Cảnh giác với thẻ tín dụng “thần kỳ”

Bạn đọc viết:

Phan Ngọc Khánh (Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh)

Dịch Covid-19 đã gây nhiều xáo trộn về đời sống, nhất là đối với những người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Lợi dụng điều đó, không ít kẻ gian đã nghĩ ra các chiêu lừa đảo “ngụy trang” dưới lớp vỏ bọc tưởng chừng vô hại, điển hình là mở thẻ tín dụng.

Tôi có vài người bạn là lao động tự do, thời gian qua được một người không quen biết giới thiệu về chiếc thẻ tín dụng “thần kỳ”. Hạn mức “tiêu dùng trước” của thẻ lên tới cả trăm triệu đồng, không cần chứng minh tài chính và còn được hỗ trợ lãi suất ưu đãi 0% “trọn đời”. Trước những thông tin trên, các bạn tôi tất nhiên đã nhanh chóng đồng ý, kể cả việc phải đóng khoản phí mở thẻ vài triệu đồng. Quả thật, gần như ngay sau khi hoàn tất các thủ tục vô cùng đơn giản, nhanh gọn, họ đã nhận được những chiếc “thẻ ngân hàng” như đã hứa. Chỉ có điều, dãy số trên thẻ lại sắp xếp bất thường và rất kém về thẩm mỹ. Trên thẻ cũng không có tên ngân hàng, họ tên chủ thẻ, hạn sử dụng thẻ cũng như các thông số kỹ thuật cần thiết. 

Tất nhiên, chiếc thẻ này làm sao có thể sử dụng được như những gì “nhân viên ngân hàng” kia đã hứa hẹn. Cây ATM thông thường, máy POS cầm tay… tất cả đều không thể nhận diện miếng nhựa được gia công vội vã, cẩu thả. Thậm chí, ngay cả trang web của “ngân hàng chủ quản” cũng không chấp nhận dãy số trên thẻ. Tất nhiên, số máy di động của vị “nhân viên ngân hàng” lúc này cũng chuyển sang chế độ không thể liên lạc được, như một quy trình tất yếu.

Hàng chục năm làm việc tại các ngân hàng uy tín, tôi chưa từng thấy dịch vụ tín dụng nào không cần chứng minh tài chính, xét hồ sơ, điều tra nợ xấu, khả năng trả nợ… Ngoài ra, cũng chẳng có ngân hàng nào yêu cầu khách hàng đóng trước các khoản phí và cho phép khách hàng rút tiền mặt bằng 100% hạn mức cho vay. Đây là những dấu hiệu rất dễ nhận biết, mong rằng cộng đồng sẽ chú ý, đề cao cảnh giác, đừng hấp tấp bỏ hàng triệu đồng để mua về tấm thẻ nhựa vô giá trị.