Tranh thủ “người ảnh hưởng”
Quảng bá DL thông qua người có ảnh hưởng (KOL) có thể không mới đối với thế giới và ngay cả với các trung tâm DL lớn ở nước ta. Nhưng là khá sáng tạo, hữu hiệu đối với những tỉnh nhỏ, ngân sách hạn chế như Quảng Bình.
Cách đây chưa lâu, Quảng Bình đã mời ông Jordan Vogt-Roberts - đạo diễn bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” (có nhiều cảnh quay tại Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng) chinh phục hang động lớn nhất thế giới - Sơn Đoòng, góp phần giúp địa phương quảng bá tiềm năng DL thiên nhiên kỳ vĩ. Sau chuyến khám phá, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts nói: “Quá tuyệt vời, tôi chưa bao giờ thấy nơi nào hùng vĩ, đẹp đến như thế. Nó quá lớn, lớn ngoài sức tưởng tượng của tôi. Sau chuyến đi, tôi nhận ra Việt Nam không chỉ đẹp về cảnh vật, cảnh quan mà còn đẹp về con người và nhiều điều khác nữa”. Đạo diễn cũng thể hiện mong muốn được làm một bộ phim ở trong hang Sơn Đoòng.
Gần đây, DL Quảng Bình hướng tới các KOL người Việt để truyền thông đến du khách nội địa. Đầu năm 2021, Sở DL Quảng Bình đã phối hợp Công ty TNHH Chua Me Đất (Oxalis) đón đoàn các blogger DL, người nổi tiếng đến chinh phục hang Sơn Đoòng. Nhờ đó, hình ảnh DL Quảng Bình, hang Sơn Đoòng tiếp tục được lan tỏa thông qua câu chuyện của Trần Đặng Đăng Khoa (người từng đi 1.111 ngày vòng quanh thế giới bằng xe máy để quảng bá DL Việt Nam) và Trần Tuấn Việt (tác giả những bức ảnh Việt Nam được đăng trên tạp chí và sách ảnh của National eographic).
Những ngày cuối tháng 3, ngành DL tỉnh đã tổ chức khóa tập huấn cho 200 người với sự hướng dẫn của các khách mời là những KOL như: Nhiếp ảnh gia Sam Nguyễn, travel vlogger Tuấn Trung Tá, vlogger TRAVIP, travel blogger Hoàng Nam, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải, travel blogger Maria Tuyền, travel blogger Vinh Gấu, travel blogger Đặng Thanh Tùng, Miss Quảng Bình Tourism Trần Ngọc Huyền… Tại đây, những người làm DL và đam mê phượt được hướng dẫn các kỹ năng quảng bá DL trực tuyến, kỹ năng thu hút triệu view từ những bức ảnh DL đẹp trên nền tảng số: Facebook, Tik Tok, YouTube.
Phó Giám đốc Sở DL Quảng Bình Đặng Đông Hà chia sẻ: “Quảng bá trên mạng xã hội hiện nay có thể coi là kênh hiệu quả nhất. Sự tham gia của các KOL trong chiến dịch quảng bá “DL Quảng Bình - Góc nhìn mới, trải nghiệm mới” thể hiện quyết tâm trong việc tạo hiệu ứng, quảng bá DL, thu hút khách đến với “vương quốc hang động” Quảng Bình”.
Bắt tay với Google
Hiện Sở DL tỉnh Quảng Bình là đối tác chính thức của Google Arts and Culture trong việc thực hiện dự án Kỳ quan Việt Nam trên nền tảng trực tuyến nhằm tôn vinh các thắng cảnh tự nhiên, di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận. Mới đây, tỉnh có các bộ ảnh DL gồm: Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới, động Thiên Đường, Phong Nha - Kẻ Bàng, cùng với bộ ảnh sống chung với lũ lụt, lọt vào danh sách các bức ảnh do Thư viện văn hóa Google (Google Arts and Culture) lần đầu tiên công bố tại dự án Kỳ quan Việt Nam. Ông Đặng Đông Hà cho biết, tới đây, Sở DL Quảng Bình sẽ phối hợp hiệu quả hơn nữa với Google, Tổng cục DL để tiếp tục quảng bá DL địa phương trên các nền tảng của Google và đề nghị hỗ trợ đào tạo kỹ năng digital marketing cho nhân lực DL trong tỉnh.
Ông Hà cũng nhấn mạnh thêm, tuy dịch bệnh được khống chế nhưng vẫn tiềm ẩn sự phức tạp, vì thế trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 tới, chắc chắn du khách sẽ ít lựa chọn các điểm đến đông người mà sẽ tìm về các nơi có phong cảnh thiên nhiên đẹp để khám phá, trải nghiệm. Quảng Bình có thể là lựa chọn hợp lý và hứa hẹn nhiều hấp dẫn. Vì thế, ngành DL tỉnh đang nỗ lực để chào đón khách với những trải nghiệm mới an toàn và thân thiện.
Thêm một tin vui mà ông Hà chia sẻ, báo CNBC của Mỹ vừa qua đã bình chọn bảy điểm đến an toàn trên thế giới, trong đó có miền trung của Việt Nam, mà đặc biệt là hang động Sơn Đoòng ở Quảng Bình. Theo gợi ý của tờ báo, có hai xu hướng sẽ hút khách quốc tế tại miền trung Việt Nam là những khu nghỉ dưỡng nằm yên tĩnh biệt lập ở Quy Nhơn, Mũi Né và hệ thống hang động lớn nhất thế giới - hang Sơn Đoòng ở Quảng Bình.