Thúc đẩy hợp tác cảng và hàng không thông minh, bền vững Việt Nam-Hà Lan

Chiều 10/11, tại Hà Nội, Hội thảo Logistics Hà Nội 2025 với 2 phiên về cảng biển và hàng không đã thu hút đông đảo các đại biểu cùng tham gia trao đổi kinh nghiệm thực tiễn phát triển bền vững cảng biển và cảng hàng không, các giải pháp logistics sáng tạo và cơ hội mở rộng hợp tác với các đối tác trong ngành của hai nước.

Phiên thảo luận về cảng biển. (Ảnh: HNV)
Phiên thảo luận về cảng biển. (Ảnh: HNV)

Hội thảo có sự tham gia của đại diện chính phủ, các doanh nghiệp và viện nghiên cứu tri thức của Việt Nam và Hà Lan.

Đây cũng là hoạt động trong khuôn khổ chương trình Phái đoàn Kinh tế Hà Lan về lĩnh vực Logistics (Hàng không và Cảng biển) do Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác Phát triển Hà Lan, bà Aukje de Vries dẫn đầu thăm và làm việc tại Việt Nam trong các ngày 9-13/11.

Thực tế, Việt Nam đang tích cực theo đuổi chuyển đổi xanh, với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo Nghị quyết 68 và Hà Lan sẵn sàng làm việc cùng Việt Nam trong hành trình này.

Việt Nam và Hà Lan có mối quan hệ hợp tác bền chặt và đáng tin cậy. Năm 2025 đánh dấu 15 năm thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước và 11 năm Đối tác chiến lược về nông nghiệp và an ninh lương thực giữa hai nước. Hà Lan hiện là điểm đến xuất khẩu lớn nhất tại châu Âu của Việt Nam, đồng thời, là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất từ châu Âu tại Việt Nam.

Phát triển cảng thông minh và bền vững

Với thông điệp “Cùng nhau hướng tới các cảng hiện đại, kỹ thuật số và xanh, Việt Nam và Hà Lan định hướng tương lai”, phiên thảo luận đã đề cập tới mô hình cảng Rotterdam, một trong các mô hình cảng thông minh và bền vững hàng đầu thế giới, trong đó, nhận định, đây là cảng lớn nhất châu Âu, đứng thứ 10 toàn cầu, cam kết đạt được trung hòa carbon vào năm 2050 cho cả cảng và các ngành công nghiệp hoạt động trong Maasvlakte I và II với 4 trụ cột chiến lược cho phát triển bền vững.

Các chuyên gia của Việt Nam và Hà Lan đều nhất trí cao rằng, việc tăng cường hợp tác trong phát triển cảng thông minh và xanh sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của các cảng Việt Nam trong khu vực; giảm chi phí logistics và thời gian xử lý hàng hóa; thu hút đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực logistics và cơ sở hạ tầng.

ndo_br_canghl3.jpg
Bà Anne Le Guellec, Vụ trưởng Vụ Kinh doanh Quốc tế, Bộ Ngoại giao Hà Lan.

Đồng thời, việc làm đó còn góp phần giảm phát thải khí nhà kính, hỗ trợ mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; cải thiện chất lượng không khí tại các khu vực cảng; bảo vệ hệ sinh thái biển thông qua công nghệ xanh. Song song là tạo việc làm chất lượng cao trong các lĩnh vực công nghệ và logistics; chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực cho lực lượng lao động Việt Nam; cải thiện điều kiện làm việc và an toàn lao động tại các cảng…

Về phía Hà Lan, đại diện các đơn vị tham gia cũng cam kết, với kinh nghiệm từ cảng Rotterdam, một trong những cảng thông minh và bền vững nhất thế giới, sẵn sàng chia sẻ kiến thức và công nghệ để hỗ trợ Việt Nam phát triển các hệ thống cảng hiện đại. Các công ty Hà Lan tham gia vào nhiệm vụ thương mại sẽ mang đến các giải pháp toàn diện, từ nạo vét và xây dựng cơ sở hạ tầng đến số hóa và tối ưu hóa hoạt động cảng, góp phần vào tăng trưởng kinh tế bền vững và đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

ndo_br_canghl1.jpg
Các diễn giả trao đổi tại phiên thảo luận về cảng biển.

