Chương trình OCOP và hành trình kiến tạo kinh tế nông thôn

Sau 5 năm triển khai, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân nông thôn; đồng thời góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).
Sản xuất trà sen tại Hợp tác xã trà Sơn Dung (tỉnh Thái Nguyên).
Sản xuất trà sen tại Hợp tác xã trà Sơn Dung (tỉnh Thái Nguyên).

Chương trình OCOP không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế mà nó còn làm phong phú thêm đời sống văn hóa của người dân nông thôn thông qua các sản phẩm đặc trưng vùng miền.

OCOP Việt Nam - Những thành tựu cơ bản

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), sau 5 năm thực hiện chương trình OCOP, tính đến tháng 11/2023, toàn quốc có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP với 10.881 sản phẩm đạt 3 sao trở lên, cùng 5.610 chủ thể OCOP. Tại nhiều địa phương, OCOP đã trở thành tiêu chí bắt buộc đối với các xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu… nhằm tạo ra cú huých mạnh mẽ cho phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời, xây dựng đội ngũ chủ thể OCOP hùng hậu, cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2021-2025.

Ðể có được những con số ấn tượng nói trên, những cơ chế mới, chính sách mới đã được ra đời, triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, trong đó, nổi bật là Quyết định 919/QÐ-TTg (thay thế Quyết định 490/QÐ-TTg) hướng OCOP vào chiều sâu, nâng cao vai trò cấp xã, huyện trong triển khai chương trình, giao quyền đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đạt 3 sao về cấp huyện; Bộ tiêu chí đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định 148/QÐ-TTg (thay thế Quyết định 1048/QÐ-TTg) có quy định bắt buộc đối với các hạng sao khi tham gia đánh giá phân hạng, đề cao chất lượng, giá trị thương hiệu, tính cộng đồng, nâng cao giá trị văn hóa truyền thống và thị trường hóa các sản phẩm OCOP.

Giai đoạn 2021-2025, OCOP mở rộng được một số sản phẩm mới như sinh vật cảnh, động vật cảnh, cụ thể hóa điểm du lịch nông thôn… Bộ tiêu chí sản phẩm OCOP được ban hành bao gồm các chỉ tiêu cụ thể hóa định hướng, tiếp cận của Chương trình gắn với phát triển sản phẩm theo 3 trục: Phát triển cộng đồng, chất lượng sản phẩm và năng lực tiếp thị; trở thành định hướng giúp các địa phương chủ động xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ; có cơ sở xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và thực hiện triển khai.

Bộ NN và PTNT cũng xây dựng các thông tư hướng dẫn thực hiện Thông tư 55/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính, kết hợp với nhiều chương trình cụ thể về hợp tác xã, phát triển vùng nguyên liệu, ứng dụng khoa học công nghệ, ngành nghề, làng nghề… với nhiều hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước như: Tư vấn, định vị, bảo hộ nhãn hiệu, bao bì, trang thiết bị sản xuất, hỗ trợ xúc tiến thị trường…

Tính đến tháng 12/2023, hầu hết các huyện đã và đang tổ chức hội đồng đánh giá, chủ động phân bổ ngân sách hỗ trợ hiệu quả. Ở cấp Trung ương, nhiều mô hình thí điểm phát triển sản phẩm OCOP từ cộng đồng, mô hình làng văn hóa du lịch cộng đồng giai đoạn 2021-2025 được tổ chức triển khai cùng các chương trình xúc tiến quốc tế, chương trình chuyển đổi số với livestream sản phẩm OCOP, Festival, hội chợ OCOP vùng miền,…

Phát triển OCOP đường dài

Theo Bộ trưởng NN và PTNT Lê Minh Hoan, chương trình phát triển OCOP cần hướng tới sản phẩm kết tinh từ tài nguyên bản địa, công nghệ, tạo ý tưởng khởi nghiệp, tuyệt đối không được dễ dãi trong việc chấm thẩm định sản phẩm OCOP. Hơn nữa, chúng ta cần biết rằng tạo ra sản phẩm đã khó, nhưng đưa sản phẩm ra thị trường lại càng khó, phát triển bền vững khó hơn nữa.

