Cơ hội cho người tạo khác biệt

Kết quả các cuộc thăm dò gần đây của truyền thông Canada cho thấy, cơ hội chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 44 của “xứ sở lá phong” đang được chia khá đều cho ông Justin Trudeau - lãnh đạo đảng Tự do và ông Erin O’Toole - lãnh đạo đảng Bảo thủ. 

Ông Justin Trudeau (phải) và ông Erin O'Toole tranh luận trên truyền hình. Ảnh: THE STAR
Ông Justin Trudeau (phải) và ông Erin O'Toole tranh luận trên truyền hình. Ảnh: THE STAR

Giờ đây, sự khác biệt trong cương lĩnh tranh cử của hai đảng chủ chốt này sẽ quyết định bên nào sẽ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 20/9 tới.

Khi cuộc đua giữa đảng Tự do và đảng Bảo thủ bước vào giai đoạn nước rút, cử tri Canada mới có thể nhận thấy những điểm khác biệt rõ rệt giữa hai đối thủ “nặng ký” này. Chỉ vài giờ trước khi lãnh đạo các chính đảng tại Canada bước vào cuộc tranh luận hôm 8/9, đảng Bảo thủ mới công bố kế hoạch tài chính để thực hiện các lời hứa trong cương lĩnh tranh cử của mình. Các con số đã cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hai đảng, và đáng lưu ý là sự khác biệt này khá lớn.

Theo AP, trong khi đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau cam kết chi tiêu mạnh tay cho chăm sóc trẻ em, dịch vụ y tế và không giảm thuế, thì đảng Bảo thủ tuyên bố sẽ áp dụng một loạt biện pháp miễn giảm thuế, đặc biệt dành cho người lao động có thu nhập thấp. Các cử tri có thể nhận thấy sự khác biệt giữa chính sách giảm thuế của đảng Bảo thủ và chi tiêu xã hội của đảng Tự do, cũng như các cách tiếp cận khác nhau để thúc đẩy nền kinh tế. Lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole đã đề cập nhiều về việc tài trợ cho chăm sóc y tế, hứa hẹn “những khoản đầu tư lịch sử”. Các cam kết cho chăm sóc y tế của đảng Bảo thủ có giá trị khoảng 5,1 tỷ CAD (tương đương hơn 4 tỷ USD) trong 5 năm. Trong khi đó, đảng Tự do hứa sẽ chi gấp 5 lần: 25 tỷ CAD (gần 20 tỷ USD) trong vòng 5 năm.

Bên cạnh đó, đảng Bảo thủ cũng đưa ra đề xuất đầy tham vọng liên quan quyền lợi của người lao động Canada, đó là chính sách giảm thuế đối với những người đang đi làm nhưng có thu nhập ít ỏi. Theo đó, đây không phải là việc cắt giảm thuế trên diện rộng, ảnh hưởng đến phần lớn dân số, nhưng sẽ tác động lớn đến những đối tượng trong diện được giảm thuế. Đây cũng được cho là “món quà” lớn nhất trong danh sách những cam kết của đảng Bảo thủ, với ngân sách thực hiện lên tới 24,1 tỷ CAD (hơn 19 tỷ USD) trong vòng 5 năm. Ngoài ra, đảng Bảo thủ cũng đề xuất một loạt biện pháp giảm thuế doanh nghiệp.

Điểm khác biệt lớn nhất trong các chính sách mà hai đảng đưa ra là chiến lược chăm sóc trẻ em. Đảng Tự do đã ký các thỏa thuận tài trợ chi phí chăm sóc trẻ em tại một số tỉnh, dành ngân sách 27 tỷ CAD (hơn 21 tỷ USD) trong 5 năm. Trong khi đó, đảng Bảo thủ sẽ loại bỏ chính sách này, thay vào đó mở rộng giảm thuế đối với chi phí chăm sóc trẻ em, với mức chi nhỏ hơn nhiều, ước khoảng 2,6 tỷ CAD (hơn 2 tỷ USD).

Hai đảng cũng cho thấy sự khác biệt về chính sách trợ cấp xã hội. Đảng Tự do cho rằng kế hoạch chăm sóc trẻ em được chính phủ trợ cấp sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong dài hạn, bằng cách tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động. Ý kiến này nhận được sự ủng hộ của các nhóm doanh nghiệp lớn và giới chuyên gia kinh tế. Dù cương lĩnh trích dẫn một báo cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy, chính sách chăm sóc trẻ em có thể giúp tăng năng suất của Canada nhưng cuối cùng đảng Bảo thủ lại chọn giải pháp dành ít nguồn lực hơn cho việc này.

Ngoài ra, giữa hai đảng cũng có những khác biệt về biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19... Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng hai đối thủ lâu năm trên chính trường Canada chưa nắm bắt được đầy đủ những ưu tiên thật sự của người dân nước này. Do vậy, từ nay tới khi diễn ra tổng tuyển cử, đảng Tự do và đảng Bảo thủ cần có những chiến lược tranh cử mới nhằm thu hút hơn nữa sự chú ý của cử tri. Đảng nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thì lãnh đạo đảng đó sẽ trở thành Thủ tướng mới của Canada.