Phát triển sân bay thông minh và bền vững

Phiên thảo luận truyền tải tới thông điệp “Nâng cao ngành hàng không cùng nhau, Việt Nam và Hà Lan kết nối bầu trời”. Theo đó, trong khuôn khổ nhiệm vụ thương mại của Hà Lan tới Việt Nam, các chuyên gia hàng không hàng đầu mang đến các giải pháp công nghệ tiên tiến cho phát triển sân bay thông minh và bền vững.

Việt Nam đang đẩy nhanh việc nâng cấp và xây dựng các sân bay mới để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng, đồng thời cam kết giảm phát thải hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hà Lan, với kinh nghiệm từ Sân bay Schiphol, một trong những sân bay bền vững và đổi mới nhất thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong hành trình này.

ndo_br_hkhl2.jpg
Bà Willemien Bosch, Giám đốc Chính sách công và chiến lược, Liên đoàn Công nghiệp và Giới sử dụng lao động Hà Lan (VNO-NCW).

Các đại diện đến từ hai bên tại phiên thảo luận nhất trí cao rằng, tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam trong phát triển sân bay thông minh và xanh.

Các diễn giả chung nhận định, có nhiều yếu tố để hợp tác hai bên trong lĩnh vực này sẽ thành công, xuất phát từ quan hệ đối tác công-tư để tài trợ cho các sáng kiến quy mô lớn, phối hợp chặt chẽ giữa các đối tác, đầu tư vào đào tạo và nâng cao kỹ năng lực lượng lao động, có tầm nhìn dài hạn và cam kết liên tục đối với đổi mới và sử dụng tiêu chuẩn mở và API cho tích hợp công nghệ mới...

ndo_br_hkhl3.jpg
Các diễn giả thảo luận tại phiên hàng không.

Kinh nghiệm từ sân bay Schiphol chứng minh rằng phát triển sân bay thông minh và bền vững không chỉ khả thi mà còn mang lại lợi ích kinh tế, môi trường và xã hội toàn diện.

Các công ty Hà Lan, với công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm thực tiễn, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc hiện đại hóa hệ thống sân bay, nâng cao tính cạnh tranh và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Đây là cơ hội cho Việt Nam học hỏi từ một trong những sân bay đổi mới nhất thế giới và áp dụng các giải pháp phù hợp với bối cảnh địa phương.

Bộ trưởng Hà Lan Aukje de Vries thăm và làm việc tại Việt Nam, tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực logistics. Theo đó, cùng đoàn doanh nghiệp gồm 27 công ty Hà Lan công tác tại Việt Nam từ ngày 9 đến 13/11 nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế trong lĩnh vực hạ tầng cảng hàng không, cảng biển và logistics - những ngành then chốt đối với mục tiêu tăng trưởng của cả 2 quốc gia. Chuyến thăm tới 3 trung tâm kinh tế trọng điểm của Việt Nam (Hà Nội-Hải Phòng-Thành phố Hồ Chí Minh), những địa phương chủ chốt trong hành lang logistics Việt Nam, cũng như trong mối quan hệ hợp tác kinh tế bền chặt giữa Việt Nam và Hà Lan.

Có thể bạn quan tâm

Hoạt động khoan lấy mẫu đất trồng cây lâu năm phục vụ nghiên cứu đề tài.

