Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã tác động tích cực, mạnh mẽ đến sự phát triển sản xuất ở khu vực nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu địa phương ổn định, tạo thêm việc làm, thúc đẩy hướng đi về phát triển kinh tế, đặc biệt là sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn.
Các sản phẩm OCOP đang dần được khách hàng ưa chuộng sử dụng.
Các sản phẩm OCOP đang dần được khách hàng ưa chuộng sử dụng.

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, đến hết năm 2024, cả nước đã có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (tăng 4.534 sản phẩm so với năm 2023). Chương trình OCOP đã tác động tích cực, mạnh mẽ đến sự phát triển sản xuất ở khu vực nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu địa phương ổn định, tạo thêm việc làm, thúc đẩy hướng đi về phát triển kinh tế, đặc biệt là sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn.

Nắm bắt được xu thế đó, hiện nay các địa phương đang có những kế hoạch nhằm hỗ trợ cho các chủ thể sản xuất nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Điển hình như tại tỉnh Vĩnh Phúc, hiện có 178 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao trở lên. Nhiều sản phẩm OCOP phát triển thị trường tốt, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng như: sữa tươi thanh trùng có đường, sữa chua nếp cẩm Vĩnh Tường, sữa chua uống của Công ty cổ phần Chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh; nấm đùi gà của Công ty TNHH Nấm Phùng Gia; mật ong hoa rừng, tacumin, đông trùng hạ thảo sữa ong chúa của Công ty cổ phần Ong Tam Đảo...

Để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm truyền thống, chủ lực, lợi thế ở mỗi địa phương. Giai đoạn 2021-2025, Vĩnh Phúc dự kiến dành kinh phí ngân sách hỗ trợ trực tiếp thực hiện chương trình là 32,5 tỷ đồng; trong đó, riêng kinh phí hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình hơn 18 tỷ đồng. Cùng đó, tỉnh hỗ trợ triển khai từ 8-10 điểm giới thiệu và bán hàng lưu động tại trung tâm các huyện, chợ, siêu thị, chung cư, điểm du lịch trên địa bàn; tổ chức tham gia hội chợ OCOP ở các tỉnh, thành phố trên cả nước để mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm của địa phương.

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo, thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo là đơn vị đang sở hữu 9 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao; 2 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Phúc. Giám đốc Hợp tác xã Nấm Tam Đảo, Nguyễn Quốc Huy cho biết, đơn vị luôn đặt chất lượng sản phẩm và quyền lợi của khách hàng lên trên hết. Hợp tác xã luôn đổi mới công nghệ, xây dựng vùng nguyên liệu theo liên kết chuỗi tại nhiều địa phương, đầu tư thiết kế bộ nhãn mác phù hợp để sản phẩm tiếp cận tốt với thị trường.

Các sản phẩm OCOP được trưng bày.

Các sản phẩm OCOP được trưng bày.

Không chỉ có tỉnh Vĩnh Phúc mà tại tỉnh Trà Vinh, trong năm nay chính quyền địa phương sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP. Cụ thể, tỉnh chọn 7 sản phẩm để hỗ trợ 100% kinh phí thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm và xây dựng câu chuyện sản phẩm với mức tối đa 10 triệu đồng/sản phẩm; hỗ trợ kinh phí thuê hoặc xây dựng mới 2 cửa hàng kinh doanh sản phẩm OCOP với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/cửa hàng; đồng thời, hỗ trợ kinh phí mua máy móc và trang thiết bị, dây chuyền sản xuất cho 7 cơ sở ngành nghề nông thôn có sản phẩm đạt OCOP, với mức hỗ trợ 50% kinh phí, tối đa không quá 300 triệu đồng/cơ sở.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Phạm Thanh Tiếng cho biết, thông qua các chính sách, nhiều cơ sở, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; sản phẩm ngày càng đa dạng. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển chương trình OCOP, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, đưa sản phẩm OCOP vươn xa ở thị trường trong nước và quốc tế.

