Tiến sĩ Yap Kwong Weng, Giám đốc điều hành (CEO) Việt Nam SuperPort TM.
Tiến sĩ Yap Kwong Weng, Giám đốc điều hành (CEO) Việt Nam SuperPort TM.

Đồng hành cùng Việt Nam trong kiến tạo hệ sinh thái logistics xanh-số và bền vững

Là cảng logistics đa phương thức quy mô lớn nằm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Việt Nam SuperPortTM - liên doanh chiến lược giữa T&T Group và YCH (Singapore) hướng tới kiến tạo hệ sinh thái bền vững, tiên tiến, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, mở rộng chuỗi cung ứng.

Đáng chú ý, doanh nghiệp này đang đặt ra mục tiêu lớn trong việc giảm phát thải ròng với tham vọng sẽ về đích trước cam kết chung tới 10 năm, đặc biệt cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong kiến tạo một hệ sinh thái logistics xanh-số, bền vững.

Đây cũng chính là những khẳng định của Tiến sĩ Yap Kwong Weng, Giám đốc điều hành (CEO) Việt Nam SuperPort TM khi trao đổi với Báo Nhân Dân vừa mới đây.

Cam kết về đích sớm hơn 10 năm so với mục tiêu quốc gia về giảm phát thải ròng

Thông tin với Báo Nhân Dân, Tiến sĩ Yap Kwong Weng cho biết, hiện nay, với vị trí trung tâm Đông Nam Á, bờ biển dài hơn 3.200km, cùng tốc độ tăng trưởng thương mại vượt trội, Việt Nam đang bước vào giai đoạn đầu tư bài bản cho hạ tầng logistics.

Điểm nhấn trong chiến lược này chính là sự xuất hiện của các “siêu cảng” và trung tâm logistics thông minh, được thiết kế không chỉ như các cảng cạn hoặc kho hàng truyền thống, mà là những trung tâm tích hợp công nghệ, tự động hóa và năng lượng xanh, hướng tới tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics khu vực.

ndo_br_tt2.png
Mô hình cảng cạn tích hợp trung tâm phân phối và kho hàng không kéo dài.

Nổi bật trong số này phải kể đến ICD Vĩnh Phúc - Vietnam SuperPort™. Đây được xem là “siêu cảng logistics” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh ASEAN (ASLN), do T&T Group hợp tác với YCH Group (Singapore) phát triển. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, quy mô hơn 83 héc-ta, công suất thiết kế đạt khoảng 530.000 TEU/năm.

Đây là mô hình cảng cạn tích hợp trung tâm phân phối và kho hàng không kéo dài (Off-Airport Cargo Terminal), sử dụng hệ thống quản trị số, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) để điều phối hàng hóa, giảm thiểu thời gian lưu kho, nâng cao năng suất xử lý. Với lợi thế vị trí, siêu cảng đóng vai trò trung chuyển chiến lược, kết nối các khu công nghiệp miền bắc với cảng biển Hải Phòng và sân bay Nội Bài.

Không chỉ là một dự án hạ tầng đơn thuần, Vietnam SuperPort™ còn thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chuyển đổi logistics xanh. Dự án áp dụng năng lượng tái tạo, hệ thống robot kho tự động, và hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2040 (tức là sớm hơn 10 năm so với mục tiêu của quốc gia là 2050). Khi hoàn thiện, đây sẽ là điểm trung chuyển đa phương thức hàng đầu khu vực phía bắc, góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực xuất nhập khẩu và tạo sức bật cho vùng công nghiệp Bắc Bộ.

ndo_br_tt5.jpg
Gian hàng Việt Nam SuperPort TM tại Triển lãm đổi mới sáng tạo trong khuôn khổ Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia hồi tháng 10/2025.

