Nhân Dân cuối tuần đã lắng nghe và tổng hợp một số ý kiến của các đại biểu "nhí" sắp tham gia Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ II - năm 2024 (dự kiến diễn ra từ ngày 27-29/9 tại Hà Nội) do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức, phác thảo về một phường, xã, thị trấn phù hợp với trẻ em theo hình dung của chính… trẻ em.
Nguyễn Thảo Hiền - Lớp 9A4, Trường THCS Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Theo em, địa phương phù hợp, thân thiện với trẻ em là một địa phương an toàn, có đầy đủ các cơ sở vật chất, các chính sách để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trẻ em, giúp các bạn có thể phát triển một cách an toàn.
Các biện pháp an ninh được duy trì chặt chẽ tại các khu vực công cộng, các khu vui chơi cho trẻ em, camera an ninh được bố trí để giám sát sự an toàn của trẻ. Các công trình công viên, khu vui chơi, các cơ sở giải trí phù hợp với trẻ em được xây dựng, có các bệnh viện, phòng khám, và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận, bao gồm cả các bác sĩ chuyên khoa nhi, có hệ thống giáo dục tốt với các trường học chất lượng và các hoạt động ngoại khóa phong phú để trẻ em phát triển toàn diện.
Bên cạnh đó, một môi trường sống trong lành, không ô nhiễm, và gần gũi với thiên nhiên tạo điều kiện tốt cho sự phát triển và sức khỏe của trẻ em. Một cộng đồng thân thiện và hỗ trợ, nơi các gia đình và trẻ em cảm thấy được lắng nghe, sẻ chia và thấu hiểu những tâm tư, mong muốn của bản thân cũng là một yếu tố quan trọng giúp địa phương trở nên thân thiện, phù hợp hơn với trẻ em.
Em sinh ra và lớn lên tại quê hương Cao Bằng, nơi mà chúng em luôn nhận được sự quan tâm tận tình của các thầy, cô giáo, chính quyền địa phương và luôn được tạo cơ hội để tham gia các hoạt động cộng đồng, các hoạt động liên quan đến quyền của bản thân. Để địa phương trở nên phù hợp và thân thiện hơn với trẻ em, mong rằng địa phương có thể tổ chức nhiều hơn các hoạt động cộng đồng, lắng nghe ý kiến của trẻ em, tạo cơ hội cho trẻ em được nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình.
Em mong rằng địa phương có thể tiếp tục phát triển hơn nữa, đưa ra thêm các biện pháp để cải thiện các chính sách, xây dựng một địa phương thân thiện và phù hợp với trẻ em.
Lê Gia Vinh - Lớp 8/5, Trường THCS Hùng Vương, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai
Em nghĩ, một phường, xã phù hợp và thân thiện dành cho trẻ em là nơi đáp ứng được các nhu cầu phát triển toàn diện của chúng em, đáp ứng được các quyền cơ bản từ giáo dục, sức khỏe đến giải trí. Đầu tiên, là sự an toàn về môi trường sống. Các khu dân cư phải có cơ sở hạ tầng tốt, an toàn giao thông và ít tệ nạn xã hội. Và cần có nhiều không gian xanh như: công viên, khu vui chơi công cộng, giúp trẻ em có môi trường để vận động và rèn luyện sức khỏe.
Sau là yếu tố giáo dục. Môi trường học đường, hay các trường học phải bảo đảm về chất lượng, sự thân thiện, không có bạo lực học đường và đặc biệt là trẻ em phải có cơ hội tiếp cận kiến thức bình đẳng, được khuyến khích phát triển kỹ năng xã hội.
Cuối cùng là yếu tố chăm sóc sức khỏe. Địa phương phải có hệ thống chăm sóc y tế tốt, không chỉ tập trung vào chăm sóc sức khỏe thể chất mà còn cung cấp các dịch vụ tư vấn tâm lý giúp trẻ em đối phó với các khó khăn trong cuộc sống.
Hiện tại, nhiều khu vui chơi công cộng ở một số địa phương còn thiếu, hoặc không an toàn. Do đó, em mong muốn địa phương mình tập trung hơn vào việc phát triển cơ sở hạ tầng dành riêng cho trẻ em, thân thiện phù hợp với trẻ em ở các độ tuổi khác nhau, giúp trẻ em có nơi giải trí, rèn luyện thể chất và phát triển kỹ năng xã hội.