Làm sao sản phẩm phải có giá tối ưu để cùng với hợp tác xã trở thành khu vực kinh tế nông thôn, “Hợp tác xã và sản phẩm OCOP là chim sẻ, cần ấp ủ đủ để lớn. Ðây cũng là cơ hội thu hút đầu tư từ nước ngoài vào khi có nền tảng là những con chim sẻ địa phương lớn mạnh”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Hiện nay, nhiều địa phương trong cả nước đã triển khai chương trình OCOP theo hướng thực chất, hiệu quả. Tình trạng “đếm số” đầu sản phẩm OCOP đã không còn phù hợp do thị trường đã có những đòi hỏi khắt khe hơn, đồng thời, yêu cầu của kinh tế hàng hóa đã và đang đặt ra những đòi hỏi cho các chủ thể OCOP phải luôn có sự cải tiến mẫu mã sản phẩm, để phù hợp với tâm lý, thị hiếu người tiêu dùng.

Dù đã có những con số ấn tượng về sản phẩm OCOP, nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng, so với tiềm năng thì số lượng sản phẩm OCOP vẫn còn thấp. Nguyên nhân là do nhiều năm qua, các sản phẩm OCOP đều xuất phát từ các sản phẩm có sẵn, trên cơ sở nâng cấp theo phân khúc khách hàng, lựa chọn thị trường phù hợp.

Những sản phẩm đơn thuần từ một cộng đồng có thể được ứng dụng khoa học công nghệ, được cải tiến để hình thành các sản phẩm tiềm năng lớn trên thị trường giúp các chủ thể OCOP hoạt động hiệu quả, chứ chưa hình thành những ý tưởng phát triển OCOP hoàn toàn mới.

Có thể lấy thí dụ về một số món ăn truyền thống của Hưng Yên như canh cá rô, được chủ thể nâng cấp thành sản phẩm bao gói cao cấp, tích hợp gia vị phù hợp bảo quản lâu dài để cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Món bún tươi Phú Ðô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nổi tiếng cũng được đóng gói, bảo quản lâu dài, thay vì dùng trong ngày như trước đó. Hay các bài thuốc quý của người dân tộc thiểu số, giờ đây cũng được “mịn hóa”, được bao gói tiện dụng cho mỗi lần sử dụng chỉ với một phút thay vì cồng kềnh và phải nấu theo cách truyền thống.

Tương tự, với Táo mèo Long Hẹ (huyện Thuận Châu, Sơn La) là dòng táo Sơn Tra nổi tiếng với hơn 800 ha diện tích gieo trồng nhưng chỉ được biết đến ở Yên Bái, Sơn La, mà chưa thể chiếm lĩnh được thị trường trong nước, quốc tế… Nhưng nếu xây dựng thành công chu trình OCOP và đưa táo này trở thành sản phẩm OCOP thì tương lai sẽ giúp hàng trăm hộ dân nơi đây vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều tỉnh, huyện đang gặp khó trong tìm sản phẩm có sẵn để xây dựng chu trình sản phẩm OCOP, chưa kể nhiều chủ thể OCOP cũng chưa hiểu tham gia OCOP sẽ được gì và cần gì… dẫn đến tình trạng không ít sản phẩm tham gia xong phải dừng hoạt động. Do đó, thông tin tuyên truyền về OCOP cần phải được thực hiện bài bản trên các phương tiện truyền thông cơ sở (đài phát thanh xã, tờ rơi, áp-phích cấp cơ sở…); đồng thời nâng cao nhận thức của cán bộ cấp xã về OCOP, đưa đội ngũ này trở thành tư vấn ban đầu giúp chủ thể hiểu biết hơn về OCOP trước khi sáng tạo ý tưởng, hình thành sản phẩm tham gia OCOP.

