với việc tiếp cận được khán giả trong nước. Chị nghĩ lý do chính là gì?

- Trước đây, tôi nghĩ đơn giản lắm, mình làm ra phim rồi thì khi chiếu, mình trả nó về cho khán giả, và để họ công tâm đánh giá. Lần đầu phát hành phim ở Việt Nam đã cho tôi thêm nhiều kinh nghiệm quý giá cũng như cái nhìn đa chiều về việc phát hành.

Có rất nhiều yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến các con số phòng vé chứ không đơn giản là câu chuyện phim hay-dở; chẳng hạn như thời điểm phim ra rạp vào đúng “điểm rơi”, mức độ phủ sóng tại các hệ thống rạp trên toàn quốc, số lượng suất chiếu và khung giờ chiếu ở mỗi rạp. “Mưa trên cánh bướm” thường chỉ có khoảng trên dưới 100 suất chiếu mỗi ngày, rải rác tại các thành phố lớn và hầu hết khung giờ chiếu rơi vào buổi sáng sớm, giờ hành chính hoặc đêm muộn. Trên các nền tảng truyền thông xã hội quảng bá suất chiếu phim, ngày nào cũng có khán giả nhắn tin và gửi bình luận, yêu cầu mở suất chiếu ở địa phương họ, hoặc thêm suất chiếu vào giờ phù hợp hơn để họ đi xem. Nói thế này không phải là đổ lỗi đâu, phía nhà phát hành và rạp cũng có bài toán khó của họ. Khả năng phủ sóng hay giờ chiếu đều phụ thuộc nhu cầu từng cụm rạp ở mỗi nơi, và thường, họ sẽ ưu tiên những phương án an toàn, dễ bảo đảm doanh thu hơn.

- Chị là đạo diễn trẻ có tư duy mạng xã hội rất cởi mở, thể hiện qua các nội dung hợp xu thế cho bộ phim đầu tay này. Phim cũng có đề tài dễ theo dõi, nhưng vẫn khó đến với số đông công chúng, chị có thấy tiếc?

- Nếu nói là không tiếc thì sẽ là nói dối, nhưng nó xuất phát từ tình cảm của tôi với nhà sản xuất, diễn viên và toàn bộ ê-kip nhiều hơn. Đây là bộ phim đầu tay của rất nhiều thành viên trong đoàn, nên mọi người đều hồi hộp khi ra mắt khán giả Việt Nam. Vô hình trung, nó khiến tôi có áp lực không nhỏ trong suốt quá trình phim chiếu.

Khách quan mà nói, bản thân tôi cũng xác định ngôn ngữ điện ảnh của mình vẫn còn là một món ăn mới lạ với khẩu vị khán giả đại chúng. Nhưng tôi không thể vì sợ mà không làm được, giống như Lỗ Tấn từng viết: “Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Hằng ngày đọc những tin nhắn hay bài viết chia sẻ về phim của khán giả, tôi thấy ấm lòng vô cùng, và an tâm rằng, bộ phim của mình đã chạm được đến một nhóm người xem nhất định, khiến họ suy ngẫm, thậm chí tranh luận về những điều mà cá nhân tôi muốn bày tỏ. Tôi không ngại các luồng ý kiến trái chiều vì như vậy, mới càng thấy rõ hơn con đường mình lựa chọn đi, và có thể làm tốt hơn trong những dự án sau. Tiếc gì thì tiếc, nhưng tôi chưa bao giờ thấy tiếc với quyết định mang phim về ra mắt ở Việt Nam.

Cảnh trong phim “Mưa trên cánh bướm”. Ảnh: NVCC

Cảnh trong phim “Mưa trên cánh bướm”. Ảnh: NVCC

Khán giả xứng đáng được xem phim chất lượng cao về mọi mặt

- Nhìn ở phía khác, dòng phim thương mại trong nước liên tục xô đổ kỷ lục phòng vé nhưng lại hứng chịu vô số nhận định về sự đi xuống của chất lượng nghệ thuật. Theo chị, liệu có cách nào để góp phần cân bằng hơn về phương diện chất lượng nghệ thuật và doanh thu thương mại, nói cách khác là tìm được điểm chạm chung tới khán giả giữa hai dòng phim?

- Ngôn ngữ điện ảnh là thứ mà các nhà làm phim không ngừng tìm tòi, sáng tạo. Đó là lý do để các liên hoan phim tồn tại, nhằm phát hiện và ghi nhận những cách thể hiện mới, các thủ pháp mới, những đề tài gai góc ít được đề cập trong các sản phẩm giải trí. Tuy nhiên, dù là phim đi dự liên hoan phim hay phim thương mại thì mục đích cuối cùng luôn là đến với khán giả.

Giấc mơ của tôi vẫn luôn là làm ra được một bộ phim mang đến giá trị nghệ thuật cao nhưng vẫn tiếp cận được khán giả một cách rộng rãi. Ở thời điểm 10 năm trước, khi nói ra điều này, có một số người bảo tôi đừng nên tham như vậy. Nhưng thành công phòng vé của các bộ phim hàn lâm quốc tế gần đây đã chứng minh điều ngược lại. Khán giả xứng đáng được xem các bộ phim có chất lượng nội dung, hình ảnh và giá trị nhân văn cao.

- Hành trình của “Mưa trên cánh bướm” trong năm 2025 sẽ tiếp tục tới những đâu?

- Hiện tại, “Mưa trên cánh bướm” vẫn trong lịch trình chu du qua nhiều liên hoan phim trên thế giới. Ngày 27/2 tới, phim sẽ được phát hành rộng rãi tại các hệ thống rạp ở Singapore.

- Một tin vui. Nhân đây, chị có thể chia sẻ một số nhận định về điện ảnh châu Á hiện nay, mà trong đó, điện ảnh Việt Nam đang dự phần?

- Những tác phẩm phim điện ảnh và truyền hình gần đây tôi được xem của châu Á nói chung, Đông Nam Á nói riêng, đang có sự bứt phá chính nhờ tính bất ngờ và khó đoán về đề tài và cách thể hiện ngôn ngữ điện ảnh. Chúng ta có nguồn nguyên liệu phong phú, những nền văn minh giàu có đi cùng hàng nghìn năm lịch sử. Và hiện tại, chúng ta dồi dào nguồn lực nhân tài, kinh tế, kiến thức để kể những câu chuyện nguyên bản về văn hóa của mình, thay vì để chúng bị xào nấu, biến đổi qua lăng kính “exotic” (lạ lẫm) của phương Tây. “Mọi luật lệ được lập ra để bị phá vỡ” và sự chuyển mình của điện ảnh châu Á là minh chứng cho điều đó.

- Một kế hoạch tiếp sau bộ phim đầu tay này là gì, thưa chị?

- Tôi đang tập trung học thạc sĩ về điện ảnh và viết sáng tạo tại Đại học British Columbia, Canada. Tôi cũng tranh thủ đọc sách, xem phim, những hoạt động khá xa xỉ trong mấy năm bận rộn với “Mưa trên cánh bướm” (cười).

- Chân thành cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Dương Diệu Linh (sinh năm 1990) được coi là một trong những nhà làm phim tiềm năng thuộc thế hệ đạo diễn mới của điện ảnh Việt Nam. Chị là đạo diễn một số phim ngắn, như “Mẹ”, “Con gái”, “Những giấc mơ”, từng tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan 2018 (Hàn Quốc) và nhiều liên hoan phim quốc tế khác. “Mưa trên cánh bướm” là phim dài đầu tay của Dương Diệu Linh, được hợp tác sản xuất bởi đối tác đến từ bốn quốc gia: Việt Nam, Singapore, Philippines và Indonesia.

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…