Trung tâm thiết kế, sáng tạo mở lối cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Các trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các xã, phường của Hà Nội đang từng bước đưa sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường, nhất là phục vụ du lịch. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho kinh tế làng nghề Hà Nội.

Hướng dẫn trẻ trải nghiệm nặn tò he truyền thống của xã Phượng Dực.
Hướng dẫn trẻ trải nghiệm nặn tò he truyền thống của xã Phượng Dực.

Thủ đô Hà Nội là cái nôi của hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Công thương Hà Nội, tại nhiều địa phương, các sản phẩm làng nghề và sản phẩm OCOP vẫn chủ yếu được tiêu thụ theo phương thức quen thuộc như bán tại hộ gia đình, chợ truyền thống hoặc thông qua các kênh nhỏ lẻ…

Đem tới không gian trải nghiệm

Đáng nói, không gian giới thiệu sản phẩm thiếu tính trải nghiệm, việc kết nối với du lịch còn manh mún. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến thiết kế, câu chuyện và trải nghiệm, những hạn chế này khiến sản phẩm khó tạo dấu ấn.

Chính từ thực tiễn đó, Sở Công thương Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội phát triển mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Tại làng gốm Bát Tràng, Trung tâm thiết kế, sáng tạo, bảo tồn, phát triển nghề gốm di sản quốc gia, thương mại và du lịch làng gốm được hình thành trên khu vực có diện tích khá rộng. Nơi đây không chỉ trưng bày những sản phẩm nổi bật nhất của làng nghề mà còn có không gian giới thiệu về lịch sử làng nghề, trải nghiệm quy trình làm gốm, nơi giao lưu, đổi mới thiết kế sản phẩm.

Tương tự, tại xã Mê Linh, làng nghề hoa, cây cảnh không chỉ nổi tiếng với hoạt động sản xuất, chăm sóc và cung ứng hoa cho thị trường Thủ đô mà còn đang được định hướng phát triển theo mô hình trải nghiệm. Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch tại đây chú trọng kể câu chuyện về nghề trồng hoa gắn với cảnh quan sinh thái và xu hướng thiết kế không gian xanh, phục vụ du lịch tham quan, chụp ảnh và giáo dục trải nghiệm nông nghiệp.

62f7407b0d598207db48.jpg
Trưng bày các sản phẩm nổi bật của nghề gốm Bát Tràng.

Cách làm này mang lại lợi ích kép. Với nghệ nhân và chủ thể OCOP, đây là cơ hội để hiểu rõ hơn nhu cầu thị trường, tiếp cận tư duy thiết kế mới, từ đó, điều chỉnh sản phẩm phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng. Với khách tham quan, trải nghiệm làng nghề không còn là hoạt động “xem cho biết”, mà trở thành hành trình khám phá, mua sắm gắn với cảm xúc và ký ức.

Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Phú Chuyên (xã Chuyên Mỹ) Vũ Văn Đình chia sẻ: “Người dân mong muốn khách du lịch khi đến làng nghề không phải đi từng ngõ trong thôn mới có thể trải nghiệm về sản phẩm làng nghề, mà chỉ cần đến Trung tâm thiết kế, sáng tạo sẽ có đủ các sản phẩm để lựa chọn cũng như trải nghiệm với nghề truyền thống”.

Chị Dương Minh Anh (trú tại phường Đống Đa, Hà Nội) nhận xét: “Với cách trưng bày truyền thống, các không gian thiết kế-sáng tạo không chỉ hướng đến trưng bày, bán sản phẩm, mà còn chú trọng yếu tố trải nghiệm. Đến các trung tâm thiết kế sáng tạo, tôi có thể trực tiếp quan sát quy trình sản xuất, trò chuyện với nghệ nhân, tìm hiểu về lịch sử làng nghề và giá trị văn hóa ẩn sau mỗi sản phẩm”.

Phát triển các trung tâm thiết kế, sáng tạo

Đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương Hà Nội) cho biết, năm 2025, để phát triển, hình thành điểm đến về thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch, Trung tâm đã tổ chức bốn hoạt động triển lãm tại các xã Mê Linh, Thạch Thất, Thanh Oai, Bát Tràng. Mỗi triển lãm có quy mô 80 đến 100 gian hàng, thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan.