Hành trình OCOP xuyên suốt dòng đời sản phẩm, không chỉ dừng lại ở việc được cấp sao hạng. Sản phẩm cần liên tục được cải tiến, nâng cấp, đòi hỏi phải được đánh giá liên tục. Hiện nay, thời hạn duy trì sản phẩm đạt sao OCOP thường 3 năm, tuy nhiên, các hỗ trợ cho sản phẩm OCOP lại không áp dụng sau khi đánh giá. Ðiều này khiến chủ thể sau khi được đánh giá không biết nên tiếp tục như thế nào nếu không được tư vấn, hỗ trợ tiếp, trực tiếp làm giảm ý nghĩa của chương trình.

Như vậy, công tác tư vấn, hỗ trợ không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện hồ sơ mà phải bám sát chu trình sản xuất sản phẩm. Về phía hội đồng thẩm định đánh giá, phân hạng OCOP các cấp, cần tránh tư tưởng áp đặt khi thẩm định hồ sơ, phát sinh những hồ sơ “con” không mang ý nghĩa pháp lý. Cuối cùng là việc hỗ trợ xúc tiến, bán hàng đối với chủ thể, sản phẩm cũng là khâu quan trọng cần được các cấp chính quyền quan tâm, triển khai tích cực.

Hy vọng rằng, với những kết quả khả quan đã đạt được, cùng với những hành động cụ thể của các cấp chính quyền, nhất là người dân, chương trình OCOP sẽ phát triển bền vững và đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, văn hóa cho người dân, tích cực góp phần xây dựng NTM hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Dừa sáp Cầu Kè kể chuyện trăm năm

Dừa sáp Cầu Kè kể chuyện trăm năm

Giữa vùng đất Cầu Kè-Trà Vinh, nay thuộc tỉnh Vĩnh Long, hương dừa sáp ngọt ngào kết tinh trong những sản phẩm chế biến của Vicosap, thương hiệu nông sản Việt đạt OCOP 5 sao hiện đã vươn tầm thế giới.

Lạc mẩy, gừng thơm, mật sánh, bánh đa giòn, từng thành phần hội tụ theo công thức gia truyền và bàn tay người nghệ nhân, cho ra những miếng kẹo cu đơ đậm đà, in sâu trong ký ức người thưởng thức.

Kẹo cu đơ Thư Viện - Ngọt ngào hương vị quê hương

Khi nói về Hà Tĩnh, người ta thường nhớ đến hương gừng thơm, vị lạc bùi béo và sự ngọt nồng từ mật - hương vị đặc trưng của kẹo cu đơ. Để tạo nên hương vị truyền thống, níu giữ thực khách, từng công đoạn chế biến món ăn này đòi hỏi sự cần mẫn, tỉ mỉ và khéo léo.

Thu hái chè vào lúc sáng sớm bảo đảm chè được thơm ngon.

Chắt chiu hồn đất Tổ trong từng búp chè xanh

Ở vùng trung du gò đồi xã Chí Tiên, tỉnh Phú Thọ, nơi được coi là một phần linh thiêng của đất Tổ Hùng Vương, cây chè nơi đất Tổ nay đã trở thành “vàng xanh” - kết tinh tinh túy của thiên nhiên và khát vọng vươn xa của người nông dân, doanh nghiệp tâm huyết. 

Khe Sanh: Hành trình “đánh thức” hạt cà-phê giữa đại ngàn Trường Sơn

Khe Sanh: Hành trình “đánh thức” hạt cà-phê giữa đại ngàn Trường Sơn

Hơn 40ha cà-phê Arabica được trồng theo hướng hữu cơ, dưới bàn tay của 49 hộ đồng bào Vân Kiều, cùng sự dẫn dắt của Hợp tác xã Nông sản Khe Sanh. Sau 3 năm bền bỉ, hai sản phẩm cà-phê Khe Sanh đã được công nhận OCOP 4 sao - một minh chứng cho hành trình kiên cường của những hạt cà-phê mang trong mình khí chất Trường Sơn.

