Biến tiềm năng thành động lực

Thực tế cho thấy, Nha Trang-Khánh Hòa đã và đang trở thành trung tâm du lịch biển có sức hấp dẫn, thu hút mạnh mẽ. Song, để nơi đây trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế theo tinh thần Nghị quyết số 09 NQ/TW ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị, còn có rất nhiều việc phải làm.
0:00 / 0:00
0:00
Lặn biển là một trong những dịch vụ được du khách nước ngoài ưa thích.
Lặn biển là một trong những dịch vụ được du khách nước ngoài ưa thích.

Theo đánh giá của Bộ Chính trị, sau gần 10 năm thực hiện Kết luận số 53-KL/TW ngày 24/12/2012 của Bộ Chính trị khóa XI về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh đã khai thác và phát huy tương đối tốt các tiềm năng, lợi thế, nhất là lợi thế về biển trong phát triển kinh tế-xã hội. Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Khánh Hòa đã và đang trở thành trung tâm du lịch biển quốc gia, có thương hiệu quốc tế, từng bước trở thành một cực tăng trưởng trong khu vực.

Khởi sắc và bản sắc

Có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, nhất là cảnh quan môi trường sinh thái, khí hậu thuận lợi trong phát triển du lịch biển, cho nên hoạt động du lịch ở Khánh Hòa có thể diễn ra quanh năm. Nhiều năm trở lại đây, Khánh Hòa được biết đến như một điểm đến hấp dẫn với nhiều khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, dịch vụ cao cấp có sức hút cao đối với khách quốc tế, với hệ thống cơ sở lưu trú hiện đại cấp từ bốn đến năm sao, đáp ứng tốt nhu cầu của những đoàn khách đến nghỉ dưỡng và phát triển du lịch MICE.

Những địa chỉ du lịch nổi tiếng của Khánh Hòa thường gắn liền với biển, đảo, thiên nhiên và di tích lịch sử, với khí hậu ôn hòa, cảnh sắc tuyệt đẹp và con người thân thiện. Ðến với Nha Trang-Khánh Hòa, du khách thường tìm đến những khu vực biển đảo, để tận hưởng gió mát trăng thanh của miền thùy dương cát trắng; hoặc ngâm mình trong làn nước biển trong xanh. Trên mạng xã hội, nhiều địa chỉ du lịch biển Nha Trang-Khánh Hòa đã xuất hiện và có sức thu hút lớn, như Vinpearl Nha Trang với biển xanh trong vắt, bãi cát hoang sơ; đảo yến Nha Trang cảnh sắc thiên nhiên nguyên sơ, nước biển trong lành và nhiều hang đá có đầy tổ chim yến; đảo Ðiệp Sơn với con đường đi bộ giữa biển độc đáo có một không hai ở Việt Nam…

Khoảng 10 năm trở lại đây, Nha Trang-Khánh Hòa tập trung mạnh mẽ việc đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch biển. Trên đường từ Nha Trang vào sân bay Cam Ranh, nhìn về phía biển Bãi Dài là hàng loạt dự án lớn, những khu nghỉ dưỡng cao cấp đã và đang hình thành, được xây dựng theo dáng dấp, nét đẹp riêng. Còn ở phía tây đại lộ Nguyễn Tất Thành là các trung tâm vui chơi giải trí, dịch vụ, tài chính, công viên chuyên đề… Chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch địa phương, tỉnh Khánh Hòa đã được Bộ Chính trị đồng ý về chủ trương, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại; hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số; làm cơ sở để Khánh Hòa phát huy vai trò là trung tâm kinh tế biển. Đây cũng là cơ sở để du lịch Khánh Hòa tiếp tục có nhiều khởi sắc.

Cùng với đó, nhiều dịch vụ giải trí, thể thao biển ở Nha Trang-Khánh Hòa đã được đưa vào hoạt động và phát huy hiệu quả như chèo thuyền du lịch, kéo dù bằng ca-nô, lướt ván, đua thuyền, bóng chuyền bãi biển… Ðặc biệt, các loại hình ngắm biển bằng dù lượn, khinh khí cầu, máy bay mô hình đang được rất nhiều khách du lịch yêu thích. Du lịch thể thao, du lịch lặn biển, du lịch khám phá văn hóa địa phương và thưởng thức ẩm thực cũng được du khách yêu thích lựa chọn. Các sản vật địa phương liên quan đến biển cũng theo đó mà phát triển thành thương hiệu, đậm dấu ấn địa phương, góp phần đáng kể vào việc phát triển sản phẩm gắn với các tour, tuyến du lịch. Có thể kể đến một số sản phẩm nổi tiếng như yến sào Khánh Hòa, tôm hùm Bình Ba, khô mực, nước mắm Nha Trang…

Theo đánh giá của Tỉnh ủy Khánh Hòa, du lịch biển góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển nhiều ngành kinh tế khác; tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện đời sống của người dân ở vùng ven biển; góp phần bảo đảm an ninh-quốc phòng, bảo vệ môi trường biển, đảo.

