Từ khao khát kết nối cộng đồng cùng chung đam mê
Từ những chương trình đơn giản ở lớp đến những sự kiện quy mô hơn của trường hay các câu lạc bộ (CLB), nhiều học sinh THPT được sáng tạo, lên ý tưởng cho các hoạt động ngoại khóa. Nếu như trước đây, những sự kiện thuộc phạm vi trường, lớp, CLB đều phải nhờ hỗ trợ, thậm chí phải thuê đội ngũ tổ chức chuyên nghiệp thì nay, nhiều học sinh có thể chủ động chuẩn bị tốt từng khâu theo kế hoạch tự đề ra.
Chỉ với một nhóm từ 15 - 30 em, các bạn học sinh phải đảm nhiệm toàn bộ quy trình sản xuất một dự án, sự kiện, từ khâu tuyển thành viên, lên ý tưởng, lên nội dung, xây dựng đề án, xin tài trợ, dự trù kinh phí, đến khâu xây dựng kế hoạch truyền thông, dàn dựng sân khấu... Tưởng chừng như những công việc này hơi quá sức khi các em còn trên ghế nhà trường, thế nhưng, như trường hợp em Phạm Bảo Minh, lớp 11 Anh 2, Trường THPT chuyên Sư phạm, cùng các bạn thành lập CLB “WHY - Wisdom Hub of Youth”, cộng đồng tri thức của trường, với mong muốn mở các giải đấu Olympia chuyên nghiệp, là sân chơi cho các bạn học sinh trên địa bàn Hà Nội.
Trong một năm, WHY đã tổ chức ba sự kiện: Sự kiện Chân trời khoa học: Giải đấu giao lưu kiến thức hằng tuần được Đoàn trường THPT cùng WHY kết hợp tổ chức; Sự kiện vòng loại Olympia cấp trường: Lựa chọn ra thí sinh tham dự cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24” của VTV; Sự kiện The Wondersphere: Giải đấu giao hữu về kiến thức dựa theo format của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia dành cho các bạn THPT trên toàn thành phố Hà Nội. “Em mong muốn mọi người có thể biết đến WHY qua các bài viết, qua các sự kiện, nhằm mở mang những kiến thức thực tế”, Bảo Minh hào hứng chia sẻ.
Còn em Vũ Đăng Quang, lớp 10 Văn 1, Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Hà Nội) thì đã cùng các bạn lập nên “Band nhạc Rock Nhân văn”. Dù “nghiệp dư” nhưng các em đều có kiến thức phong phú về âm nhạc, nhạc cụ, đều được hướng dẫn và có cơ hội tiếp xúc với các giảng viên, nghệ sĩ ở những thể loại nhạc cụ khác nhau. “Chúng em cũng thường xuyên theo dõi các ban nhạc nổi tiếng, xu hướng ở Việt Nam và thế giới để học hỏi. Qua những buổi tập cùng nhóm, em dần “bắt nhịp” và cảm nhận được thể loại này. Đó là sự năng động và phóng khoáng nhưng không kém phần cảm xúc. “Rock Nhân văn” đã kết nối chúng em, những người cùng đam mê âm nhạc đến gần với nhau”, Quang bộc bạch.
![]() |
| Gala “Cất cánh” của CLB Rock Nhân văn. |
Bài bản trong từng khâu hoạt động
Tự thành lập và lãnh đạo các CLB hàng chục thành viên chưa bao giờ dễ dàng, nhất là với học sinh THPT. Tuy chưa nhiều kinh nghiệm, nhưng các bạn lại chỉn chu, bài bản trong từng khâu, cách thức tổ chức, hoạt động của câu lạc bộ. WHY vừa kết thúc kỳ tuyển thành viên cách đây không lâu, các bạn học sinh đã nhanh chóng phân công nhiệm vụ để trên trang của mình sớm có bài viết chuyên môn đầu tiên. Ban Chuyên môn của WHY cũng hỗ trợ Đoàn trường tổ chức cuộc thi Chân trời khoa học vào giờ chào cờ mỗi tuần. Làm Chủ tịch của CLB WHY, Bảo Minh đã học được nhiều các kỹ năng như quản lý nhân sự, phân chia công việc hay các kỹ năng về tin học, thiết kế. “Kỹ năng quan trọng nhất mà em nhận được chính là khả năng lãnh đạo - rất quan trọng trong tương lai. Cần phải có trách nhiệm cao, nghiêm khắc đúng thời điểm nhưng vẫn phải tạo một môi trường thoải mái để mọi người làm việc với nhau”, Minh chia sẻ.
Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng được biết đến với những hoạt động ngoại khóa đầy mầu sắc, được đầu tư chỉn chu, hầu hết do học sinh đảm nhiệm tổ chức sau khi đã thông qua ban giám đốc và giáo viên trong trường. Với vai trò Trưởng Ban tài chính của trại hè thường niên Pandorams 2023, em Khánh Huyền, học sinh lớp 11 Nga cho biết, mỗi đầu mùa mới của dự án, Ban Điều hành sẽ tuyển các cộng tác viên tiềm năng cho mỗi phân ban. Về công việc của Ban Tài chính, khi bắt đầu tham gia dự án, các cộng tác viên sẽ tham gia các buổi hướng dẫn công việc, sau đó sẽ tìm thông tin liên lạc và liên hệ với nhà tài trợ. Nếu được các nhà tài trợ quan tâm, các bạn sẽ tới bước trao đổi, đàm phán hạng mục tài trợ và các quyền lợi tương ứng.
