Ca sĩ Nguyễn Trường Linh:

Chỉ cần luôn cố gắng, thành quả sẽ đến

Đảm nhận các vai chính trong vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” (năm 2023), hai vở opera “Carmen” và “La Traviata” (năm 2024) của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, khi vẫn đang là sinh viên thanh nhạc, Nguyễn Trường Linh, giọng ca trẻ đầy triển vọng của dòng nhạc thính phòng, chia sẻ rằng, thành quả đó là nhờ anh đã có “sở thích quá lớn” với âm nhạc.
Nguyễn Trường Linh (áo trắng) trong vai Don José, vở “Carmen”, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam công diễn trong tháng 3/2024. Ảnh: NVCC
Nguyễn Trường Linh (áo trắng) trong vai Don José, vở “Carmen”, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam công diễn trong tháng 3/2024. Ảnh: NVCC

Đáng nói, Nguyễn Trường Linh đã tốt nghiệp đại học và có một năm công tác tại Thành đoàn Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, song, anh vẫn quyết định theo đuổi niềm đam mê của mình, học bài bản từ hệ trung cấp tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Tôi muốn đi tìm câu trả lời

- Tôi đoán là có không ít đấu tranh trong anh trước quyết định dừng công việc ở một cơ quan nhà nước để lại đi học từ hệ trung cấp thanh nhạc. Sở thích cá nhân là một việc nhưng còn sự ảnh hưởng tới gia đình từ quyết định của mình nữa, phải không?

- Vâng, đúng vậy. Trong gia đình tôi, không có ai từng hoạt động nghệ thuật. Chính vì thế, gia đình cũng mong tôi sớm về công tác tại địa phương, xa nhà lên Hà Nội học bốn năm đại học là đủ (cười).

Tôi thích ca hát từ nhỏ và thường xuyên biểu diễn văn nghệ từ cấp trường đến thành phố, lên tới bậc đại học cũng vậy. Một số người thân quen, bạn bè, thấy thế, cũng có ý động viên tôi đi theo con đường chuyên nghiệp. Tôi đã suy nghĩ khá lâu và quyết định xin mẹ cho đi học thanh nhạc. Bà không hẳn là phản đối mà lo lắng nhiều hơn. Bố tôi đã mất sớm, chỉ còn mẹ và luôn luôn mẹ muốn tôi ổn định cuộc sống theo nghĩa thông thường nhất. Nhưng có lẽ, mẹ cũng thấy tôi có quyết tâm…

Năm 2018, tôi trúng tuyển vào hệ trung cấp, Khoa Thanh nhạc của Học viện và bắt đầu hành trình theo học âm nhạc chuyên nghiệp.

- Không những đi học thanh nhạc muộn mà anh còn chọn hướng hàn lâm cổ điển, vốn không thu hút đông đảo công chúng. Điều này khiến tôi ngạc nhiên.

- Trong một lần dự nghe chương trình hòa nhạc tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tôi rất bất ngờ trước năng lượng từ giọng hát của các nghệ sĩ opera cả trong nước và nước ngoài tham gia biểu diễn. Hát cùng với một dàn hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng bề thế nhưng giọng của ai cũng như vượt lên trên tất cả mà không có sự hỗ trợ của bất kỳ hệ thống âm thanh nào, bao trùm khán phòng. Những nghệ sĩ ấy khiến tôi vô cùng tò mò: Tại sao cùng là con người bằng xương bằng thịt như mình mà họ lại có thể tạo ra một nguồn năng lượng lớn như vậy qua giọng hát? Tôi muốn đi tìm câu trả lời.

Kể từ hệ trung cấp, sinh viên chúng tôi đã bắt đầu làm quen với âm nhạc hàn lâm cổ điển, song chủ yếu là qua phần bài học ở trường. Sau đêm hòa nhạc đó, tôi tìm hiểu kỹ lưỡng hơn, nghe nhiều hơn, tìm đọc kiến thức và xin thầy thêm các bài tập thuộc dòng nhạc này. Tôi dần hiểu sự kỳ công khổ luyện của các nghệ sĩ mà tôi đã có dịp được nghe trực tiếp ở Nhà hát Lớn lần đó. Tôi xác định sẽ đi theo hướng này.

- Khi “xác định”, hẳn là anh biết điểm mạnh, điểm yếu của mình?

- Tôi được trời phú chất giọng tenor (giọng nam cao) và thể lực khá thuận lợi. Nhưng điểm mạnh hơn cả là tôi may mắn được học với người thầy-nghệ sĩ Phúc Tiệp, người mà tôi luôn biết ơn về tất cả sự chỉ dạy dành cho tôi. Tháng 12/2023, khi được trao Giải nhì, Cuộc thi hát thính phòng-nhạc kịch-hợp xướng toàn quốc, tôi đã bày tỏ với thầy: Nếu không có thầy thì tôi không thể có được thành quả ấy. Tôi còn được học hỏi từ nhiều thầy, cô, anh chị đồng nghiệp đi trước với tất cả sự tâm huyết và cởi mở mà họ dành cho, khi chia sẻ về kinh nghiệm chuyên môn.

