Hải Phòng phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông

Nghị quyết số 45 ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đã xác định: xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước; kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; trọng điểm dịch vụ logistics... Thành phố Cảng đang nỗ lực không ngừng để hiện thực hóa những nội dung Nghị quyết của Bộ Chính trị đề ra.

Cầu Hoàng Văn Thụ đi vào hoạt động đã tạo kết nối và là điểm nhấn cho cảnh quan giao thông đô thị Hải Phòng. Ảnh: ĐỨC NGHĨA
Cầu Hoàng Văn Thụ đi vào hoạt động đã tạo kết nối và là điểm nhấn cho cảnh quan giao thông đô thị Hải Phòng. Ảnh: ĐỨC NGHĨA

Tiên phong trong phát triển giao thông

Không chỉ là thành phố cảng, cửa chính ra biển của miền bắc, TP Hải Phòng còn là một trong số ít địa phương có đầu mối giao thông trọng điểm quốc gia với việc hội tụ đủ cả năm loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa và đường biển. Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành, những năm qua, thành phố luôn xác định, giao thông vận tải là ưu thế vượt trội, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Hệ thống giao thông có vai trò trọng yếu trong phát triển không chỉ của thành phố Cảng, mà của cả vùng kinh tế trọng điểm phía bắc và đất nước. Đây cũng chính là một trong ba đột phá chiến lược mà Đảng ta đã xác định trong Nghị quyết Đại hội XI, Đại hội XII và Dự thảo văn kiện Đại hội XIII sắp tới. TP Hải Phòng cũng xác định, đầu tư phát triển HTGT không chỉ riêng cho Hải Phòng, mà cần sự kết nối, tạo sự phát triển mạnh mẽ, hỗ trợ lẫn nhau giữa các địa phương trong cả vùng và cả quốc gia… Từ đó, thành phố đã tập trung cao, đi tiên phong và quyết tâm thực hiện có hiệu quả trong đầu tư phát triển HTGT. 

 Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cho biết, HTGT Hải Phòng có bước phát triển đột phá mạnh mẽ, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông khá hoàn thiện, tiến tới đồng bộ, hiện đại và văn minh. Đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 2016 trở lại đây, Hải Phòng đã huy động tổng nguồn lực tới gần 44 nghìn tỷ đồng để đầu tư cho phát triển kết cấu HTGT, gấp hơn 1,8 lần giai đoạn 2011 - 2015. Hải Phòng cùng với Bộ Giao thông vận tải và các địa phương trong khu vực tập trung mạnh mẽ cho các công trình HTGT có tính chất kết nối vùng, khu vực. Cùng với các công trình đường bộ quan trọng được hoàn thành, đưa vào khai thác như đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long; mở rộng quốc lộ 10 đoạn qua Hải Phòng; cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện; đường trục Bắc Sơn - Nam Hải; cầu Hoàng Văn Thụ; nút giao khác mức Nam Cầu Bính..., thành phố cũng tập trung đầu tư hàng loạt các tuyến đường, cây cầu kết nối với các địa phương, các vùng ngoại thành với nội đô, tạo điều kiện thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa, chống ùn tắc giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của nhân dân.

Với trách nhiệm là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 45, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy các địa phương: Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh để bàn các giải pháp phối hợp, liên kết cùng phát triển. Trong đó, một nội dung quan trọng được bàn bạc, thống nhất là tập trung xây dựng các cây cầu vượt sông, các tuyến đường để tạo kết nối, tăng cường giao thương phát triển của cả khu vực. Cụ thể, xây dựng cầu sông Hóa để kết nối Hải Phòng với tỉnh Thái Bình; xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh. Tổng giá trị của năm cầu nêu trên khoảng gần 5.000 tỷ đồng, trong đó TP Hải Phòng tiên phong đầu tư xây dựng cầu và đường dẫn lên cầu, các địa phương liền kề đầu tư kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng và cải tạo các tuyến đường kết nối với cầu trên địa bàn…

