1/Công ty cổ phần Vận tải Thái Nguyên từng được chấp thuận đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) 4 bến xe khách trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, gồm: Bến xe phía nam TP Thái Nguyên, Bến xe huyện Phú Bình, huyện Đại Từ và Bến xe TP Phổ Yên.
Phổ Yên là thành phố trẻ, tập trung nhiều khu công nghiệp, kinh tế-xã hội phát triển sôi động, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa rất lớn nên khi có chủ trương đầu tư xây dựng bến xe thì người dân, công nhân phấn khởi, kỳ vọng đi lại tiện lợi, an toàn. Năm 2021, bến xe khách thành phố rộng 10 nghìn ha, với các hạng mục nhà điều hành, cổng ra-vào, hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy-chữa cháy... được xây dựng đồng bộ, hoàn thiện đối với một bến xe. Nhưng từ đó đến nay nay vẫn chưa được công bố đưa vào khai thác.
Sau gần 4 năm xây dựng hoàn thiện và “đắp chiếu”, hiện trạng Bến xe TP Phổ Yên là cảnh hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm, nhiều thiết bị đã hoen gỉ, xuống cấp, hư hỏng, lãng phí. Trong khi đó, hằng ngày người dân phải đứng bắt xe, lên-xuống xe bên lề đường, mất an toàn giao thông, bụi bẩn, nhếch nhác. Ông Dương Văn Hồng, ở phường Nam Tiến, TP Phổ Yên, người thường xuyên có nhu cầu đi lại bức xúc: “Hằng ngày, người dân chúng tôi vẫn phải đón xe khách dọc Quốc lộ 3 nên rất bất tiện và mất an toàn, trong khi Bến xe Phổ Yên xây xong, khang trang, rộng rãi thì lại bỏ đó, thật lãng phí”.
2/Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến Bến xe khách TP Phổ Yên có vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng, xây xong “đắp chiếu” là do nhà đầu tư chậm được giao đất, dịch Covid-19 dẫn đến triển khai đầu tư bị chậm tiến độ theo quy định nên cơ quan chức năng cho rằng chưa thể công bố đưa vào khai thác. Sau khi chủ đầu tư làm hồ sơ đề nghị công bố đưa bến xe vào khai thác thì Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên cho rằng: Việc đề nghị công bố đưa bến xe này vào khai thác đạt tiêu chuẩn bến xe loại 4 là không phù hợp với tiến độ thực hiện dự án trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án thuộc thẩm quyền của tỉnh.
Nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhưng chưa có kết quả, ông Phạm Đăng Thiện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải Thái Nguyên và các thành viên góp vốn tỏ ra chán nản. Sau thời gian rất dài chờ đợi, đến tháng 10 các cơ quan chức năng vẫn chưa ban hành được kết luận thanh tra, bến xe khách tiếp tục “đắp chiếu”, cơ hội kinh doanh dần trôi đi, vốn đầu tư “đóng băng” không thu hồi được và người dân thì hằng ngày chờ đợi nó được đưa vào sử dụng.
Từ bất cập, ách tắc trong việc đưa bến xe trên vào sử dụng, Công ty cổ phần Vận tải Thái Nguyên đã rút lui đầu tư các dự án Bến xe phía nam TP Thái Nguyên, các bến xe huyện Phú Bình và Đại Từ, trong đó có dự án đã được bố trí đất. Do đó dẫn đến các dự án, quy hoạch bến xe thành quy hoạch treo, gây lãng phí và bức xúc xã hội.