Qua các kỳ triển lãm, các tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận, tìm hiểu, kết nối các hoạt động thiết kế sáng tạo, phát huy những ý tưởng, thiết kế ra những mẫu sản phẩm mới, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật đáp ứng và phù hợp nhu cầu, thị hiếu khách hàng. Đây là cơ hội để tạo liên kết giữa nghệ nhân, đội ngũ thiết kế trẻ với các viện nghiên cứu, trường đại học chuyên ngành, tổ chức quốc tế phát huy ưu thế văn hóa địa phương, khát vọng phát triển kinh tế của cộng đồng tại làng nghề truyền thống.

co-te-8841.jpg
Sản phẩm của làng nghề cỏ tế cổ truyền.

Cũng trong năm 2025, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã phối hợp các xã triển khai thực hiện hướng dẫn, tư vấn lập hồ sơ tham gia đánh giá, công nhận thêm Mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã tại năm địa điểm, bao gồm: Làng nghề cỏ tế cổ truyền Lưu Thượng, xã Phượng Dực; Làng nghề chẻ tăm hương thôn Cầu Bầu, xã Ứng Thiên; Làng nghề chế biến chè búp khô thôn Đồng Dài, xã Suối Hai; Làng nghề cây cảnh hoa giấy Phù Đổng, xã Phù Đổng; Làng nghề truyền thống mộc dân dụng và chế biến lâm sản Ngô Sài, xã Quốc Oai; Điểm du lịch Làng cổ Đường Lâm, phường Sơn Tây.

Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đã tham mưu trình lãnh đạo Sở ký ban hành Quyết định thành lập Hội đồng đánh giá, công nhận Mô hình Trung tâm cấp xã năm 2025.

Song hành với việc nhân rộng mô hình, năm nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại còn phối hợp các phường, xã, hội, hiệp hội, Câu lạc bộ nghề và các đơn vị liên quan tổ chức 5 hội thảo về bảo tồn, khôi phục và phát triển văn hóa thiết kế sáng tạo cho các cơ sở làng nghề; 10 lớp tập huấn chuyên đề định hướng phát triển nguồn nhân lực tham gia công tác phát triển, quản lý, vận hành Trung tâm thiết kế sáng tạo; 10 lớp tập huấn nâng cao năng lực sáng tạo mẫu mã cho các nghệ nhân thiết kế, nhà thiết kế trẻ...

“Qua những lớp Hội thảo và tập huấn, các cơ sở được tiếp cận xu hướng thiết kế mới, cải tiến mẫu mã để phù hợp thị hiếu khách du lịch, kết hợp yếu tố truyền thống và sáng tạo hiện đại giúp sản phẩm làng nghề trở nên độc đáo, khác biệt. Các nghệ nhân và nhà thiết kế trẻ có cơ hội trao đổi, học hỏi lẫn nhau, kết nối cộng đồng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, đồng thời, đưa sản phẩm vào đời sống hiện đại”, lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Ông Phùng Văn Tiệp (bên phải), Trưởng phòng Văn hóa-Xã hội xã Dân Hòa giới thiệu cho khách tham quan các hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Dân Hòa.

Dấu ấn lịch sử giữa vùng đất kháng chiến

Nằm tại thôn Xuyên Dương, xã Dân Hòa (Hà Nội), Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là di tích đặc biệt, ghi dấu quãng thời gian 25 ngày đêm, từ cuối năm 1946 đến đầu năm 1947, khi Người sống và làm việc tại đây, trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến trong những thời khắc cam go của dân tộc.

“Hà Nội đẹp sound” dẫn dắt cảm xúc của du khách bằng nghệ thuật âm nhạc.

Tiếp sức cho du lịch đêm

Hà Nội đang chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của du lịch, trong đó du lịch đêm là một trong những trọng tâm. Để quảng bá tiềm năng, nét đẹp du lịch đêm Thủ đô, Sở Du lịch vừa tổ chức chương trình “Hà Nội đẹp sound”.

Các doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm, công nghệ mới tại Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không năm 2025 do thành phố Hà Nội tổ chức.

Nắm bắt cơ hội phát triển của ngành công nghiệp hàng không

Công nghiệp hàng không là một trong những ngành kinh tế quan trọng, đóng góp khoảng 10% vào GRDP của Thành phố Hà Nội. Tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này rất lớn, vấn đề đặt ra là làm thế nào nắm bắt được cơ hội này, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành hàng không.

Lãnh đạo xã Tam Hưng thực hiện nghi lễ gắn biển công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.

Kinh nghiệm giải ngân vốn đầu tư công của Tam Hưng

Chỉ sau sáu tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Tam Hưng (thành phố Hà Nội) đã đạt những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Việc bớt cấp trung gian, cùng sự chủ động, quyết liệt từ cơ sở là “chìa khóa” để xã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

860 người trúng tuyển viên chức giáo dục

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa thông báo công nhận kết quả tuyển dụng và danh sách thí sinh trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Cơ chế mở tạo động lực triển khai các dự án hạ tầng lớn

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư cho phát triển hạ tầng đô thị ngày càng lớn nhưng nguồn lực ngân sách còn hạn chế, cơ chế thí điểm được Quốc hội cho phép đã mở ra không gian mới để Hà Nội mạnh dạn thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư các công trình mang tính chiến lược, có sức lan tỏa cao.

Các đại biểu tham quan những gian hàng trưng bày, giới thiệu đặc sản tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội.

Sáng tạo để lan tỏa di sản ẩm thực

Hà Nội có kho tàng ẩm thực phong phú. Nhưng để lan tỏa giá trị ẩm thực, giúp ẩm thực chinh phục những khách hàng khó tính nhất thì bên cạnh việc gìn giữ nghề cổ, đào tạo nhân lực thì việc “nấu ăn ngon” là chưa đủ. Cần có những sáng tạo, quảng bá, kỹ năng quản trị... phù hợp để lan toả giá trị di sản ẩm thực.

Nhân viên kiểm kê hàng hóa tại kho hàng của Công ty Cổ phần Bách Liên.

Đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Ngày 20/12, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội (HANSIBA) đã đi thăm và làm việc với một số doanh nghiệp hội viên. Qua đó, nắm bắt tình hình và khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp để tháo gỡ, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển hơn.

Người dân làm thủ tục hành chính tại điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ.

Khẳng định hiệu quả của chính quyền địa phương hai cấp

(Tiếp theo và hết) (★)

Bên cạnh những kết quả đạt được, các xã, phường tại Hà Nội cũng còn một số hạn chế, khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực, nguồn lực. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để các địa phương chủ động hoạt động hơn.

Dự án hầm chui nút giao Giải Phóng-Kim Đồng cơ bản hoàn thành.

Sớm đưa dự án đường vành đai 2,5 về đích

Sau nhiều năm chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, “nút thắt” về mặt bằng cuối cùng tại dự án đường vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng-Quốc lộ 1A vừa được tháo gỡ, tạo tiền đề quan trọng, đẩy nhanh thi công, đưa công trình về đích trong quý I năm 2026.

Biểu dương 10 chi hội phụ nữ tiêu biểu

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Quyết định số 6256/ QĐ-UBND về việc khen thưởng 10 Chi hội Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu, có nhiều thành tích trong các lĩnh vực, góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô năm 2025.

Chủ động triển khai các hoạt động đón Tết

Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 là Tết đầu tiên chính quyền địa phương hai cấp triển khai công tác phục vụ Tết. Các hoạt động đón Tết được thành phố Hà Nội thực hiện sớm hơn, kéo dài hơn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân.

Khách quốc tế tìm hiểu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Festival Thăng Long-Hà Nội.

Gỡ điểm nghẽn để đón khách quốc tế

Năm 2025, ước tính thành phố Hà Nội đón hơn 7,82 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 22,76% so với năm 2024. Đây là con số cao kỷ lục trong những năm gần đây, song trên thực tế, Hà Nội vẫn còn nhiều dư địa để thu hút thêm khách quốc tế.

Giới thiệu các sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội đến người tiêu dùng.

Định hướng mới cho sản phẩm công nghiệp chủ lực

Xác định việc phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực có vai trò và đóng góp quan trọng cho công nghiệp Thủ đô, thành phố Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng những định hướng mới cho lĩnh vực này trong giai đoạn 2026-2030.