Đường đua khốc liệt

Chỉ còn ít ngày nữa (ngày 1/7), ví điện tử (VĐT) Moca sẽ dừng hoạt động. Điều này cho thấy sự khốc liệt trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường tài chính công nghệ (fintech).
0:00 / 0:00
0:00

Trước tiên, cần phải nhìn nhận từ khi tích hợp vào Grab để trở thành một kênh thanh toán không dùng tiền mặt khoảng sáu năm trước cho đến thời điểm hiện tại, Moca là một ứng dụng VĐT khá mạnh. Moca có nền tảng người sử dụng đông đảo do Grab là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực đặt xe công nghệ và các dịch vụ có liên quan. Theo nhiều số liệu khác nhau thì Moca cũng nằm trong tốp 10 thị phần, trong khi thị trường có khoảng 50 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán. Trải nghiệm Moca cũng cho thấy nhiều ưu điểm như thuận tiện, giao diện bắt mắt, nhiều tính năng thú vị, nhưng chừng đó là… chưa đủ để VĐT này có thể tiếp tục đường đua.

Gần đây cụm từ “siêu ứng dụng” đang được sử dụng khi nói về VĐT MoMo vì rất nhiều tính năng được tích hợp trong ứng dụng này. Đơn cử, khi giá vé máy bay tăng, nhiều người thay vì mua vé máy bay trên MoMo thì lại mua vé tàu hỏa cũng trên ứng dụng này. Điểm “đặc sắc” của việc mua vé tàu trên MoMo là việc hoàn vé, hoàn tiền cực kỳ chóng vánh. Nếu hành khách đổi ý không đi, chỉ làm vài thao tác, tiền lập tức về lại ví. Thật ra tính năng này đã có từ lâu, chứ không phải bây giờ mới có, cho thấy không phải VĐT sẽ chạy theo nhu cầu của người tiêu dùng mà thậm chí đi trước cả nhu cầu để chuẩn bị. Gần đây, MoMo cũng tiến hành bán chứng chỉ quỹ mở, mà theo nhận định của ông Bùi Văn Tốt, Giám đốc đầu tư của SSIAM, động thái này sẽ góp phần định hình tư duy góp vốn vào quỹ đầu tư cho những nhà đầu tư trẻ tuổi.

Có thể thấy tương đối rõ chiến lược của VĐT là mở rộng phạm vi hoạt động qua nhiều lĩnh vực, nhiều sản phẩm, nói đơn giản là mở rộng hệ sinh thái. Ngoài MoMo, có thể thấy một số VĐT có chỗ đứng vững chắc như ZaloPay, Viettel Money đều có nền tảng, hệ sinh thái cực lớn, đó là tiêu chí rất quan trọng. Đơn cử như việc Viettel là đơn vị duy nhất sở hữu bản quyền phát sóng EURO 2024 tại Việt Nam trên ứng dụng TV360. Như vậy, thông qua việc tiếp cận với TV360 trong mùa bóng đá này, một thời gian sau người tiêu dùng có thể tiếp cận với Viettel Money, chứ không nhất thiết ban đầu tiếp xúc thẳng với VĐT của Viettel. Cuộc đua sắp tới sẽ còn khốc liệt hơn khi không chỉ có chức năng, mà các VĐT thậm chí còn phải tạo ra nội dung, các cách tiếp cận không chỉ trực tiếp mà còn gián tiếp, trên tinh thần đem lại nhiều thuận lợi cho người tiêu dùng nhất.