Hạn chế ô-tô cá nhân nội đô, nên hay không?

Bạn đọc viết:

Hạn chế ô-tô cá nhân nội đô, nên hay không?

Phạm Minh Huân (phường 15, quận 11, TP Hồ Chí Minh):

Thời gian gần đây, vấn đề giao thông đang trở thành gánh nặng phát triển của TP Hồ Chí Minh. Không ngày nào là không có tin tắc đường, kẹt xe, nhiều hôm kẹt hàng giờ đồng hồ, đặc biệt khi có tai nạn và giờ tan tầm. Tuy thành phố có nhiều giải pháp nhưng với đà tăng lên của phương tiện giao thông trong khi hạ tầng phát triển ì ạch, tôi cho rằng, giao thông sẽ ngày càng tệ chứ khó có thể tốt hơn được.

Theo thống kê, TP Hồ Chí Minh đang quản lý tổng cộng 8.124.457 phương tiện (trong đó có 663.085 xe ô-tô, 7.461.372 xe mô tô). Chưa tính khoảng một triệu phương tiện mang biển số các tỉnh đang lưu thông trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, thực trạng cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố còn rất nhiều bất cập, quá tải trước số lượng phương tiện giao thông đang ngày một gia tăng với tốc độ quá nhanh. Thực tế, quỹ đất dành cho giao thông rất thấp, mật độ của TP Hồ Chí Minh hiện nay là 1,98 km/km². Tuy nhiên, theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam phải đạt 10 - 13,3 km/km², trong khi đó một số quốc gia trong khu vực đã đạt từ 4-6 km/km².

Hạ tầng giao thông hiện đang phát triển nhưng chưa đáp ứng nhu cầu về đậu, đỗ phương tiện so sự phát triển của số lượng xe. Do đó, tôi cho rằng việc kiểm soát xe ô-tô lưu thông trong nội đô là cần thiết trước nguy cơ tình hình ùn tắc giao thông xảy ra ngày càng nghiêm trọng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố và cửa ngõ Sân bay Tân Sơn Nhất.