Nâng tầm du lịch và giáo dục văn hóa lịch sử

Hai sự kiện văn hóa - du lịch nổi bật là “Lễ hội sông nước TP Hồ Chí Minh 2024” và “Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng lần thứ III-2024” đồng loạt khai mạc vào những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 đã và đang góp phần quan trọng trong việc thiết lập những tiêu chuẩn mới của ngành du lịch, đó chính là: tối ưu hóa những trải nghiệm của du khách, đồng thời xây dựng những giá trị văn hóa-lịch sử-dân tộc trong mỗi người dân.
0:00 / 0:00
0:00

Thực tế, những tiêu chuẩn này đã được định hình trong dịp kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ngay từ những tháng đầu năm 2024, tỉnh Điện Biên đã ghi nhận lượng du khách đến tham quan và tìm hiểu về Chiến thắng Điện Biên Phủ ở mức “đông chưa từng có”. Và đã có những ước tính về việc số lượng du khách có mặt tại Điện Biên vào dịp cao điểm Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lên đến hơn 80.000 người, gần bằng dân số của TP Điện Biên Phủ. Câu chuyện của ngành lưu trú lúc này không phải là kinh doanh nữa, mà hòa mình vào một sự kiện lớn của dân tộc, của đất nước và nhân dân tỉnh Điện Biên cũng sẵn sàng chia sẻ nhà ở của mình làm chỗ lưu trú cho du khách.

Điều này tiếp tục được lặp lại tại Lâm Đồng khi có đến vài chục khách sạn, resort cao cấp giảm lên đến 30% giá phòng và các dịch vụ trong thời gian diễn ra “Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng lần thứ III-2024”, dù thẳng thắn mà nói thì đây là dịp để tăng nguồn thu, và cũng… không cần giảm giá vẫn đông khách. Đây là minh chứng cho sự đồng lòng giữa cơ quan quản lý và các đơn vị hoạt động trong ngành du lịch để đem lại những lựa chọn tốt nhất cho du khách.

Nhiều bạn trẻ cho biết, đã bằng mọi giá phải có mặt tại tỉnh Điện Biên cho dịp 7/5 vừa qua, vì hiếm có dịp nào để trải nghiệm trực tiếp cả “Lễ mít-tinh, diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” và “Chương trình Nghệ thuật đặc biệt: Điện Biên Phủ-mốc vàng lịch sử”. Trong khi đó, đêm khai mạc hoành tráng của Lễ hội sông nước TP Hồ Chí Minh đã chinh phục từ khán giả đến cả những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật. Không khí hào hùng của Lễ diễu binh, diễu hành, những cảm xúc lắng đọng và tự hào từ “Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử” hay sự choáng ngợp khi thưởng thức đại nhạc kịch “Những chuyến tàu huyền thoại” đều tạo ra giá trị tinh thần quan trọng, đó là: tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc.

Thực tế hiện nay cho thấy, các sự kiện văn hóa - du lịch nếu muốn thành công sẽ phải khiến cho du khách hay người dân bản địa có cảm giác “ra ngõ gặp sự kiện” hoặc thông qua chương trình nào cũng phải đón nhận được những thông điệp tốt đẹp. Và khi mỗi người tham gia sự kiện văn hóa - du lịch để có niềm tự hào về lịch sử, dân tộc thì sẽ trở thành một đại sứ thực thụ để giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước, tạo ra giá trị tinh thần, dù vô hình, nhưng vô cùng quan trọng cho lĩnh vực du lịch.