Gìn giữ tinh hoa gạo Việt trên bản đồ xuất khẩu

Gìn giữ tinh hoa gạo Việt trên bản đồ xuất khẩu

Giữa những hối hả của nhịp sống công nghiệp, thật dễ để người ta quên mất hương thơm của nồi cơm gạo mới, sự mềm mại của sợi bún mẹ tráng buổi sớm hay cái dẻo thơm của bánh đa nem ngày Tết. Nhưng đâu đó, vẫn có những người bền bỉ “gom nhặt” tinh túy sản phẩm quê hương, gìn giữ và lan tỏa những giá trị truyền thống.

Khai mạc Sự kiện Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa Đồng bằng sông Hồng

Hơn 100 gian hàng với hơn 1.000 sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP các vùng miền của thành phố Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Hồng và 28 tỉnh, thành phố khác trong cả nước đã hội tụ tại Tây Hồ, cùng tham gia Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Người dân dần tin tưởng và đón nhận các sản phẩm OCOP.

Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người dân

Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP cũng được các địa phương trong cả nước triển khai rộng khắp. Theo đó, đã có hơn 674 trung tâm/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các trung tâm đô thị, điểm du lịch ở các địa phương. Các sản phẩm OCOP đã và đang được đông đảo người dân trong cả nước đón nhận.

Chắt chiu giọt vàng từ núi Hương Sơn

Chắt chiu giọt vàng từ núi Hương Sơn

Với những người dân huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh, mật ong không chỉ là một sản phẩm quý, mà còn chứa đựng những nét văn hóa không thể trộn lẫn. Ấy là khi những “giọt vàng” từ núi Hương Sơn, qua bàn tay của người tâm huyết đã trở thành những sản phẩm quý, tốt cho sức khỏe, đến với mọi người, mọi nhà.
Mô hình vườn cam trải nghiệm của Hợp tác xã 3T Farm nông sản Cao Phong, Hòa Bình. (Ảnh: AN THÀNH ĐẠT)

Khai thác hiệu quả thương hiệu cam Cao Phong

Thương hiệu cam Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã trở thành mặt hàng nông sản nổi tiếng trên thị trường toàn quốc. Từ năm 2023 cam Cao Phong đã được xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc. Để tiếp tục thúc đẩy phát triển thương hiệu cam Cao Phong bền vững, chính quyền huyện Cao Phong cùng người dân trồng cam và Hợp tác xã 3T Farm nông sản Cao Phong triển khai kết hợp mô hình sản xuất cam gắn với du lịch trải nghiệm, bước đầu mang lại hiệu quả đối với một số nhà vườn tại huyện Cao Phong.
Gốm sứ Quang Vinh: Từ sản phẩm làng nghề đến “bàn tiệc” năm châu

Gốm sứ Quang Vinh: Từ sản phẩm làng nghề đến “bàn tiệc” năm châu

Là sản phẩm tiêu biểu của làng nghề gốm Bát Tràng, các sản phẩm gốm mang thương hiệu gốm sứ Quang Vinh đã xuất khẩu thành công, có mặt tại bữa ăn của nhiều gia đình trên thế giới, khẳng định kỹ năng từ đôi tay khéo léo của nghệ nhân cùng sự bắt nhịp xu hướng của thế giới. Đặc biệt, “linh hồn” của gốm sứ Quang Vinh lại là một người phụ nữ nhẹ nhàng, khéo léo và vô cùng giản dị.
Đổi đời từ mắm ruốc và mắm rò

