Nguyễn Hùng Dũng (Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An)
Trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết: Từ năm 2023, Chính phủ đã có chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu thuộc dự án cao tốc bắc-nam. Là một lái xe container đường dài đã hơn 10 năm nay, tôi thường xuyên ghé qua các trạm dừng nghỉ khắp các tuyến cao tốc trên cả nước. Quả thật, đối với “cánh” lái xe tải, xe container, trạm dừng nghỉ là công trình vô cùng cần thiết, giúp chúng tôi giải tỏa căng thẳng, giảm bớt mệt mỏi và tiếp thêm sức lực sau những cung đường làm việc liên tục. Chính vì vậy, không khó để các lái xe chỉ ra đâu là các trạm có chất lượng dịch vụ, phong cách phục vụ, cơ sở vật chất tốt? Đâu là những trạm dừng nghỉ nhếch nhác, tạm bợ hay thậm chí mãi vẫn nằm trong khuôn khổ dự án?
Đơn cử, có thể kể đến trạm dừng nghỉ thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn đi qua huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Mặc dù mặt bằng xây dựng đã được chính quyền địa phương giải phóng ổn thỏa nhưng đến nay dự án mới chỉ hoàn thành vài “bốt” vệ sinh di động và một căn nhà tạm bợ lợp mái tôn nằm gọn trên khoảnh đất đổ bê-tông nhỏ hẹp. Công trình tạm này chỉ có thể phục vụ lượng xe tải, xe container ít ỏi, cũng như căn nhà lán cùng hệ thống nhà vệ sinh tạm bợ không thể giải quyết nhu cầu của lái xe đường dài. Thỉnh thoảng, tại đây còn xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ ngay bên trong “trạm dừng nghỉ”.
Lái xe đường dài buộc phải “bấm bụng” sử dụng các dịch vụ nghèo nàn tại đây, còn những người lưu thông trên xe con, xe tư nhân 5-7 chỗ ngồi thì chỉ rẽ vào “trạm” khi không còn lựa chọn nào khác...