Thiêng liêng mây trắng

Nhà thơ Lữ Mai, phóng viên Báo Nhân Dân, vừa xuất bản trường ca “Chư Tan Kra mây trắng” (NXB Hội Nhà văn), lấy cảm hứng từ câu chuyện về “Trung đoàn mũ sắt” (Trung đoàn 209, Sư đoàn 312), về các cựu chiến binh bước sang tuổi 60, 70 vẫn đi tìm hài cốt đồng đội. 

Thiêng liêng mây trắng

Trường ca có sáu chương: “Giấc mơ vụn”, “Đỉnh gió”, “Bên kia đại dương”, “Mẹ vẫn đợi con về”, “Gửi hòa bình”, “MẸ”. Tác giả bắt đầu từ những giấc mơ của một nữ phóng viên thực hiện các chương trình về liệt sĩ, khởi nguồn sau những chuyến đi cùng các cựu chiến binh tìm hài cốt đồng đội đến hành trình của các cựu chiến binh Trung đoàn 209 với nhiều cung bậc cảm xúc và chất liệu thực tế. 

Bên cạnh nhiều chi tiết xúc động mà khi nhắc nhớ, các cựu chiến binh vẫn rơi nước mắt, như nhiều hài cốt liệt sĩ đã tan vào đất, chỉ còn những kỷ vật; câu chuyện con tìm cha, em tìm anh, cháu tìm ông, tìm chú…, tác giả còn khai thác góc nhìn của những người lính Mỹ từng ở bên kia chiến tuyến, trở lại chiến trường xưa, cùng các cựu chiến binh Việt Nam tìm hài cốt liệt sĩ. Những trang thơ cũng đằm thắm câu chuyện về tình mẫu tử, về nỗi ngậm ngùi người mẹ Hà Nội tiễn con ra trận; rồi những sắc màu, thanh âm đậm chất Tây Nguyên trên các buôn làng thời kỳ mới, có hình ảnh người mẹ đồng bào dân tộc thiểu số tóc bạc trắng vẫn chống gậy đi tìm những “đứa con” người Hà Nội. 

Khép lại trường ca, tác giả khái quát hình tượng MẸ - viết hoa với tình yêu thương của Tổ quốc linh thiêng, che chở. Ở chương cuối này, ngôi kể là người con thưa với mẹ về tình cảm thẳm sâu với mẹ, đồng đội, quê hương, Tổ quốc… Niềm yêu thương lớn lao trong cuộc đời người lính, đó là đi đến tận cùng sẽ gặp mẹ. Khi trúng đạn, khi bị thương, khi đau đớn, khi trút hơi thở cuối cùng, họ đều thốt lên hai tiếng “Mẹ ơi!” - ngọn nguồn của sự hy sinh và sức mạnh. 

Được biết, trường ca “Chư Tan Kra mây trắng” đã nhận được sự chung tay và đón nhận nhiệt tình của nhiều người như các đồng nghiệp báo chí, họa sĩ, các cựu chiến binh. Sau khi sách được xuất bản, tác giả đã tặng các cựu chiến binh. Một số lượng lớn khác đang được tác giả cùng những người bạn gắn bó với chương trình “Đi tìm đồng đội” và khâm phục tâm huyết của các cựu chiến binh “Trung đoàn mũ sắt” phát hành. Toàn bộ kinh phí sẽ được dành tặng cho hành trình tiếp theo của các cựu chiến binh, những người hơn 10 năm qua đã tự bỏ kinh phí để đi tìm đồng đội của mình.