Gian nan những câu chuyện khởi nghiệp của thanh niên nông thôn

Từ những câu chuyện khởi nghiệp đầy gian nan của các thanh niên nông thôn trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức", các chuyên gia, đại diện nhà quản lý đã đưa ra một số gợi ý, định hướng về phương thức, kỹ năng quản trị, marketing, xây dựng thương hiệu trong thời đại số.

Các chuyên gia, đại diện nhà quản lý, thanh niên khởi nghiệp thành công trao đổi tại Tọa đàm.
Các chuyên gia, đại diện nhà quản lý, thanh niên khởi nghiệp thành công trao đổi tại Tọa đàm.

Do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức, Tọa đàm là một trong những hoạt động chính của Giải thưởng Lương Định Của năm 2025.

Theo Phó Trưởng Ban Công tác thanh thiếu nhi Trung ương Đoàn, thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành với đoàn viên, thanh niên, nhất là đoàn viên, thanh niên nông thôn khởi nghiệp, lập nghiệp.

Trong đó, nổi bật có thể kể đến Diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp” Quốc gia, Ngày hội “Tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên”, Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn”… Qua đây, nhiều thanh niên đã được tiếp cận kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp hiện đại; được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, kết nối với doanh nghiệp, chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp; được hướng dẫn ứng dụng khoa học-công nghệ, chuyển đổi số vào sản xuất-kinh doanh.

638d9c3f1c15934bca04.jpg
Đại biểu thanh niên đặt câu hỏi tại Tọa đàm.

Tọa đàm "Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức" là hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ các bạn trẻ nuôi dưỡng ước mơ lớn, mạnh dạn thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo, ứng dụng công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường, tạo việc làm cho bản thân và cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương trở thành vùng đất phát triển năng động, giàu bản sắc.

Trao đổi ý kiến tại Tọa đàm, Trưởng Ban Công tác chính trị và công tác sinh viên (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) Giang Trung Khoa nhấn mạnh: Điều quan trọng nhất đối với thanh niên trong quá trình khởi nghiệp là kiến thức, kỹ năng về quản trị, marketing, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

"Vững cơ bản, các nhà khởi nghiệp trẻ mới có thể phân tích kỹ lưỡng thị trường, khách hàng và thế mạnh của bản thân, sau đó là thăm dò, phân tích, điều chỉnh, tiến hành mở rộng quy mô. Cần đặc biệt tránh việc đầu tư ồ ạt ngay từ đầu", ông Khoa nói.

Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của bản thân, Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Đo đạc bản đồ Bảo Châu chi nhánh Lạng Sơn, chủ Vườn ươm Đất Phật - Ươm giống, bảo tồn và phát triển hoàng đàn tuyết Hoàng Ngọc Vũ cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học, anh trở về Lạng Sơn để xây dựng quê hương.

Năm 2022, anh Vũ đầu tư xây dựng vườn ươm đầu tiên trong hành trình làm giàu chính đáng với diện tích 1.000m², trang bị nhà màng, các loại giá, khay ươm hiện đại. Tuy nhiên, do còn thiếu kinh nghiệm, tỷ lệ cây sống chỉ đạt 60-70%.

f43993cb09e186bfdff0.jpg
Anh Hoàng Ngọc Vũ chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp tại Tọa đàm.

Đối diện khó khăn, anh không nản lòng mà chủ động tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật ươm hạt và chăm sóc cây hoàng đàn, đồng thời liên tục thử nghiệm nhiều phương pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng cây giống. Nhờ không ngừng tìm tòi, nỗ lực cải thiện mô hình, anh đã thực hiện thành công kỹ thuật ươm cây giống hoàng đàn tuyết.

Anh Vũ đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ, đặc biệt là thanh niên nông thôn: "Về nguồn vốn, chúng ta cần tự chủ, có lộ trình rõ ràng. Bởi khởi nghiệp nông nghiệp không phải việc "một sớm một chiều", mà là một quá trình đi từ quy mô nhỏ đến lớn một cách hiệu quả nhất để giải bài toán về vốn. Ngoài ra, trước khi đổ vốn, cần đầu tư công sức để có kiến thức vững chắc nhằm giảm thiểu rủi ro".

Có thể bạn quan tâm

Nấu đường thốt nốt ở vùng Thất Sơn.

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau sáp nhập, tỉnh An Giang là một trong những tỉnh có diện tích lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh có núi rừng, sông, biển cùng nguồn nguyên liệu phong phú là thế mạnh phát triển đa dạng sản phẩm OCOP.

Toàn cảnh Hội thảo “Chính sách và mô hình chuyển đổi số nông thôn: Thực trạng và giải pháp” sáng 25/12.

Hoàn thiện chính sách, thúc đẩy chuyển đổi số nông thôn theo hướng bao trùm và bền vững

Sáng 25/12, tại Hà Nội, các nhà quản lý, chuyên gia và nhà khoa học đã cùng đánh giá thực trạng chuyển đổi số nông thôn, làm rõ những điểm nghẽn về chính sách, mô hình và cách tiếp cận, qua đó đề xuất giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số theo hướng bao trùm, bền vững, lấy người dân làm trung tâm.

Trạm thu phí T1 trên Quốc lộ 51 đã ngưng thu phí từ năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.

Đồng Nai đề nghị tháo dỡ 3 trạm thu phí ngưng hoạt động trên Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, việc tồn tại 3 trạm thu phí đã ngưng hoạt động trên Quốc lộ 51, Quốc lộ 1, gây xung đột về giao thông, mất mỹ quan đô thị, che khuất tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt vào thời điểm cuối năm nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ, thách thức đan xen.

Phát triển bền vững thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ, thách thức đan xen, trong bối cảnh khung pháp lý được hoàn thiện, yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng rõ nét, và kỳ vọng của người dân đối với chất lượng không gian sống ngày càng cao.

Ảnh: THÀNH ĐẠT

Giá vàng ngày 25/12: Vàng miếng SJC đảo chiều giảm mạnh, vàng nhẫn đứng yên

Giá vàng thế giới hôm nay (25/12) chịu sức ép giảm trở lại trước áp lực chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư, giao dịch ở ngưỡng 4.478,6 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng, vàng nhẫn SJC đảo chiều hạ nhiệt. Vàng miếng SJC niêm yết ở mức 158,8 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC giao dịch ở mức 155,6 triệu đồng/lượng.

Việc tăng kiểm soát hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử là yêu cầu bức thiết hiện nay.

Đổi mới phương thức tuyên truyền pháp luật về thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng

Thương mại điện tử Việt Nam hiện có quy mô ước đạt 31 tỷ USD, chiếm khoảng 11% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, trở thành động lực then chốt của kinh tế số. Tuy nhiên, kiến thức pháp luật của người tiêu dùng về lĩnh vực này vẫn còn hạn chế, dẫn đến tình trạng dễ dàng rơi vào bẫy hàng giả và lừa đảo trực tuyến.