Biến tiềm năng thành động lực ảnh 1
Khách du lịch quốc tế trải nghiệm hoạt động gói bánh chưng ở khách sạn Yasaka Saigon - Nha Trang.

Từng bước nâng cấp hạ tầng và chất lượng sản phẩm du lịch

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, kết quả mang lại từ dịch vụ, du lịch biển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của Khánh Hòa. Sản phẩm du lịch biển chưa đa dạng; quy hoạch của nhiều bãi biển đẹp bị phá vỡ; kết cấu hạ tầng các vùng biển, ven biển và hải đảo còn yếu, chưa đồng bộ, chưa hình thành một hệ thống kinh tế biển liên hoàn… Một số chuyên gia chỉ rõ, sản phẩm du lịch biển của Khánh Hòa còn thiên về du lịch nghỉ dưỡng truyền thống, chưa có nhiều hoạt động để thu hút và kích thích nhu cầu tiêu dùng của du khách; thiếu các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm về đêm có quy mô lớn; sản phẩm du lịch biển chậm được đầu tư đổi mới, nâng cao chất lượng; đầu tư nâng cấp hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi khuyến nghị, để du lịch biển Khánh Hòa phát triển bền vững, hướng tới đẳng cấp quốc tế, cần gắn phát triển du lịch với bảo tồn vịnh Nha Trang cũng như bảo đảm sinh kế cho ngư dân. Trong quá trình hoàn chỉnh và triển khai quy hoạch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cần chú trọng đầu tư phát triển Nha Trang thành đô thị du lịch; Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh là khu du lịch quốc gia; khu vực bắc Vân Phong là trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh định hướng liên kết vùng và cả nước. Cùng với đó, Khánh Hòa cần cơ cấu lại không gian phát triển du lịch, chủ động mở rộng không gian ra các vùng lân cận như Bãi Dài, nam Vân Phong, Ninh Hòa... để làm mới diện mạo của khu đô thị du lịch biển và tăng sức thu hút khách du lịch.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, ngành đang đầu tư nâng cấp sản phẩm du lịch biển đảo hiện có; phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch biển chất lượng cao, đi đôi với bảo vệ, tôn tạo và phát triển nguồn tài nguyên, hệ sinh thái biển, cải thiện môi trường du lịch nhằm bảo đảm cho sự phát triển bền vững. Cùng với đó, nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp tiềm năng và lợi thế của địa phương, liên kết phát triển sản phẩm du lịch các tỉnh trong khu vực, chú ý phát huy các yếu tố văn hóa của từng địa phương trong phát triển du lịch biển.

Khánh Hòa đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp: quy hoạch, phát triển hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, nhằm huy động mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế biển theo hướng ưu tiên trước hết cho dịch vụ, du lịch biển chất lượng cao.

Trong quá trình thực hiện, Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan một số nội dung: Xem xét việc miễn VISA từ 15 ngày lên 30 ngày đối với các nhóm khách từ một số thị trường truyền thống, nhóm khách theo tour đặc biệt khi đến với Khánh Hòa; xem xét bổ sung Khánh Hòa vào danh mục các địa phương được phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động kinh tế ban đêm; có cơ chế hỗ trợ thu hút đầu tư để mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Cảng du lịch Nha Trang; có cơ chế hỗ trợ thu hút đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để tạo động lực thu hút đầu tư du lịch tại ba vùng động lực phát triển của tỉnh, giúp Khánh Hòa từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch.

Theo Chương trình hành động của Tỉnh ủy Khánh Hòa thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phấn đấu đến năm 2025, xác định: Đưa thương hiệu du lịch Nha Trang-Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch quốc tế. Số lượng khách du lịch đạt 11.000.000 lượt; trong đó: khách du lịch quốc tế khoảng 5.000.000 lượt; khách du lịch nội địa khoảng 6.000.000 lượt. Đến năm 2030: Số lượng khách du lịch đạt 15.400.000 lượt; trong đó: khách du lịch quốc tế khoảng 8.050.000 lượt; khách du lịch nội địa khoảng 7.350.000 lượt.