Cơ hội cho mục tiêu Net Zero

Trong khi bài toán giảm phát thải nông nghiệp tập trung vào hạn chế khí metan trong canh tác lúa, một hướng đi khác đang mở ra từ một nghiên cứu mới đây tại đồng bằng sông Hồng do Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (Nafosted) tài trợ, đó là đất nông nghiệp có thể trở thành “bể chứa” carbon hữu cơ quan trọng.

Các dự án điện gió, điện mặt trời phía nam Khánh Hòa tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Năng lượng là một trụ cột của Khánh Hòa

Địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 72 dự án điện mặt trời, điện gió, thủy điện và nhiệt điện đưa vào vận hành với tổng công suất hơn 5.500MW, sản lượng khoảng 17,95 tỷ kWh/năm. Tỉnh đang tích cực triển khai Đề án thành lập Trung tâm Công nghiệp-dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng tại khu vực phía nam.

Tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 2.000ha lúa áp dụng mô hình giảm phát thải khí nhà kính.

Sản xuất xanh, bảo vệ môi trường và lợi ích cộng đồng

Giảm phát thải khí nhà kính đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Tại Quảng Trị, cùng với việc thúc đẩy công nghiệp phát triển theo hướng xanh và tiết kiệm năng lượng, tỉnh đang từng bước hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp carbon thấp, hướng tới tham gia thị trường tín chỉ carbon.

Tháo gỡ "nút thắt", lộ trình cho kinh tế tuần hoàn

Tháo gỡ "nút thắt", lộ trình cho kinh tế tuần hoàn

Sau khi nhận diện những thách thức trên hành trình phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, câu hỏi đặt ra là: Chúng ta sẽ làm gì để vượt qua? Từ những người nông dân, các cán bộ địa phương đến các chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo cấp cao đều có những ý kiến, đề xuất, giải pháp để kinh tế tuần hoàn thực sự cất cánh.

Giải mã "điểm nghẽn" phát triển kinh tế tuần hoàn

Giải mã "điểm nghẽn" phát triển kinh tế tuần hoàn

Từ những trang trại "ba nhà" khép kín ở Đồng bằng sông Cửu Long đến các khu công nghiệp sinh thái đang định hình ở Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, những mô hình tiên phong đã và đang chứng minh xu thế phát triển bền vững của kinh tế tuần hoàn.

Đại biểu tham dự hội nghị thẩm định nội dung "Sổ tay hướng dẫn thực hành kinh tế tuần hoàn". (Ảnh: HOÀNG TRUNG)

Vĩnh Long phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp

Ngày 21/10, tại Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long, Hội đồng thẩm định nội dung “Sổ tay hướng dẫn thực hành kinh tế tuần hoàn” đã góp ý, thông qua sáu quyển sổ tay hướng dẫn thực hành mô hình kinh tế tuần hoàn đối với các chuỗi nông nghiệp, thủy sản chủ lực gồm: xoài, dừa, gà, bò, tôm và lúa-tôm.

Hòa Bình Organic và sự “thức tỉnh” với nông nghiệp hữu cơ.

Hòa Bình Organic và sự “thức tỉnh” với nông nghiệp hữu cơ

Tám năm đằng đẵng cải tạo nguồn đất, cho ra những sản phẩm rau hữu cơ phục vụ thị trường, anh Phạm Văn Duy, Chủ tịch Hội đồng quản lý, Viện Phát triển công nghệ, Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hòa Bình Organic giãi bày, nguồn cung của Hòa Bình Organic chưa thấm vào đâu so với nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Nuôi giấc mơ "xanh" từ cánh đồng lúa tôm

Nuôi giấc mơ "xanh" từ cánh đồng lúa tôm

Lúa tận dụng phù sa còn sót lại sau mùa tôm, tôm sống trong môi trường sạch từ đất trồng lúa, chưa có khi nào người nông dân có được thu nhập cao với mô hình tôm-lúa như hiện nay trong hệ sinh thái canh tác carbon thấp lại mang lại sự bền vững cho người nông dân ở các tỉnh tại đồng bằng sông Cửu Long.