Tăng tải cung ứng
Từ cuối tháng 6 đến nay, các hãng liên tục thuê tàu bay mới. Ngày 25/6, Bamboo Airways nhận chiếc máy bay thuê ướt (thuê trọn gói cả tàu và tổ bay) thứ 3 từ đầu năm đến nay. Với sự tham gia của máy bay mới, Bamboo Airways tăng tải cung ứng cho các đường bay du lịch có nhu cầu cao kết nối với Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn... Một ngày sau đó, thị trường hàng không Việt Nam đón sự trở lại của Pacific Airlines sau thời gian tái cơ cấu. Dự kiến, hãng sẽ cung ứng gần 1.000 chuyến bay, tương ứng hơn 180 nghìn chỗ trong giai đoạn cao điểm du lịch. Vietnam Airlines cũng cho biết, chuẩn bị nhận thêm các máy bay Airbus A320NEO, Boeing 787-10 trong tháng 7 này.
Hiện các hãng còn đẩy mạnh khai thác các chuyến bay sáng sớm, tối muộn để tăng nguồn cung cho thị trường. Trong tháng 5-6, tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay của Vietnam Airlines trong khung giờ từ sau 21 giờ tối đến trước 5 giờ sáng tới các điểm du lịch trọng điểm luôn đạt từ 75-94%. Còn theo thống kê từ Vietjet Air, các chuyến bay đêm của hãng cũng tăng xấp xỉ 46% so thường lệ, tương đương 3.100 chuyến bay đêm trên toàn mạng bay. Dịp hè này, tổng cộng Vietjet cung cấp thêm 1,4 triệu vé, tương đương mức tăng xấp xỉ 35% tải cung ứng nội địa để phục vụ khách du lịch.
Để kích cầu khách bay đêm, các hãng liên kết với công ty du lịch, khách sạn để thiết kế gói ưu đãi riêng. Đơn cử như với chương trình "Bay giờ đêm, thêm giá tốt" của Vietnam Airlines, khách có thể mua vé máy bay nội địa với mức giá chỉ từ 1,1 triệu đồng/chiều cho hạng phổ thông vào sáng sớm hoặc tối muộn, đồng thời nhận ưu đãi giảm giá 50% nếu chọn khách sạn Vinpearl... Trong tháng này, Bamboo Airways cũng đưa ra combo 9,6 triệu đồng gồm cặp vé máy bay khứ hồi Hà Nội - TP Hồ Chí Minh cùng 4 ngày 3 đêm nghỉ tại khách sạn ở Quận 1.
Sau đợt kiểm tra, rà soát giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng đều tuân thủ theo đúng quy định và mức bán không vượt khung giá trần. Giá vé trên các chặng bay nội địa (trục chính và du lịch) hạng phổ thông cơ bản (chưa gồm thuế, phí) đang được các hãng hàng công bố chỉ dao động 30-70% mức tối đa quy định của Bộ Giao thông vận tải. Sang tháng 7, giá vé tiếp tục được kiểm soát.
Chiến lược thông minh
Ảnh hưởng từ việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney, Vietnam Airlines đang phải tạm dừng 12 máy bay A321NEO. Ứng phó tình trạng sụt giảm máy bay dự kiến còn kéo dài tới đầu năm 2025, Vietnam Airlines đã đồng bộ thực hiện các giải pháp điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thay đổi đường bay, điều kiện khai thác, vận hành, thời gian quay đầu máy bay tại các cảng hàng không. Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: "Dù số lượng máy bay sụt giảm 15% nhưng 6 tháng đầu năm, số chuyến bay của Vietnam Airlines tăng gần 9%, giờ khai thác tăng hơn 11%, số khách vận chuyển trên toàn mạng tăng 10% so cùng kỳ. Nhờ đó, doanh thu vận tải hàng không của hãng đạt 40 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 24% so cùng kỳ, tiến tới cân đối được thu chi, kinh doanh có lãi".
Nhiều chuyên gia cho rằng, các hãng hàng không cần áp dụng những chiến lược thông minh và hiệu quả như mở rộng đầu mối chuỗi cung ứng, đa dạng hóa đội bay. Bên cạnh đó, việc tối ưu hóa quy trình vận hành, phát triển chiến lược giá cả thông minh và đầu tư vào công nghệ thông tin được coi là những bước đi quan trọng để duy trì và mở rộng thị trường một cách bền vững trong tương lai.
Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2024, vận tải hàng không đạt xấp xỉ 78,3 triệu khách và hơn 1,2 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,7% về hành khách và 13,4% về hàng hóa so năm 2023. Thực hiện mục tiêu này, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết: Để nguồn cung không thấp hơn năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22 giờ. Cục sẽ đẩy mạnh hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.
Tại Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh thanh tra, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định; đồng thời quản lý nghiêm việc điều phối, sử dụng slot (lượt cất, hạ cánh) của các hãng hàng không.