Hạ tầng đồng bộ, kết nối vùng mở mang

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, thời gian qua, kinh tế Hải Phòng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đột phá và có điều kiện đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở HTGT theo hướng đồng bộ, hiện đại. Sau gần 5 năm, bằng các nguồn vốn, Hải Phòng đã xây dựng nhiều công trình giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển và đời sống dân sinh với tốc độ nhanh. Hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện với 46 cây cầu được xây dựng. Hàng chục bến phà, đò đã được thay thế bằng cầu cứng, hiện đại. Đặc biệt, 118 tuyến đường nội đô được trải nhựa át-phan phẳng phiu. Các nút giao thông trọng yếu thường xuyên ách tắc, tai nạn giao thông đã được đầu tư cải tạo mở rộng hoặc xây cầu vượt như: nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh - Võ Nguyên Giáp, Nam Cầu Bính… đã hoàn thành đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả rõ rệt…  

Không chỉ có khu vực đô thị, hệ thống giao thông ở khu vực ngoại thành cũng được quan tâm đầu tư. Trong mấy năm gần đây, Hải Phòng thực hiện chương trình hỗ trợ xi-măng từ ngân sách để xây dựng nhiều tuyến đường thôn, xóm, khu dân cư với tổng chiều dài hơn 1.400 km. Cùng với đó, các cầu phao trên hệ thống tỉnh lộ, liên huyện như cầu phao Đăng, cầu phao Hàn được xây dựng cầu cứng hiện đại. Các tuyến đường từ cầu Lạng An đến cầu Nhân Mục được đầu tư mở mang hai bên kênh Chanh Dương trở thành tuyến đường đẹp nhất huyện Vĩnh Bảo, đường 359 (huyện Thủy Nguyên), đường từ khu di tích Bạch Đằng Giang đến bãi cọc Cao Quỳ, cùng hàng loạt các tuyến đường khác đã và đang được đầu tư mở rộng, nâng cấp không chỉ đem lại sự thuận tiện trong giao thông khu vực nông thôn, mà còn cải thiện bộ mặt các vùng quê, góp phần đưa 100% các xã hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2019 và từng bước tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên thành phố Cảng. 

Trên các công trình giao thông mang tính kết nối vùng, từ cuối năm 2019, sau hơn bảy tháng thi công, cầu sông Hóa kết nối huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) với huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) với tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Giữa tháng 5-2020, cầu Quang Thanh, nối huyện An Lão (Hải Phòng) với huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) qua sông Văn Úc và cầu Dinh, nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) qua sông Kinh Thầy với tổng vốn đầu tư gần 670 tỷ đồng từ ngân sách thành phố đã được khởi công xây dựng. Theo dự kiến, đầu năm 2021, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục khởi công xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh. Quốc lộ 10 đoạn từ Quán Toan (Hải Phòng) đến Bí Chợ (Quảng Ninh), quốc lộ 17b được đầu tư nâng cấp mở rộng; quốc lộ 37 đoạn qua Hải Phòng được xây dựng tuyến mới và dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển đều đang được triển khai tích cực…  Mạng lưới giao thông giữa Hải Phòng với các tỉnh lân cận đang dần được hoàn thiện, mở mang tạo điều kiện cho liên kết, hợp tác và kết nối vùng cùng phát triển mạnh mẽ. 

