Công viên hay “bến cóc”?

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00
Khu vực Công viên Cầu Giấy từ lâu đã trở thành bến cóc cho nhiều hãng xe Limousine hoạt động. Ảnh: HỮU CHÁNH
Khu vực Công viên Cầu Giấy từ lâu đã trở thành bến cóc cho nhiều hãng xe Limousine hoạt động. Ảnh: HỮU CHÁNH

Đặng Ngọc Hà (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội)

Người dân tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) chắc hẳn không còn xa lạ với Công viên Cầu Giấy và tình trạng “xe dù, bến cóc” bấy lâu ở đây. Thời gian đầu, hiện tượng này xuất hiện tại cổng số 3 của công viên. Hàng loạt xe 24 chỗ và xe 16 chỗ hoán cải ngang nhiên chiếm hầu hết phần diện tích trước cổng số 3, ung dung đón khách và không ngại ngần “quảng cáo” tuyến chạy từ Thủ đô đi các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Ninh Bình, Hải Dương, Hải Phòng… Nhằm “lách luật”, các nhà xe đều gắn biển hợp đồng, lập bảng biểu họ tên khách lên xe theo phương thức thuê hợp đồng, tour du lịch đường dài.

Không lâu sau, tình trạng trên bắt đầu lan rộng như nấm sau mưa ra các cổng còn lại của công viên. Các phương tiện không chỉ án ngữ trước cổng, mà còn ra vào bừa bãi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông công cộng và đời sống người dân. Bản thân tôi cũng từng có trải nghiệm đáng sợ ngay tại cổng số 4 của công viên. Khi đó, tôi đang trên đường đi chợ sau khi đón con nhỏ từ trường về, bỗng một chiếc xe khách 24 chỗ từ lòng đường đột ngột tạt ngang để đón khách khiến cả hai mẹ con suýt chút nữa gặp tai nạn. Kỳ lạ hơn, cả lái xe và phụ xe đều tỏ thái độ khó chịu, khiến tôi có cảm giác chính mình mới là người không đúng trong trường hợp này.

Nếu như trước đây, tần suất ra vào “bến cóc” của những chiếc “xe dù” trên thường chỉ rơi vào khung thời gian nhất định, thì nay đã mặc nhiên diễn ra cả ngày. Chỉ cần làm một phép tính đơn giản, khi mỗi tuyến đều có xe chạy sau 60 phút và kéo dài từ sáng đến chiều tối là đủ hình dung mức độ lộn xộn ở các cổng Công viên Cầu Giấy. Liệu người dân chúng tôi và những người tham gia giao thông công cộng chung quanh công viên sẽ phải sống trong bức xúc và nguy hiểm rình rập đến bao giờ?