Những chủ nhân mới của Pulitzer 2021

Giải thưởng danh giá thường niên mang tên Pulitzer của Mỹ năm 2021 đã gọi tên nhiều hãng báo chí và cá nhân. Trong đó, tuyến thông tin về bạo lực sắc tộc liên quan đại dịch Covid-19 và cái chết của thanh niên người da mầu George Floyd gây làn sóng tuần hành rộng khắp nước Mỹ là những tác phẩm nổi bật. 

Một bức ảnh đoạt giải Pulitzer 2021 của hãng tin AP liên quan đại dịch Covid-19.
Một bức ảnh đoạt giải Pulitzer 2021 của hãng tin AP liên quan đại dịch Covid-19.

Ban tổ chức giải tại Đại học Columbia, New York (Mỹ) ngày 11-6 công bố tờ The New York Times đã giành giải Pulitzer 2021 cho hạng mục “Phụng sự cộng đồng” (Public service) với tuyến thông tin bằng mọi loại hình về đại dịch Covid-19. Nhà báo Ed Yong của tờ The Atlantic cũng được trao giải về tuyến thông tin liên quan đại dịch Covid-19, với đánh giá của Ủy ban giải thưởng là đã đưa ra “một loạt thông tin rõ ràng, dứt khoát” về dịch bệnh.

Trong khi đó, tờ The Star Tribune tại Minneapolis, bang Minnesota (Mỹ) giành giải Pulitzer cho hạng mục quan trọng là Tin thời sự (Breaking news reporting) về vụ người đàn ông da mầu George Floyd bị cảnh sát ghì cổ dẫn đến tử vong ngày 25-5-2020. Cũng liên quan bạo lực sắc tộc ở Mỹ, giải Phóng sự diễn giải/giải thích (Explanatory reporting) đã được trao cho hãng tin Reuters cho tuyến thông tin về việc cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức mà không bị truy tố nhờ quyền được miễn trừ mà họ được hưởng. 

Điều gây chú ý của giải Pulitzer năm nay là Darnella Frazier, cô gái đã ghi hình vụ sát hại George Floyd bằng điện thoại di động của mình, đã được trao giải ở hạng mục “Tác phẩm đặc biệt”. Đại diện Ủy ban giải thưởng Pulitzer cho biết, giải thưởng “Tác phẩm đặc biệt” được trao cho Frazier “vì đã dũng cảm ghi hình vụ sát hại George Floyd, đoạn video đã thúc đẩy phong trào phản đối nạn bạo lực của cảnh sát, làm nổi bật vai trò của công dân trong hành trình đi tìm sự thật và công lý”.

Một hạng mục trao giải quan trọng khác là Ảnh báo chí đã thuộc về hãng tin AP, với loạt ảnh liên quan vụ việc của George Floyd. Trong khi đó, phóng viên ảnh Emilio Morenatti của hãng tin này đã giành giải “Ảnh phóng sự” (Feature photography) nhờ loạt ảnh mô tả cuộc sống vất vả của những người cao tuổi ở Tây Ban Nha trong đại dịch Covid-19. 

Giải Báo chí điều tra (Investigative reporting) đã gọi tên tờ The Boston Globe cho loạt bài điều tra về việc các chính phủ đã không chia sẻ thông tin về sự nguy hiểm khi lái xe tải. Những thông tin này đã có thể giúp những người lái xe cân nhắc không tiếp tục lái nữa để tránh những tai nạn và sự cố đáng tiếc.  Ban tổ chức giải cũng trao giải Đưa tin quốc gia (National reporting) cho nhóm tác giả thuộc các tổ chức The Marshall Project, AL.com, IndyStar và Invisible Institute; giải Đưa tin địa phương (Local reporting) cho tờ Tampa Bay Times; giải Đưa tin quốc tế (International reporting) được trao cho trang mạng BuzzFeed News…

Ở mảng văn học, nữ tác giả Louise Erdrich giành giải Pulitzer cho Văn học hư cấu (Fiction novel) với tác phẩm “The Night Watchman” (tạm dịch là “Người gác đêm”). Ban tổ chức giải Pulitzer nhận xét cuốn sách này là “tiểu thuyết đa âm sắc và hùng vĩ ca ngợi nỗ lực ngăn chặn dự luật muốn xóa sổ các bộ lạc thổ dân châu Mỹ vào những năm 50 của thế kỷ trước. Tác phẩm được thể hiện khéo léo và giàu sức tưởng tượng”. “The Night Watchman” được Louise Erdrich viết dựa trên những sự kiện có thật xoay quanh cuộc đời của ông nội bà là Patrick Gourneau - người gác đêm ở vùng nông thôn Bắc Dakota.

Giải Pulitzer cho tác phẩm Phi hư cấu (Non-fiction) đã thuộc về David Zucchino với tác phẩm “Wilmington’s Lie: The Murderous Coup of 1898 and the Rise of White Supremacy” (tạm dịch là “Lời nói dối của Wilmington: Cuộc đảo chính chết người năm 1898 và sự trỗi dậy của chủ nghĩa da trắng thượng đẳng”).

Giải thưởng Pulitzer do nhà báo Mỹ Joseph Pulitzer thành lập từ năm 1917 và được coi là giải thưởng báo chí danh giá hàng đầu tại Mỹ. Lễ trao giải Pulitzer năm 2021 đã bị hoãn hồi tháng 4 do dịch Covid-19. Giải Pulitzer xét giải ở 21 hạng mục khác nhau, trong đó có 14 hạng mục vinh danh các tác phẩm báo chí và bảy hạng mục trao cho các tác phẩm tiểu sử, lịch sử, truyện, thơ, tiểu thuyết, kịch và âm nhạc.