Trong những năm gần đây, công tác giáo dục kỹ năng sống tại địa phương em đã được triển khai mạnh mẽ, tuy nhiên phương thức tiếp cận chưa đa dạng và phong phú. Chính vì vậy, em mong muốn địa phương tiếp tục tăng cường, phát triển các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em, đặc biệt là tuyên truyền về các biện pháp nhằm phòng chống tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại cho trẻ em, cũng như trách nhiệm chăm sóc và giáo dục trẻ em của phụ huynh. Những kỹ năng này không chỉ giúp chúng em tự tin hơn mà còn giúp xây dựng một cộng đồng an toàn, gắn kết hơn.
Cuối cùng, em mong rằng các cấp chính quyền hay nhà trường sẽ chú trọng vào các dịch vụ tư vấn tâm lý miễn phí cho trẻ em. Nhiều em nhỏ gặp phải áp lực từ học tập, gia đình, và bạn bè nhưng lại không có nơi để chia sẻ, giải tỏa. Việc xây dựng một hệ thống tư vấn, hỗ trợ tâm lý sẽ giúp các em vượt qua khó khăn, tránh các vấn đề tiêu cực như trầm cảm, lo âu, hoặc mất phương hướng.
Biện Nguyễn Khôi Nguyên - Lớp 8A Trường THCS Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh
Theo em, một địa phương phù hợp và thân thiện với trẻ em là địa phương xây dựng được một môi trường sống thân thiện - nơi trẻ em được tôn trọng, bảo vệ và có điều kiện tốt nhất để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, và tinh thần. Cụ thể như: môi trường sống an toàn, không có bạo lực, xâm hại; trẻ được giáo dục với hệ thống trang thiết bị đầy đủ, phương pháp giảng dạy tiên tiến và giáo viên tâm huyết; trẻ được chăm sóc y tế, tiêm chủng đầy đủ, khám và điều trị kịp thời, được chăm nuôi với đủ chất dinh dưỡng; trẻ em được tham gia vào các hoạt động xã hội và có cơ hội bày tỏ quan điểm, nêu ý kiến về các vấn đề liên quan; trẻ được tiếp cận các sản phẩm văn hóa, giải trí lành mạnh...
Nói chung, nơi nào trẻ được hạnh phúc, thì địa phương đó phù hợp, thân thiện dành cho trẻ em.
Em đang sống ở xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu nâng cao. Tuy nhiên, để phù hợp thân thiện hơn, em nghĩ địa phương cần phải tiếp tục cải thiện ở nhiều điểm. Cụ thể như, các gia đình trên địa bàn - nhất là gia đình có bố, mẹ đi xuất khẩu lao động, cần dành nhiều hơn thời gian, sự quan tâm đến trẻ; Cần lắng nghe, theo dõi sự biến đổi tâm lý của trẻ, làm chỗ dựa tinh thần cho trẻ trong những thời điểm nhạy cảm, như lứa tuổi dậy thì.
Lê Hoàng Long - Lớp 9C, Trường THCS thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La
Theo em, địa phương phù hợp và thân thiện dành cho trẻ em là nơi cung cấp một môi trường an toàn, lành mạnh, giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Đơn cử, về giáo dục, cần có chương trình giáo dục chất lượng tốt, thúc đẩy học hỏi và phát triển cá nhân, khuyến khích sáng tạo và tư duy của trẻ em. Cần phải có hệ thống pháp luật, quy định nghiêm ngặt về bảo vệ trẻ em khỏi các mối nguy hiểm như bạo lực, xâm hại và bóc lột. Về sự tham gia của trẻ em, trẻ em phải được quyền tham gia vào các quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của chính mình, tạo điều kiện để các em bày tỏ ý kiến và nguyện vọng.
Với địa phương nơi em sinh ra và lớn lên, em hy vọng có thể có thêm sân chơi và khu vực vui chơi an toàn để trẻ em có không gian vui chơi, vận động. Tổ chức nhiều hơn các chiến dịch tuyên truyền về quyền trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại và khuyến khích cộng đồng tham gia bảo vệ trẻ em. Chúng em được học thêm về kỹ năng sống, bổ sung chương trình giáo dục về kỹ năng sống, bao gồm kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng giải quyết tình huống, đối phó với áp lực học tập và xã hội, giúp trẻ em tự tin hơn trong cuộc sống. Tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa, các lớp học mở để chúng em có thể khám phá sở thích, phát triển tài năng cá nhân và hoàn thiện bản thân.