Đổi đời từ mắm ruốc và mắm rò

Bám biển mà sống, chị Nguyễn Thị Thiết bao năm chỉ buôn thúng bán mẹt những mẻ cá ngoài chợ. Thấy món mắm rò, mắm ruốc ở Huế bán khá chạy ở quê Gio Linh, chị Nguyễn Thị Thiết bàn với chồng tìm hướng đi đổi đời cho gia đình. Chị gác việc chạy chợ, vào Huế học nghề để tận dụng được những mẻ cá tươi ngon ở quê hương mình. Chuyến đi ấy trở thành bước khởi đầu cho sự ra đời thương hiệu mắm rò, mắm ruốc, sứa Hoàng Việt.
Vàng xanh nơi núi rừng

"Vàng xanh" nơi núi rừng

Trà hoa vàng không chỉ thu hút bởi sắc vàng rực rỡ mà còn được mệnh danh là "Nữ hoàng" của các loại trà dược liệu nhờ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những thông tin thú vị về Trà hoa vàng trong bài viết dưới đây.
Lúa nếp đang thì chín rộ.

Dẻo ngon hạt nếp thơm Nghĩa Bình

Đối với mỗi người dân đất thành Nam, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ là sản phẩm hàng hoá đơn thuần mà còn gắn với những ký ức của mỗi người với bao niềm thương nhớ. Chính vì vậy, thương hiệu cho mỗi sản phẩm OCOP không chỉ được hình thành bởi chất lượng sản phẩm mà còn bằng câu chuyện, bằng những nỗi niềm thương nhớ đằng sau… Câu chuyện của hạt gạo nếp thơm Nghĩa Bình – xã Nghĩa Bình – huyện Nghĩa Hưng – Nam Định là một trong những câu chuyện như vậy.
Sâm Ngọc Linh: Cây thuốc quý bén duyên đất Sơn La

Sâm Ngọc Linh: Cây thuốc quý bén duyên đất Sơn La

Từ cây “thuốc dấu” chữa bách bệnh trên đỉnh núi cao của đồng bào Xơ Đăng tỉnh Kon Tum và Quảng Nam, cây sâm Ngọc Linh đã được thuần hoá và bén duyên vùng núi Sam Ta của Sơn La. Cây thuốc quý được công nhận sản phẩm OCOP với hành trình bền bỉ “bén rễ” trên đỉnh non ngàn đã góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của của bà con Sơn La.
“Định vị thương hiệu Cam Bảo Phương bằng những sản phẩm tinh hoa nhất!”

“Định vị thương hiệu Cam Bảo Phương bằng những sản phẩm tinh hoa nhất!”

“Nhiều năm gắn bó với cây cam, hiểu cây cam, tôi thấy rằng, trong những vườn cam bát ngát sắc màu, chỉ có khoảng 10% số quả cam được tích tụ sương gió, có vẻ ngoài đẹp và ngon đặc biệt. Đây chính là dòng sản phẩm được Cam Bảo Phương xác định sẽ định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng”, anh Đoàn Ngọc Bảo, Tổ hợp tác trồng cam xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã chia sẻ tâm tư như vậy với chúng tôi về hành trình xây dựng thương hiệu OCOP cho trái cam Bảo Phương.
Trà “5 cực” Shan tuyết Suối Giàng và con đường làm rạng danh trà Việt

Trà “5 cực” Shan tuyết Suối Giàng và con đường làm rạng danh trà Việt

Những gốc trà Shan tuyết cổ thụ sừng sững giữa núi rừng Suối Giàng, Yên Bái từ hằng trăm năm nay như tinh hoa của đất trời ban tặng. Việc đưa trà xuống núi, không chỉ đơn giản là để quảng bá một sản vật trời ban, mà còn để Shan tuyết làm rạng danh trà Việt, là đại sứ ẩm thực kể câu chuyện văn hoá Việt, và trở thành “quốc bảo” của người Việt. Con đường ấy chẳng dễ để đi, nhưng chắc hẳn là con đường đầy màu sắc dành cho những người yêu và tự hào về trà Việt và văn hóa Việt Nam.
Sản phẩm OCOP Quảng Ngãi từng bước nâng tầm, tạo được uy tín với người tiêu dùng.