Giải thích cụ thể hơn về mục tiêu táo bạo liên quan đến NetZero, Tiến sĩ Yap Kwong Weng cho biết, để hiện thực hóa cam kết này, doanh nghiệp đang xem xét toàn bộ các nguồn phát thải thuộc 3 nhóm phạm vi theo quy định. Với phạm vi phát thải 1 (phát thải trực tiếp do hoạt động sản xuất kinh doanh) và phạm vi 2 (gián tiếp phát sinh từ việc sản xuất ra năng lượng mà doanh nghiệp sử dụng), đơn vị “tự tin sẽ đạt được mục tiêu” đề ra.

“Riêng phạm vi 3, bao gồm tất cả những phát thải gián tiếp phát sinh từ hoạt động của doanh nghiệp nhưng không thuộc phạm vi kiểm soát hoặc sở hữu trực tiếp của doanh nghiệp, chúng tôi đang xây dựng một hệ thống với mô hình ‘park within park’, nơi mà chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai trên diện tích 5 héc-ta trước tiên”, ông Yap Kwong Weng tiết lộ.

Về giải pháp cụ thể, Việt Nam SuperPortTM sẽ sử dụng năng lượng hoàn toàn sạch, áp dụng giải pháp sử dụng tín chỉ carbon để bù đắp phần một phần nhỏ lượng khí thải song song với việc triển khai nhiều hệ thống lưu trữ năng lượng khác nhau đồng thời nghiên cứu các giải pháp lưu trữ dữ liệu.

ndo_br_tt1.jpg
Đại diễn lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các doanh nghiệp tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia 2025.

Tiếp đó, trong tương lai gần, doanh nghiệp sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hạ tầng, giúp công nghệ được áp dụng hiệu quả hơn, cải thiện khả năng theo dõi, giám sát, đồng thời nhận diện những điểm cần cải thiện để nâng cao hiệu quả vận hành.

Theo đuổi và vận hành mô hình logistics xanh

Đề cập tới kinh nghiệm thành công lĩnh vực logistics của Singapore khi quốc gia này đã mạnh dạn ứng dụng các công nghệ để tối ưu hóa quy trình logistics, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiếu chi phí, Tiến sĩ Yap Kwong Weng cho biết, gần đây, doanh nghiệp mới ra mắt một nền tảng mới - nền tảng kết nối logistics, nơi quy tụ các bên liên quan trong hệ sinh thái logistics - kết nối các doanh nghiệp với ngân hàng cùng với Vietnam Post. Việt Nam SuperPortTM cũng đang phát triển một cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng dịch vụ này. Ở đó, ngân hàng sẽ cung cấp vốn, giải pháp tài chính, còn chúng tôi đảm nhận khâu phân phối, vận chuyển và lưu kho. Đây là yếu tố rất quan trọng trong ngành logistics.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ thử nghiệm tại Phú Thọ và Tây Ninh và hiện đã có một số doanh nghiệp đăng ký tham gia. Chúng tôi muốn tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp và chúng tôi tin rằng đây là hướng đi đúng đắn cho chúng tôi khi phát triển nền tảng này tại Việt Nam.”- Tiến sĩ Yap Kwong Weng thông tin.

ndo_br_tt4.jpg
Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo cấp cao tham quan gian hàng của Việt Nam SuperPort TM trong khuôn khổ Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia 2025.

Đặt trong bối cảnh T&T Group đang hướng tới hệ sinh thái hàng không tích hợp, bao gồm tổ hợp công nghiệp hàng không-logistics-dịch vụ-thương mại-đô thị sân bay, đánh giá về tiềm năng và giá trị của việc ứng dụng rộng rãi các giải pháp công nghệ mới cho hạ tầng hệ sinh thái hàng không tích hợp của T&T, Tiến sĩ Yap Kwong Weng khẳng định, ứng dụng này có thể dùng cho hầu hết các loại hạ tầng, bởi việc áp dụng công nghệ số giờ đây đã rất phổ biến. Điều quan trọng là khả năng tùy chỉnh. Các thuật toán đã có sẵn và có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhiều mục đích khác nhau trong hệ thống hạ tầng lớn của T&T.