Chinh phục áp lực, trở ngại
Tổ chức sự kiện không phải là một công việc đơn giản hay dễ dàng, nhất là khi học sinh THPT còn chưa có kinh nghiệm, ít được va vấp ngoài xã hội. Để mỗi ý tưởng thành hình, cần phải triển khai cho phù hợp thực tế. Bên cạnh đó, nhiều sự cố có thể phát sinh trong quá trình diễn ra chương trình (mất điện, thời tiết bất thường, nguy cơ, sự cố cháy, nổ…) đòi hỏi các em phải nắm bắt nhanh nhạy, kịp thời xử lý.
Từ khi bước chân vào Chuyên Amsterdam, Vũ Hà Vân đã có cơ hội được trải nghiệm đa dạng các hoạt động ngoại khóa. Trưởng Ban tổ chức Pandorams 2023 không phải vị trí đầu tiên Vân được thử sức. Dẫu vậy, em cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là trong việc gắn kết tập thể và sắp xếp thời gian. “Khoảng thời gian căng thẳng nhất đối với em là hai tuần trước sự kiện, bởi trùng với kỳ thi cuối học kỳ ở trường em và nhiều kỳ thi chứng chỉ khác khiến rất nhiều thành viên lo lắng. Bản thân em đã phải sắp xếp những dự định cá nhân từ ban đầu theo một kế hoạch mình tự đề ra, xác định mục tiêu cho từng công việc và nghiêm túc trong mọi việc để việc điều hành dự án sẽ không ảnh hưởng đến kết quả học tập của các thành viên ban tổ chức. Dù gặp khá nhiều trở ngại khi ý tưởng nhiều lần phải “đập đi xây lại” nhưng sau khoảng hai tuần làm việc năng suất, chúng em đã có thể chốt được chủ đề Pandorams 2023 là “Swingin’ Open”.
Từ những ngày đầu lên ý tưởng và lập đề án cho CLB WHY, em Vũ Khôi Nguyên, lớp 11 Lý, với vai trò Phó chủ tịch phụ trách đối ngoại đã phải chật vật đi tìm người để gánh vác những trọng trách như tài chính, nhiếp ảnh-thiết kế cho CLB. Sau khi đầy đủ ban điều hành, các bạn phải hoàn thành nhiều thủ tục: lập đề án, lập bản kế hoạch hoạt động, nội quy… WHY từng phải hoãn thành lập tận ba tháng chỉ để mọi thứ được chỉn chu nhất. Con dấu của thầy hiệu trưởng chính thức được đóng ở cuối bản kế hoạch vào ngày 16/11/2023, đánh dấu một chương mới mở ra - đó cũng là thời điểm mà các bạn phải đối mặt với núi công việc “dồn tới tấp”. Trong lúc khó khăn, nhiều nhân sự trong ban điều hành vì không thể gánh vác hết được công việc nên xin rút, suýt khiến WHY bị chậm tiến độ. “Chúng em đã mất hàng giờ họp trực tiếp giữa các thành viên ban điều hành. Những công việc tưởng đơn giản nhưng lại không dễ như em và các bạn thường nghĩ. Không ai biết cách tham khảo những nguồn nào và bắt đầu từ đâu, tất cả bắt đầu từ con số 0. Chúng em như những người khiếm thị đang cầm gậy dò dẫm đường đi, thật may là các anh chị cố vấn cũng có kinh nghiệm ở những lĩnh vực khác nhau nên mọi thứ vẫn đang đi đúng hướng”, Khôi Nguyên tâm sự.
Là Trưởng Ban nhạc cụ bộ phím, cố vấn chuyên môn Band nhạc “Rock Nhân văn”, lại nằm trong đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn của nhà trường tham dự kỳ thi Olympic cấp Đại học Quốc gia, nhưng Vũ Đăng Quang lại cảm thấy không quá áp lực khi phải cố gắng phân bổ thời gian hợp lý hơn: “Trước hết là bởi em luôn dành niềm đam mê cho những dự án của mình. Em cho rằng các hoạt động đều mang tính bổ trợ lẫn nhau, giúp cân bằng giữa học tập và giải trí. Đặc biệt là khi học Văn, em cảm thấy lĩnh vực âm nhạc em đang tham gia có liên quan mật thiết đến môn học, giúp em có thêm trải nghiệm, phát triển khả năng cảm thụ cũng như tư duy nghệ thuật của mình”, Quang nói.
Em Khánh Huyền: “Vì liên quan chặt chẽ tới kinh phí để vận hành dự án, Ban Điều hành cũng như các cộng tác viên Ban Tài chính chúng em luôn phải đặc biệt chủ động, nghiêm túc, linh hoạt và tận dụng hiệu quả các nguồn tài trợ tiềm năng”.
