Theo kế hoạch, kể từ ngày 1-1-2018, hai công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội sẽ phối hợp với Công ty CP Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) thí điểm đưa suất ăn theo tiêu chuẩn hàng không lên tàu, thay cho việc nấu bán như hiện nay.
Cụ thể, Sasco sẽ cung cấp suất ăn nấu sẵn đến các ga với giá đề xuất ban đầu là 35.000 đồng/suất ăn chính và 25.000 đồng/suất ăn phụ. Chi phí suất ăn sẽ được gộp vào giá vé tàu. Các suất ăn được đưa lên tàu tại ba đầu mối ga chính là Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội và trước mắt sẽ triển khai trên tuyến Sài Gòn - Hà Nội trên các đôi tàu SE3/4 và SE5/6. Hiện hai công ty trên đang khẩn trương hoàn tất thủ tục, cải tạo nội thất toa xe, lắp đặt thiết bị để triển khai phục vụ suất ăn trên tàu kể từ ngày 1-1-2018.
Phương án gộp chi phí suất ăn vào giá vé từng được ngành đường sắt thực hiện trên tàu từ năm 2007 trở về trước. Thời điểm đó, ngành đường sắt cũng rầm rộ cải tạo toa xe, nhập tủ cấp đông, rã đông, tủ nấu cơm, tủ mát về lắp cho các toa tàu. Các suất ăn lúc đó được chế biến dưới mặt đất rồi đóng hộp chuyển lên tàu. Đến bữa ăn, tiếp viên hâm nóng rồi mang ra cho hành khách. Tuy nhiên, đến tháng 10-2007, việc gộp chi phí suất ăn vào giá vé bị “khai tử”. Nguyên nhân là do chất lượng phục vụ, món ăn, vệ sinh trên tàu chưa phù hợp nhu cầu của khách.
Hiện Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn vẫn chưa công bố thông tin cụ thể về việc những người mua vé từ TP Hồ Chí Minh đi các ga khác dịp Tết Mậu Tuất (sau ngày 1-1-2018) có bao gồm chi phí suất ăn, hay phải trả thêm tiền ăn không. Tuy nhiên, những người thường xuyên chọn tàu hỏa làm phương tiện di chuyển chính lại tỏ vẻ không hài lòng. Chị Nguyễn Thị Lành (quê huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) cho biết là một người làm ăn xa (công nhân may ở quận Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) nên thường chọn tàu hỏa mỗi khi về quê. Việc ngành đường sắt cộng thêm suất ăn vào chi phí tiền vé sẽ khiến những người lao động thu nhập thấp như chị phải chi trả thêm. “Chúng tôi không có điều kiện đi máy bay nên phải chọn tàu hỏa. Hành khách có thể chấp nhận giá một suất ăn từ 30.000-35.000 đồng như hiện nay nếu nó ngon. Thời gian đầu, tôi còn ăn cơm của nhà tàu, nhưng về sau thì kể cả khi đói bụng tôi cũng chờ tới ga mới tranh thủ xuống mua cái gì đó ăn hoặc xách đồ ăn theo. Không chỉ tôi, phần lớn các hành khách khác cũng tự túc các bữa ăn. Liệu bữa ăn sắp tới có ngon như tôi mong đợi không?”.
Anh Nguyễn Phi Hùng (kỹ sư công nghệ thông tin, quê ở Khánh Hòa) cũng không đồng tình việc áp đặt suất ăn của ngành đường sắt. “Khi khách đi máy bay, họ không có sự lựa chọn nhưng tàu hỏa thường dừng giữa chặng đón, trả khách. Với khách đi ngắn, có thể họ đã lo việc ăn uống trước khi lên tàu. Theo tôi, cách hay nhất là ngành đường sắt không nên áp dụng kế hoạch phục vụ suất ăn theo kiểu “bắt” khách phải ăn mà hãy để khách quyết định họ có nên ăn hay không? Nếu đưa suất ăn vào vé thì phải tính đến mức giá mà khách có thể chấp nhận được”.