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Sau gần 5 triển khai thực hiện, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra những chuyển biến mới, đồng bộ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ngãi. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm, chính sách khuyến khích phát triển làng nghề nông thôn, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm được thực hiện chặt chẽ, công khai đã tạo được uy tín với người tiêu dùng.
Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh và sứ mệnh định vị thương hiệu tiêu Vĩnh Linh

Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh và sứ mệnh định vị thương hiệu tiêu Vĩnh Linh

Hồ tiêu từ lâu là một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện Vĩnh Linh, được xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý hạt tiêu Quảng Trị. Diện tích hồ tiêu toàn huyện đạt khoảng 1.300ha. Nhiều người biết đến tiêu Vĩnh Linh nhưng chưa nhận diện được sản phẩm tiêu Vĩnh Linh; hơn nữa, phương thức sản xuất truyền thống không mang lại hiệu quả kinh tế tương xứng với tiềm năng vì sản phẩm làm ra phụ thuộc thị trường tiêu thụ của thương lái. Bởi vậy, năm 2017, Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh ra đời với sứ mệnh định vị, nhận diện thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm hồ tiêu Vĩnh Linh.
Miến Loan Hảo: Thức quà nhỏ nơi rẻo đất miền trung

Miến Loan Hảo: Thức quà nhỏ nơi rẻo đất miền trung

Chính thức ra mắt thị trường từ năm 2014, miến dong Loan Hảo đã nhanh chóng khẳng định được uy tín và trở thành một trong những sản phẩm đầu tiên của huyện Vĩnh Linh tham gia vào chương trình OCOP của huyện. Đến nay, Cơ sở sản xuất miến Loan Hảo (thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng đón nhận.
Sản phẩm của làng nghề Kiêu Kỵ tinh xảo và có giá trị cao.

Làng nghề dát vàng Kiêu Kỵ hồi sinh

Trong văn hóa Việt Nam, các đồ dát vàng quỳ có vị trí hết sức quan trọng. Hầu hết các các di tích đình, đền, chùa, miếu đều có hoành phi, câu đối, tượng thờ… được dát vàng; ngoài ra, vàng quỳ còn được sử dụng trong cả nghệ thuật đương đại. Tuy nhiên, cả nước chỉ có một làng nghề làm vàng quỳ. Đó là làng Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Từ chỗ đứng trước nguy cơ mai một, nghề dát vàng Kiêu Kỵ đang hồi sinh mạnh mẽ.
Gốm Tân Thịnh: Sản phẩm OCOP 5 sao phải được vươn tầm thế giới

Gốm Tân Thịnh: Sản phẩm OCOP 5 sao phải được vươn tầm thế giới

Ở Việt Nam không thiếu những sản phẩm OCOP rực rỡ sắc màu, song gốm Bát Tràng vẫn mang trong mình một vị thế không dễ bị thay thế. Với Gốm Tân Thịnh - sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, tầm vóc của sản phẩm này không đơn thuần nằm ở cái tinh tuý của nghệ nhân làm gốm, mà còn ở ước mơ đưa sản phẩm tinh hoa Việt Nam vươn tầm thế giới.
OCOP là động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

OCOP là động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

Qua 5 năm thực hiện, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được một số kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa lớn, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển sản xuất gắn với tạo việc làm, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương.
Chè Shanam - Kết tinh hương vị đất trời

Chè Shanam - Kết tinh hương vị đất trời

Việt Nam không thiếu những vùng chè cổ thụ với những cây chè quý hàng trăm năm tuổi. Nhưng chè Shanam trên đỉnh Tà Xùa – sản phẩm OCOP 4 sao của Sơn La vẫn có những nét riêng trong câu chuyện của búp chè kết tụ tinh hoa.