Những điểm yếu hay khó khăn cũng không ít. Chẳng hạn như vấn đề về ngôn ngữ. Khi hát opera, ca sĩ phải thích ứng với không chỉ ngôn ngữ phổ biến là tiếng Ý mà có thể là những ngôn ngữ khác: Tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Anh… Chính vì thế, bản thân tôi phải tập làm quen nguyên tắc, cách thức phát âm của từng ngôn ngữ, rồi thành thục dần. Không có cách nào khác là phải tập nhiều, nghe nhiều nhất có thể, phải cậy nhờ đến các công cụ dịch thuật để hiểu nội dung, giúp cho bản thân có cách diễn đạt phù hợp đồng thời bày tỏ được cảm xúc trong tâm hồn mình. Đến giờ, tôi vẫn còn một hạn chế là chưa thể sử dụng tốt một ngoại ngữ nào. Tôi cần khắc phục điểm này. Mẹ và gia đình đã yên tâm hơn về tôi vì hiểu được định hướng và thấy những bước đi cơ bản của tôi rồi.

Nỗ lực làm giàu vốn liếng nghề nghiệp

- Sự tự tin trong phong thái biểu diễn của anh hẳn là kết quả của một quá trình khổ luyện và kỷ luật tập luyện. Anh có thể chia sẻ thêm về điều này với bạn đọc của chúng tôi?

- Việc quan trọng nhất là duy trì được sự ổn định của giọng hát. Vì thế, ngày nào cũng phải có một khoảng thời gian thực hành bài tập thở và luyện thanh, tôi chọn lúc tâm trí thoải mái nhất để dành cho việc này.

Nhưng, một khổ luyện không kém của chúng tôi là sự nuôi dưỡng cảm xúc trong một vai diễn, một ca khúc, hay phần trình diễn một trích đoạn nào đó. Với một vai diễn, ca sĩ như tôi phải tìm hiểu về nền văn hóa nơi mà nhân vật được ra đời, tìm hiểu về thời đại mà nhân vật đó sống cũng như thời kỳ âm nhạc mà vở diễn thuộc vào để có thể đáp ứng các yêu cầu về phong cách hát, phong cách biểu diễn; chưa kể phải tìm ra cách nắm bắt được cảm xúc của tác giả, nội tâm của nhân vật để có cách thể hiện phù hợp. Hồi tập vai Don José trong vở “Carmen” và Alfredo trong vở “La Traviata”, các vị đạo diễn người nước ngoài đã phân tích tỉ mỉ cho tôi hiểu hơn về nhân vật, từ đó, tôi có thể hình dung theo suy nghĩ của cá nhân và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của cá nhân qua giọng hát. Bản thân tôi đã học hỏi được từ họ rất nhiều, vậy mà vẫn có lúc xảy ra tình trạng đạo diễn “cầm tay, chỉ việc”, kiểu đến đoạn này thì làm gì, làm như thế nào… Đó là những bài học lớn cho tôi cả về diễn xuất và kỹ thuật thanh nhạc.

- Sự hướng dẫn từ họ gợi suy nghĩ gì trong anh về cách thức để có thể khắc phục những hạn chế chuyên môn một cách bài bản hơn? Một chương trình du học chẳng hạn, có là điều mà anh từng nghĩ đến?

- Tôi mơ ước và rất hy vọng về một cơ hội du học. Nhưng trước mắt, tôi cần tập trung hoàn thành buổi biểu diễn tốt nghiệp hệ đại học, tại Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, trong mùa hè năm nay.

Có những hạn chế, khó khăn nhất định với một lĩnh vực biểu diễn âm nhạc vốn được sinh ra từ châu Âu hàng trăm năm trước và khi đến Việt Nam, điều kiện được biểu diễn cũng như sự đón nhận của khán giả với âm nhạc hàn lâm chưa thể như ý nguyện của người học, người biểu diễn. Nhưng chính vì thế, tôi càng khâm phục sự lựa chọn và kiên trì theo lĩnh vực này cùng thành công của các thế hệ nghệ sĩ đi trước, trong đó có thầy, cô của tôi. Đó là một nguồn động lực cho cá nhân tôi, để cố gắng hơn.

Tôi có một nguồn cảm hứng như vô tận khi biểu diễn trước khán giả trong nước mình. Được hát những ca khúc Việt Nam đã in đậm trong máu thịt mình với một dàn nhạc giao hưởng, truyền đến người nghe những xúc cảm mới, được đem tiếng hát của mình đến với đồng bào vùng biên giới…, những điều ấy rất đặc biệt.

Giữa tháng 2 vừa qua, tôi cũng vừa theo Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam thực hiện chuyển biểu diễn phục vụ đồng bào ở quê nhà Quảng Ninh. Vì thế, tôi tin tưởng là nếu có cơ hội được học nâng cao một cách bài bản, tôi sẽ làm giàu vốn liếng nghề nghiệp của mình hơn nữa và càng có điều kiện được cống hiến, phục vụ lâu dài cho đất nước.

- Chân thành cảm ơn anh!

Ca sĩ Nguyễn Trường Linh

Ca sĩ Nguyễn Trường Linh

Tháng 12/2023, Nguyễn Trường Linh giành được Giải nhì, Cuộc thi hát thính phòng-nhạc kịch-hợp xướng toàn quốc, ở Bảng B-Thính phòng, trong tư cách ca sĩ đến từ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam,

nơi anh có cơ hội làm việc từ tháng 3/2023. Năm 2024, anh giành Giải nhất cuộc thi âm nhạc quốc tế Crescendo, do Học viện nghệ thuật quốc tế Singapore Hitmaker Global Academy phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…