Ngoài giải pháp về bãi giữ xe ngầm, UBND TP Hồ Chí Minh đã duyệt một số dự án bãi giữ xe nổi thông minh lắp ghép ở một số địa điểm trong khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, một số bãi đậu xe đi vào sử dụng vẫn không có khách hàng đến gửi xe.
Bãi đậu xe năm tầng nằm ở mặt tiền đường Chế Lan Viên (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú), với sức chứa khoảng 1.000 ô-tô và 2.000 xe máy, có tổng kinh phí đầu tư hơn 400 tỷ đồng là một thí dụ. Ðã gần hai năm khai thác, nhà giữ xe này mới chỉ đạt khoảng 30% công suất thiết kế. Nhà giữ xe 10 tầng ở 326 Võ Văn Kiệt (phường Cô Giang, quận 1), rộng hơn 32.000 m² gồm chín tầng để xe, thế nhưng từ khi đi vào hoạt động đến nay thì bãi xe mới đạt khoảng 10% công suất thiết kế. Các bãi đậu xe ngầm, như Công trường Lam Sơn, công viên Bách Tùng Diệp, công viên 23-9 (quận 1) và bãi giữ xe ở đường Nguyễn Huệ (quận 1) mới đây cũng đã bị ngưng xem xét đầu tư xây dựng do không còn phù hợp quy hoạch.
Rà soát các dự án đã đầu tư hoàn thiện và đang trong kế hoạch thì thấy ngay cả bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư, được duyệt vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Ðông Dương cuối cùng cũng xin rút lui khỏi dự án này do khả năng thu hồi vốn rất thấp. Có trường hợp như Tổng Công ty Ðầu tư phát triển đô thị và công nghiệp IDICO mới đây thậm chí xin rút khỏi dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động công viên Tao Ðàn (quận 1) vì lo ngại phương án đầu tư khó thu hồi vốn. Dự án này có quy mô năm hầm để xe, được thông qua từ năm 2010, với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, nhưng vẫn chưa hấp dẫn được nhà đầu tư. Tương tự, bãi đậu xe công viên Lê Văn Tám (quận 1) cũng lâm vào tình trạng “phơi sương” nhiều năm qua, dù đã được động thổ từ tháng 8-2000. Ðại diện chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) cho biết, dự án kéo dài nên vốn đầu tư ban đầu đội lên hơn 200 triệu USD, trong khi các thủ tục rườm rà tiếp tục làm mất nhiều thời gian, tiền bạc của các nhà đầu tư.
Bao giờ các dự án mới được khởi công? Bao lâu thì công trình hoàn thành? Có thi công đồng loạt được không? Hay làm từng cái một? Ðến bao giờ mới xong? Khi hoàn thành có giải quyết đủ chỗ cho số xe mới nhập không? Hay khi những công trình ngầm ra đời tầm 5-7 năm nữa, những đường hầm là bãi gửi xe? Ðó là câu hỏi mà nhiều chủ phương tiện xe cũng như người dân quan tâm. Có ý kiến lấy đất phía quận 2 còn trống nhiều, lắp những dàn xe nổi, người có xe gửi vào đó, rồi đi xe điện vào trung tâm thành phố. Nhưng đất trống phía quận 2 kéo dài sang quận 9 đều đã có chủ, đều có dự án. Nếu là của tư nhân thì họ đang rao bán hoặc sẽ làm nhà.
Nhiều chuyên gia cũng đề xuất các giải pháp để TP Hồ Chí Minh tìm hướng quy hoạch phù hợp hệ thống bãi giữ xe trên địa bàn thành phố, trong đó nhấn mạnh vào việc cải cách, giảm rườm rà trong thủ tục hành chính, nhất là các ưu đãi về thuế, chi phí thuê đất và vận hành công trình khi đi vào hoạt động. Tuy nhiên, tình trạng nơi dư chỗ - khan xe, nơi dư xe - khan chỗ đang diễn ra tại một số quận trên địa bàn thành phố là chuyện có thật.