Số liệu tốt thúc đẩy ngành du lịch

Nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa có doanh thu du lịch hàng nghìn tỷ đồng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
0:00 / 0:00
0:00

Điều tích cực hơn nữa cần nhìn nhận là ở khía cạnh số liệu du lịch. Số liệu càng đầy đủ sẽ thúc đẩy sự minh bạch, tạo ra động lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho ngành du lịch.

Trước tiên có thể thấy số liệu doanh thu du lịch được công bố rộng rãi có nguồn từ Cục Du lịch quốc gia. Điều này vừa có tính bảo chứng cao, thuận lợi cho các cơ quan thông tấn hoặc nhu cầu thống kê, mặt khác cũng phác họa được số liệu tổng thể của ngành. Có thể kỳ vọng trong thời gian tới, cơ quan quản lý cũng sẽ đưa ra nhiều thống kê chi tiết, đa dạng hơn nữa giống như ngành chứng khoán ngoài các chỉ số chính như VN Index, HNX Index còn có VN30, HNX30…

Có một thực tế là những thành phố thu hút khách du lịch hàng đầu thường cung cấp số liệu du lịch nhiều và nhanh nhất. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa được biết đến như một người cởi mở với báo chí và du khách vì có khả năng cung cấp số liệu rất nhanh. Chẳng hạn, khi nói về một sự kiện nào, được tổ chức tại khu vực nào ở tỉnh Khánh Hòa, bà Lệ Thanh có thể nói về công suất lưu trú tại khu vực đó để du khách nắm thông tin và có quyết định di chuyển, lưu trú phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng phân tích: Khi xu thế liên kết vùng đang được thúc đẩy thì số liệu ngày một quan trọng. Chẳng hạn, du khách đến với tỉnh Lâm Đồng hiện nay ngoài việc lựa chọn lưu trú ở TP Đà Lạt rồi đi tham quan, trải nghiệm ở các huyện, thành phố lân cận thì có thể chọn lựa cả việc lưu trú tại các nơi lân cận với Đà Lạt. Nếu số liệu lưu trú tại các địa bàn lân cận Đà Lạt thường xuyên được công bố, sự thuận lợi không chỉ đến với du khách, mà còn có thể tạo cơ hội cho các sự kiện diễn ra tại đây, chẳng hạn như các giải chạy bộ. “Số liệu du lịch càng chi tiết, minh bạch, nhất quán và có tính liên tục để đối chiếu, so sánh thì có lợi cho tất cả”, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Theo ông Trần Tấn Ngọc, Tổng Giám đốc Khách sạn Yasaka Saigon Nha Trang, số liệu du lịch hỗ trợ rất nhiều cho các đơn vị trong ngành để hoạch định kế hoạch kinh doanh cả trong ngắn lẫn dài hạn. Ông Ngọc cho biết, để tối ưu hóa công suất phòng nghỉ cũng như thu hút du khách, ông quan tâm đến số liệu trong cả từng sự kiện. Chẳng hạn, nếu có số liệu về doanh thu, hay số lượng du khách tại một giải chạy bộ hay festival âm nhạc qua từng năm, các cơ sở lưu trú sẽ nhìn ra được cơ hội để phục vụ để có kế hoạch chuẩn bị cho những năm tới. VnExpress Marathon Huế những năm gần đây là một trong những giải chạy bộ thường “đính kèm” việc công bố số liệu du khách, vận động viên, các nguồn thu và điều này cũng minh chứng cho sức hút của sự kiện, của địa phương cũng như loại hình du lịch thể thao.

Sức hút của ngành du lịch tại Việt Nam vẫn luôn được chứng tỏ dù cho có gặp phải những thách thức nhất định. Việc số liệu ngày một chi tiết, chuyên sâu sẽ một lần nữa thể hiện vị thế của ngành đồng thời cũng chỉ ra cơ hội để các doanh nghiệp tận dụng, tiếp tục vượt qua những thách thức và hướng đến phát triển bền vững.