Tỉnh Trà Vinh hiện có 393 sản phẩm OCOP của 250 chủ thể đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, có 3 sản phẩm đạt 5 sao, 7 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 46 sản phẩm đạt 4 sao, 337 sản phẩm đạt 3 sao. Năm 2025, tỉnh phấn đấu có thêm ít nhất 20 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên. Năm 2024, tỉnh Trà Vinh đã giải ngân tổng số tiền gần 1,8 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP; trong đó, xây dựng 2 cửa hàng kinh doanh sản phẩm OCOP với tổng số tiền 100 triệu đồng; hỗ trợ gần 1,7 tỷ đồng cho 8 cơ sở ngành nghề nông thôn có sản phẩm OCOP đầu tư máy móc, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất.

Hy vọng rằng với những chính sách hỗ trợ cụ thể của các địa phương trong cả nước, Chương trình OCOP sẽ ngày càng phát triển nhanh và bền vững. Qua đó, tích tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại các miền quê phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp…

Có thể bạn quan tâm

Với 3.463 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên, Hà Nội giữ vững vị thế là trung tâm hội tụ tinh hoa và đầu mối chiến lược để kết nối sản phẩm OCOP ra thế giới.

Festival OCOP Việt Nam 2025

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, từ ngày 20 đến ngày 23/12/2025, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”.

Khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển Làng nghề quốc tế.

Khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển Làng nghề quốc tế 2025

Festival 2025 được tổ chức trên quy mô hơn 4.000m² gồm: Không gian Tôn vinh: Giới thiệu các làng nghề đạt chuẩn quốc tế và khu vực; Không gian Di sản và Bảo tồn: Trưng bày các làng nghề đặc sắc như Giấy dó Yên Thái, dệt the La Khê, tranh Kim Hoàng, đậu bạc Định Công, diều Bá Dương Nội, cùng các làng nghề tiêu biểu khắp Việt Nam.

Chanh leo Việt Nam hiện đang được đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu sang Mỹ và EU. (Ảnh: THÙY ANH)

OCOP và du lịch với kinh tế nông thôn

Nếu chương trình OCOP giúp đổi mới tư duy từ sản xuất truyền thống sang sản xuất liên kết chuỗi giá trị thì chương trình du lịch nông thôn là nhịp cầu đưa OCOP vươn xa, góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập, văn hóa, môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Hình ảnh một lễ hội hoa, cây cảnh tại xã Mê Linh (Hà Nội).

Triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh

Từ ngày 3 đến 6/10, Sở Công thương Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại khu vực Đền Hai Bà Trưng, xã Mê Linh (Hà Nội). Đây là sự kiện mở đầu cho loạt triển lãm nhằm phát triển các Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

Liên kết với các địa phương để người dân Thủ đô tiếp cận các sản phẩm OCOP.

Liên kết để lan tỏa các giá trị sản phẩm OCOP

Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội, Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế địa phương, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và làng nghề. Việc tích hợp giá trị liên ngành sẽ giúp nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, góp phần phát triển bền vững cho nông nghiệp, nông thôn thành phố.

Sản phẩm chôm chôm của hợp tác xã nông nghiệp Phú Phụng đạt chuẩn OCOP hạng 4 sao. (Ảnh: HOÀNG TRUNG)

Vĩnh Long: Phát triển sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương

Thời gian qua, chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Vĩnh Long đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông dân bằng việc đầu tư máy móc, công nghệ, phát triển mẫu mã sản phẩm nông nghiệp. Từ đó, nhiều đặc sản của địa phương đạt chứng nhận OCOP được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Cánh đồng nếp cái hoa vàng trĩu bông ở xã Thư Lâm, thành phố Hà Nội.

Dẻo thơm nếp cái hoa vàng Thụy Lâm

Được thiên nhiên ưu ái cho những cánh đồng đất đai màu mỡ, phù sa, từ lâu nay nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, xã Thư Lâm (thành phố Hà Nội) đã nổi tiếng thơm ngon, được thị trường hết sức ưa chuộng.

Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).

Việt Nam thúc đẩy hợp tác toàn cầu về mô hình OCOP thành công

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP do Việt Nam tổ chức với sự tham dự của 14 Bộ trưởng châu Phi là bước đi chiến lược nhằm lan toả tri thức, thúc đẩy hợp tác Nam-Nam, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trong xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với bản sắc văn hoá và chuỗi giá trị toàn cầu.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại Dịch vụ Thổ cẩm Việt Nam có 6 sản phẩm thổ cẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.