Câu chuyện thị phần và lãi

Sự phân hóa trong ngành tài chính tiêu dùng đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết khi giữa các công ty thuộc tốp đầu, dù có thị phần lớn, nhưng lợi nhuận lại có sự khác biệt.
0:00 / 0:00
0:00

Nói về thị phần của công ty tài chính cũng có tính tương đối, vì có sự phân mảng khá nhiều, từ tiền mặt, đến xe máy, hàng điện tử… nhưng nhìn chung người ta thường kể đến “tốp 3”, gồm FE Credit, Home Credit, HD SAISON. Và trong khoảng hai năm gần đây xuất hiện thêm Mcredit.

Theo số liệu mới nhất thì Mcredit lãi trước thuế năm 2022 đạt 1.201 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước đó, một tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc. Nói vậy là vì FE Credit, công ty tài chính thường được xem là lớn nhất thị trường, đã báo lỗ 3.000 tỷ đồng trong năm 2022, trong khi một ông lớn khác là HD SAISON, duy trì mức lãi “nghìn tỷ” trong hai năm liên tiếp và con số của riêng năm 2022 mà HD SAISON đạt được là lãi trước thuế 1.152 tỷ đồng. Như vậy đã đến lúc ngoài phân chia về thị phần, thì cũng sẽ phải tính đến việc phân tốp về lợi nhuận, hay nói cách khác về hiệu quả kinh doanh. Thị phần lớn, nhưng phải đi kèm với hiệu quả kinh doanh. Có thể công ty tài chính này chưa nằm trong tốp nếu xét về thị phần, hay tiêu chí gì đó, nhưng về hiệu quả kinh doanh thì lại trong tốp…

Dù hiếm khi công bố, nhưng có một chi tiết quan trọng để duy trì mốc lợi nhuận cao của HD SAISON nằm ở thị phần... xe máy, vốn tưởng như đã không còn động lực tăng trưởng. Có thể nói, xét về kỳ vọng tăng trưởng thì mảng xe máy không hào nhoáng như điện thoại, điện máy, hay đặc biệt là tiền mặt, nhưng mảng xe máy đem lại những lợi thế hết sức đặc biệt. Trong các sản phẩm của mình, HD SAISON thường cho vay tiền mặt với các khách hàng đã từng vay lần đầu mua điện thoại và đặc biệt là xe máy. Dễ thấy, mua xe máy đòi hỏi số tiền tương đối lớn, nếu khách hàng có thể trả nợ tốt, đương nhiên sẽ có lịch sử tín dụng đủ để công ty tài chính mời chào tham gia những sản phẩm tiếp theo. Nói cách khác, HD SAISON thông qua mảng xe máy, hiện có thị phần ở tốp đầu, để tiếp tục phát triển mảng tiền mặt của mình. Nhưng để duy trì mảng xe máy cũng không đơn giản, khi mối quan hệ giữa công ty tài chính và các hãng sản xuất, đặc biệt là các đại lý phân phối phải rất chi tiết, chặt chẽ, nhưng cũng phải linh hoạt, hiệu quả.

Trường hợp của Mcredit cũng rất đáng nói khi xét về độ phủ của thương hiệu này không quá hào nhoáng, nhưng con số lợi nhuận cho thấy hiệu quả kinh doanh. Nhiều khả năng, công ty tài chính này đã tìm và khai thác được một số thị phần mà không phải bỏ ra quá nhiều chi phí để gia tăng doanh thu. Đây có thể được coi là yếu tố quan trọng vì thực tế cho thấy, chi phí để có được thị phần trong ngành tài chính tiêu dùng ngày một lớn, nếu không khai thác hiệu quả thì không dễ có lãi.