Cùng với giao thông đường bộ, hệ thống cảng biển, đường sông và hàng không cũng không ngừng được hiện đại hóa. Từ tháng 5-2018 hoàn thành hai bến khởi động cảng công-ten-nơ quốc tế tại Lạch Huyện để đón tàu có tải trọng đến 16 vạn tấn làm hàng. Đồng thời, từ đây cũng mở ra các tuyến vận tải biển trực tiếp xuyên Thái Bình Dương tới Ca-na-đa và Bờ Tây nước Mỹ, không phải trung chuyển qua các cảng biển nước khác. Đồng thời, hai bến tiếp theo đang được Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng triển khai tích cực theo phê duyệt của Chính phủ. Sân bay Cát Bi được đầu tư xây dựng, nâng cấp thành Cảng hàng không quốc tế cấp 4E, bảo đảm khai thác được máy bay hiện đại cỡ lớn và hiện đang khai thác nhiều đường bay quốc tế và trong nước. Sân bay cũng đang được nghiên cứu mở rộng đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của vận tải hàng không… Các tuyến hành lang đường thủy số 1: Việt Trì - Hà Nội - Phả Lại - Hải Phòng - Quảng Ninh; số 2: Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình đang được cải tạo. Các tuyến đường thủy nội địa từ Hải Phòng đi các cảng: Mạo Khê, Điền Công (Quảng Ninh), Cống Câu, Phả Lại (Hải Dương) cũng đang được phát triển; tuyến đường sắt khổ rộng Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng đang được nghiên cứu xây dựng …

Hiện thực hóa khát vọng vươn lên

HTGT phát triển đột phá đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố Cảng phát triển mạnh mẽ, năng động. Hải Phòng đã và đang có sức hấp dẫn thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước như LG, Aeon, Vingroup, Sungroup, Geleximco… với các dự án quy mô lớn tầm cỡ quốc gia và khu vực trong lĩnh vực công nghiệp, đô thị, thương mại, du lịch, nông nghiệp, y tế, giáo dục… Trong đó, Hải Phòng đã cùng Tập đoàn Vingroup làm nên VinFast, hiện thực hóa giấc mơ công nghiệp ô-tô từ bao đời nay của người dân Việt Nam và ghi tên nước ta vào bản đồ sản xuất ô-tô thế giới. Các dự án đầu tư lớn trong các lĩnh vực cảng biển, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch, thương mại, dịch vụ, du lịch đang là hiện thực, góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế lớn của cả nước, một thương cảng sầm uất của khu vực Đông - Nam Á và Đông - Bắc Á, một trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ của cả nước... Trong điều kiện khó khăn vừa qua, Hải Phòng tiếp tục là điểm sáng của cả nước trong thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. 

Chặng đường phía trước còn dài và không ít khó khăn, trắc trở. Với quyết tâm hiện thực hóa khát vọng vươn lên, Hải Phòng đang nỗ lực quyết tâm đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong đầu tư hoàn thiện, phát triển và hiện đại hóa HTGT; khẳng định vai trò đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa phương phía bắc và hai hành lang kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.   Theo đó, cùng với hai bến số 3, số 4 đã khởi động, Hải Phòng tập trung định hướng đầu tư xây dựng từ sáu đến tám bến tiếp theo của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; hoàn thành xây dựng nhà ga số 2 và khu vực logistics hàng hóa của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; các cầu: Nguyễn Trãi, Vũ Yên, cầu Rào 3; hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc ven biển; đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2; xây dựng, nâng cấp các tuyến đường kết nối liên tỉnh Hải Phòng với Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương…

Trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố, Thành ủy Hải Phòng đã xác định bốn nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, thành phố tập trung nguồn ngân sách để cải tạo, nâng cấp, phát triển giao thông đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại với các nút giao thông khác mức, cầu vượt và nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông ngầm; nâng cấp các tuyến đường tỉnh cùng hệ thống giao thông công cộng, kết nối tới các khu công nghiệp, đô thị, du lịch... Cùng với đó, Hải Phòng xây dựng cơ chế, chính sách huy động tối đa mọi nguồn lực cho phát triển kết cấu HTGT, ưu tiên áp dụng hình thức đầu tư PPP. Đồng thời, thành phố phối hợp Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm có ý nghĩa chiến lược, vai trò liên kết vùng, kết nối các khu vực… ở tất cả các loại hình giao thông. Đồng thời, thành phố cũng đề xuất các cơ chế, chính sách trong thu hút đầu tư kết nối HTGT ở các địa phương có lợi thế, trọng yếu như Hải Phòng… Với quyết tâm cao, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả trong đầu tư kết cấu HTGT, Hải Phòng đã và đang hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới trong tương lai gần.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.