Sản phẩm du lịch không còn đơn lẻ

Theo đà phát triển, “sản phẩm du lịch” cần phải tiến đến trở thành hệ sinh thái thay vì chỉ là một sự kiện đơn lẻ để tạo ra hiệu quả cao nhất.
0:00 / 0:00
0:00

Tại buổi họp báo công bố Giải Mekong Delta Marathon tỉnh Hậu Giang lần thứ V-2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, ông Trương Cảnh Tuyên đã nhấn mạnh: Giải chạy là một sự kiện văn hóa-thể thao-du lịch quan trọng của Hậu Giang để thúc đẩy sự phát triển văn hóa-xã hội-kinh tế trong cả ngắn lẫn dài hạn. Chúng tôi không chỉ nhìn ở khía cạnh giải chạy thu hút bao nhiêu vận động viên, du khách, tạo ra doanh thu du lịch bao nhiêu, mà đặt câu hỏi “du khách sẽ trải nghiệm được gì ngoài thể thao, tức là đến những điểm du lịch nào, thưởng thức món ăn gì, có kỷ niệm nào đáng nhớ?”. Trong khi đó, với những vận động viên ngay tại tỉnh Hậu Giang, trong đó có rất nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, thì việc tham gia chạy bộ góp phần nâng cao sức khỏe để công tác, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đó là lợi ích dài hạn.

Điều dễ thấy là một hệ sinh thái sản phẩm du lịch sẽ tạo ra hiệu quả toàn diện và củng cố, liên kết với nhau. Năm 2024, tỉnh Lâm Đồng có đến 8 giải chạy được tổ chức với quy mô lớn, chuyên nghiệp, theo các tiêu chuẩn quốc tế và trở thành địa phương có số giải chạy nhiều nhất cả nước. Có thể thấy, chỉ trong một thời gian ngắn, tỉnh Lâm Đồng đã thiết lập thêm sản phẩm du lịch thể thao là chạy bộ để cộng hưởng phát triển với những thế mạnh du lịch sinh thái, thắng cảnh sẵn có của địa phương. Lễ hội Sen lần thứ II-2024 diễn ra vào giữa tháng 5 tại tỉnh Đồng Tháp cũng nhận được sự đánh giá cao của nhiều chuyên gia trong việc thiết lập hệ sinh thái du lịch. Một trong những điểm nổi bật nhất của Lễ hội Sen Đồng Tháp chính là số liệu, ngay trên các kênh thông tin của tỉnh, đều công bố số liệu cụ thể về hiệu quả hoạt động của lễ hội như số lượng khách tham gia, thậm chí thống kê cả khách nước ngoài… Bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cũng là người rất cởi mở trong việc cung cấp số liệu đến báo chí. Cần biết rằng, số liệu càng chi tiết, đa dạng thì việc đo lường hiệu quả sẽ càng thuận lợi để từ đó có phương hướng phát triển phù hợp nhất.

Nói đến sản phẩm du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thấy một sự đa dạng với rất nhiều thế mạnh, nhưng một điểm cũng dễ nhận diện là sự tập trung. Tính đến thời điểm này, có thể thấy mục tiêu đưa áo dài trở thành một trong những sản phẩm du lịch chủ đạo của Huế đã rất thành công khi khách du lịch có thể đến đây may áo dài, chụp hình với áo dài… Và ngoài áo dài, Huế cũng đang hướng đến tôn vinh nghệ thuật ẩm thực. Ẩm thực, hay áo dài rõ ràng khởi phát từ nhu cầu ăn mặc, những nhu cầu cơ bản không thể thiếu của con người. Và rõ ràng, nếu có một hệ sinh thái sản phẩm du lịch có thể đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của con người, đưa sự trải nghiệm lên tầm nghệ thuật thì chắc chắn sẽ có sức hút bền vững. Về dài hạn, sản phẩm du lịch chắc chắn không dừng lại ở mức độ đơn lẻ, đòi hỏi các nhà quản lý, những người làm du lịch phải có cái nhìn lớn, tổng thể để thiết lập một cuộc chơi lớn, để tiếp tục nâng tầm cho ngành du lịch.