Việt Nam SuperPort sẽ thúc đẩy chuyển đổi xanh thông qua một hệ sinh thái kỹ thuật số toàn diện, có khả năng tối ưu hóa các tuyến đường, giảm lượng khí thải carbon và kiểm soát việc sử dụng tài nguyên. Các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng thông minh sẽ bao gồm hệ thống chiếu sáng thông minh, điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng và tích hợp năng lượng tái tạo, góp phần sử dụng năng lượng hiệu quả. Công ty cũng sẽ phát triển một hệ thống phân tích dữ liệu và nền tảng quản lý ESG, thông qua đó giám sát và tối ưu hiệu suất môi trường, cho phép theo dõi lượng khí thải carbon, xác định các khu vực cần phải cải thiện và đo lường tiến độ, bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu.

Theo Tiến sĩ Yap Kwong Weng, ngành logistics đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Cụ thể, Việt Nam SuperPort tập trung vào triển khai những hành động quyết liệt, như đầu tư vào xe điện và nghiên cứu công nghệ hydrogen cho vận chuyển đường dài. Đồng thời, tận dụng vị trí chiến lược của cảng để thúc đẩy hệ thống vận tải đa phương thức, tập trung vào các lựa chọn thân thiện với môi trường như đường thủy nội địa và đường sắt.

tt.jpg
Mô hình sơ đồ hóa cảng cạn Việt Nam SuperPort TM.

Vị trí đắc địa của cảng cho phép đơn vị tăng cường ảnh hưởng lên chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Song song là tích cực hợp tác với các đối tác để tối ưu hóa hoạt động vận hành vì mục tiêu phát triển bền vững với cam kết dẫn đầu xu hướng logistics xanh và thiết lập các tiêu chuẩn mới cho logistics bền vững tại Việt Nam nói riêng, Đông Nam Á nói chung và xa hơn nữa.

Trong bối cảnh chung của ngành logistics Việt Nam, Việt Nam SuperPortTM đang hướng tới mục tiêu kiến tạo hệ sinh thái logistics xanh-số và bền vững cho Việt Nam. Theo Tiến sĩ Yap Kwong Weng, với vai trò là một doanh nghiệp logistics hiện đại, Vietnam SuperPortTM muốn đi trước một bước để hình thành “siêu xa lộ logistics” - nơi hệ thống không chỉ hiệu quả, tiện lợi mà còn có thể mở rộng một cách linh hoạt. Đây chính là con đường mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

Với vai trò là một doanh nghiệp logistics hiện đại, Vietnam SuperPortTM muốn đi trước một bước để hình thành “siêu xa lộ logistics” - nơi hệ thống không chỉ hiệu quả, tiện lợi mà còn có thể mở rộng một cách linh hoạt. Đây chính là con đường mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

Tiến sĩ Yap Kwong Weng, Giám đốc điều hành (CEO) Việt Nam SuperPort TM.

Chia sẻ về việc hệ sinh thái logistics của Việt Nam SuperPortTM đã, đang và sẽ thể hiện tầm nhìn và chiến lược dài hạn cho ngành logistics Việt Nam và thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước, doanh nghiệp này cam kết hỗ trợ phát triển hệ sinh thái logistics tại Việt Nam theo hướng không chỉ chuyển giao công nghệ từ Singapore, bao gồm cả phần mềm lẫn phần cứng được phát triển trong hơn 30 năm, mà còn chuyển giao kỹ năng thông qua việc đào tạo nhân sự Việt Nam tại Singapore theo phương pháp học tập trải nghiệm.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn cùng Việt Nam phát triển các năng lực mới cho AI. Hiện nay, công ty đã phát triển công nghệ tích hợp AI vào máy soi chiếu an ninh và gần đây là nền tảng kết nối logistics, với mong muốn tiết kiệm năng lượng và giảm lượng phát thải tối đa có thể gây hại cho môi trường.

Có thể bạn quan tâm

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn kiểm tra, đánh giá tiến độ cụm công nghiệp Hồ Sơn 1, xã Hữu Lũng và xã Cai Kinh, tỉnh Lạng Sơn.

