Nỗi khổ đi tìm chỗ đỗ xe

Theo Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn TP Hà Nội là hơn 90ha, không đủ đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân. Nhiều năm qua, việc quy hoạch các bãi đỗ xe mới vẫn là bài toán nan giải ở Thủ đô, đặc biệt khi quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông ngày càng thu hẹp.
0:00 / 0:00
0:00
Thành phố đang thiếu những bãi đỗ xe hiện đại phục vụ nhu cầu người dân.
Thành phố đang thiếu những bãi đỗ xe hiện đại phục vụ nhu cầu người dân.

1/ Để giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân, thành phố cho phép một số tuyến phố, trên một phần hè hoặc toàn bộ hè phố trong khu vực nội thành được trông giữ xe. Tình trạng này cũng diễn ra tại một số tuyến đường ở các khu đô thị mới, dưới chân các tòa nhà chung cư, khu vực công sở, văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học…

Tuy nhiên, các giải pháp này đang khiến lòng đường bị thu hẹp, ảnh hưởng việc lưu thông của người tham gia giao thông. Cùng với đó dẫn đến bùng phát các điểm đỗ xe trái phép mà không có sự kiểm soát, gây lộn xộn, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị bị phá vỡ do quy hoạch không có sự đồng bộ.

Theo đánh giá chung, với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân theo cấp số nhân như hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh vốn đã ít lại càng thêm quá tải. Để giải quyết thực trạng này, thành phố cần các biện pháp cụ thể chứ không thể sử dụng mãi các giải pháp tình thế.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội cho biết, hệ thống văn bản pháp quy liên quan đầu tư, xây dựng có nhiều thay đổi, dẫn đến thời gian lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án đầu tư kéo dài. Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án bãi đỗ xe gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan chính sách đền bù. Trong khi ấy, kinh phí đầu tư các dự án bãi đỗ xe ngầm và tự động cao tầng rất lớn, thời gian thu hồi vốn lại kéo dài nên không có nhiều nhà đầu tư mặn mà tham gia.

2/ Hiện nay, quy hoạch và sử dụng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe trên cao là xu hướng tất yếu của các đô thị lớn trên thế giới. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng để các dự án bãi đỗ xe triển khai hiệu quả là phải bảo đảm nguồn lực đầu tư, nhất là trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn khó khăn thì việc huy động được nguồn lực qua xã hội hóa là rất cần thiết.

Tại Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 được HĐND thành phố ban hành, một số chính sách đã được đề ra nhằm tạo động lực thu hút các nhà đầu tư có năng lực tham gia xây dựng bến bãi đỗ xe đô thị, tạo đà phát triển hạ tầng giao thông thành phố. Trong đó, hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất (không bao gồm phần diện tích đất phục vụ kinh doanh dịch vụ, thương mại) đối với bến xe hàng (bến xe tải), bãi đỗ xe, điểm trung chuyển, trung tâm tiếp vận; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe, bến xe, điểm trung chuyển; được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm (cụ thể theo từng dự án được UBND thành phố phê duyệt)…

Dẫu vậy, khi quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông ngày càng hạn chế do sự phát triển chóng mặt của nhà cao tầng, cùng sự gia tăng dân số cơ học nhanh trong những năm qua thì việc triển khai các dự án bãi đỗ xe vẫn đang giậm chân tại chỗ.

Theo định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, khu nội đô lịch sử sẽ được điều chỉnh các chức năng sử dụng đất, di dời những cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, trường đại học, bệnh viện không phù hợp ra khỏi nội đô. Đồng thời, bổ sung và hoàn thiện các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu đất giao thông tĩnh, quy hoạch phân khu, kết hợp lồng ghép với quy hoạch bến bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ… Điều này mở ra kỳ vọng tương lai Hà Nội sẽ giải được bài toán về nhu cầu bãi đỗ xe cho người dân. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi các chính sách dài hạn, Hà Nội cần những biện pháp quyết liệt hơn để giải quyết nhu cầu chỗ gửi xe trong khu vực.

Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông (ô-tô, xe máy), chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra, vào thành phố hằng ngày. Dự tính, với tốc độ tăng trưởng xe máy 7,66%/năm; ô-tô 16,15%/năm thì đến năm 2025 Hà Nội sẽ có khoảng 1,3 triệu ô-tô và 7,3 triệu xe máy; đến năm 2030 có khoảng 1,7 triệu ô-tô và 7,7 triệu xe máy. Tốc độ tăng trưởng của các loại phương tiện cá nhân rất nhanh, nhưng đến nay hệ thống giao thông tĩnh (bãi, điểm đỗ xe công cộng) mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu.