Hoạt động kinh doanh là phải tính lỗ lãi, lợi nhuận luôn luôn là sự quan tâm đầu tiên. Hoạt động xã hội được xác định là hoạt động phi lợi nhuận nếu tính lỗ lãi đơn thuần theo thống kê tài chính. Nhưng bỏ tiền ra cho các hoạt động xã hội, từ thiện là để xác định ngày càng sâu sắc, rộng rãi thương hiệu của doanh nghiệp, có thị phần ngày càng rộng để cuối cùng lợi nhuận ngày càng nhiều và được hưởng những ưu đãi của một số địa phương và ngành mà anh quan tâm hoạt động xã hội. Rồi ai làm việc thì chẳng có lúc sai lầm, giàu nhanh thì không thể không có phần lợi dụng các sơ hở của chính sách hoặc sự ưu ái của những người có thẩm quyền, những lúc đó họ lại cần được dư luận, kể cả cơ quan chức năng thông cảm, che chắn vì xét tới công lao của họ trong các hoạt động xã hội. Thế là hoạt động 'phi lợi nhuận' mà lại có lợi lớn.
Nghe ông bạn phân tích thấy có lý của một xã hội thực dụng nhưng có phần thẳng băng, lạnh lẽo. Do đó, một ông bàn thêm: 'Thực ra không hoàn toàn như thế đâu, vì có những người tốt bụng, tất nhiên không ai dành cả nhưng dành một phần lợi nhuận cho cộng đồng cũng là điều đáng quý. Nói lý nhưng lại phải nghĩ đến tình chứ!'.