Kiến tạo công nghiệp xanh, sạch

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng và hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững, nhu cầu phát triển công nghiệp thân thiện với môi trường ngày càng trở nên cần thiết. Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn chú trọng xây dựng công nghiệp “xanh”.

Hoạt động khoan lấy mẫu đất trồng cây lâu năm phục vụ nghiên cứu đề tài.

Cơ hội cho mục tiêu Net Zero

Trong khi bài toán giảm phát thải nông nghiệp tập trung vào hạn chế khí metan trong canh tác lúa, một hướng đi khác đang mở ra từ một nghiên cứu mới đây tại đồng bằng sông Hồng do Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (Nafosted) tài trợ, đó là đất nông nghiệp có thể trở thành “bể chứa” carbon hữu cơ quan trọng.

Phiên thảo luận về cảng biển. (Ảnh: HNV)

Thúc đẩy hợp tác cảng và hàng không thông minh, bền vững Việt Nam-Hà Lan

Chiều 10/11, tại Hà Nội, Hội thảo Logistics Hà Nội 2025 với 2 phiên về cảng biển và hàng không đã thu hút đông đảo các đại biểu cùng tham gia trao đổi kinh nghiệm thực tiễn phát triển bền vững cảng biển và cảng hàng không, các giải pháp logistics sáng tạo và cơ hội mở rộng hợp tác với các đối tác trong ngành của hai nước.

Các dự án điện gió, điện mặt trời phía nam Khánh Hòa tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Năng lượng là một trụ cột của Khánh Hòa

Địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 72 dự án điện mặt trời, điện gió, thủy điện và nhiệt điện đưa vào vận hành với tổng công suất hơn 5.500MW, sản lượng khoảng 17,95 tỷ kWh/năm. Tỉnh đang tích cực triển khai Đề án thành lập Trung tâm Công nghiệp-dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng tại khu vực phía nam.

Tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 2.000ha lúa áp dụng mô hình giảm phát thải khí nhà kính.

Sản xuất xanh, bảo vệ môi trường và lợi ích cộng đồng

Giảm phát thải khí nhà kính đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Tại Quảng Trị, cùng với việc thúc đẩy công nghiệp phát triển theo hướng xanh và tiết kiệm năng lượng, tỉnh đang từng bước hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp carbon thấp, hướng tới tham gia thị trường tín chỉ carbon.

Tháo gỡ "nút thắt", lộ trình cho kinh tế tuần hoàn

Tháo gỡ "nút thắt", lộ trình cho kinh tế tuần hoàn

Sau khi nhận diện những thách thức trên hành trình phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, câu hỏi đặt ra là: Chúng ta sẽ làm gì để vượt qua? Từ những người nông dân, các cán bộ địa phương đến các chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo cấp cao đều có những ý kiến, đề xuất, giải pháp để kinh tế tuần hoàn thực sự cất cánh.

Giải mã "điểm nghẽn" phát triển kinh tế tuần hoàn

Giải mã "điểm nghẽn" phát triển kinh tế tuần hoàn

Từ những trang trại "ba nhà" khép kín ở Đồng bằng sông Cửu Long đến các khu công nghiệp sinh thái đang định hình ở Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, những mô hình tiên phong đã và đang chứng minh xu thế phát triển bền vững của kinh tế tuần hoàn.

Đại biểu tham dự hội nghị thẩm định nội dung "Sổ tay hướng dẫn thực hành kinh tế tuần hoàn". (Ảnh: HOÀNG TRUNG)

Vĩnh Long phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp

Ngày 21/10, tại Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long, Hội đồng thẩm định nội dung “Sổ tay hướng dẫn thực hành kinh tế tuần hoàn” đã góp ý, thông qua sáu quyển sổ tay hướng dẫn thực hành mô hình kinh tế tuần hoàn đối với các chuỗi nông nghiệp, thủy sản chủ lực gồm: xoài, dừa, gà, bò, tôm và lúa-tôm.