Lan tỏa thông điệp về Net Zero từ Cuộc thi Nhà truyền thông tài ba - IC Master 2025

Với 4 giải pháp truyền thông sáng tạo về Net Zero, 4 đội thi đã mang đến Vòng chung kết Cuộc thi Nhà truyền thông tài ba - IC Master 2025 những phần thi hấp dẫn với tư duy chiến lược rõ ràng, triển khai hiệu quả và khả năng xử lý tình huống đầy tự tin.

4 đội thi xuất sắc có mặt tại Vòng chung kết Cuộc thi Nhà truyền thông tài ba - IC Master 2025. (Ảnh: KIỀU GIANG)
4 đội thi xuất sắc có mặt tại Vòng chung kết Cuộc thi Nhà truyền thông tài ba - IC Master 2025. (Ảnh: KIỀU GIANG)

Chiều 30/11, vòng chung kết Cuộc thi Nhà truyền thông tài ba - IC Master 2025 đã diễn ra tại Đại học Phenikaa, Hà Nội. Cuộc thi do Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại (Học viện Ngoại giao) phối hợp Công ty Cổ phần Net Zero Việt Nam tổ chức.

Trở lại với mùa thứ 13, IC Master 2025 không chỉ khẳng định vị thế là sân chơi học thuật hàng đầu về truyền thông-marketing phát triển xã hội, mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ với chủ đề: “GREENIUS - Bứt tốc chuyển ray”. Cuộc thi năm nay ghi dấu ấn trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050. IC Master 2025 tìm kiếm những “thiên tài xanh” (Greenius) - những người trẻ không chỉ nhạy bén với tư duy truyền thông mà còn sẵn sàng dẫn dắt sự thay đổi nhận thức cộng đồng về phát triển bền vững.

591445913-1256216996540285-2592457196694696157-n-5586-1901.jpg
Đội thi Fail To WinX mang tới đề án truyền thông được xây dựng dựa trên tinh thần khuyến khích cộng đồng chủ động tiếp cận lối sống bền vững.

Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh - Trưởng khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại (Học viện Ngoại giao), Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết: “Nếu như ban đầu, Cuộc thi chỉ mang tính nội bộ dành cho sinh viên Học viện Ngoại giao, thì hiện nay Cuộc thi đã trở thành một sân chơi bổ ích cho sinh viên cả nước. Với Cuộc thi năm nay, sau gần 6 tháng triển khai, IC Master 2025 đã thu hút 200 đội thi với gần 1.000 thí sinh từ các trường trung học phổ thông và trường đại học trên cả nước. Điều đó cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ từ Cuộc thi đối với thế hệ trẻ”.

“Với nội dung xoay quanh vấn đề Net Zero, chúng tôi hy vọng rằng Cuộc thi sẽ góp phần nhỏ trong việc nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ, các doanh nghiệp cũng như toàn thể cộng đồng về Net Zero”, Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh chia sẻ.

tuan-anh-6359-2779.jpg
Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh - Trưởng khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại (Học viện Ngoại giao), Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi đặt câu hỏi cho các đội thi.

Điểm nhấn chuyên môn của IC Master 2025 là sự đồng hành của 4 “Đối tác bảng đề” uy tín. Đây là các doanh nghiệp đang tiên phong triển khai giải pháp Net Zero trong 4 lĩnh vực trọng điểm. Các đội thi sẽ trực tiếp xây dựng chiến lược truyền thông nhằm lan tỏa giá trị bền vững cho các đơn vị này.

Khác với các sân chơi học thuật lĩnh vực truyền thông-marketing thông thường, IC Master 2025 đặt trọng tâm vào tính ứng dụng thực tế cao độ tại Vòng thực thi (từ 26/9-15/11). Theo đó, 4 đội thi xuất sắc nhất có cơ hội làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để thu thập thông tin và khai thác câu chuyện thương hiệu xanh.

z7278479975208-63d1284b168f94d67160e48648e14990-6983.jpg
IC Master 2025 không chỉ tìm ra những gương mặt xuất sắc mà còn kiến tạo một thế hệ người làm truyền thông bản lĩnh, tư duy chiến lược và giàu trách nhiệm xã hội.

“Các đội không chỉ dừng lại ở ý tưởng mà phải triển khai đề án chiến dịch thực tế, bao gồm chiến lược nội dung và sản phẩm sáng tạo. Mục tiêu là các sản phẩm truyền thông phải có khả năng ứng dụng cao, hỗ trợ doanh nghiệp lan tỏa nỗ lực phát triển bền vững đến cộng đồng. Ban đầu chúng tôi cũng lo ngại về 4 lĩnh vực mà các đội sẽ tham gia để thể hiện phần thi, nhưng sau một thời gian làm việc, các em (bao gồm cả các em tham gia trong Ban tổ chức, cũng như các em tham gia thi) đã thể hiện sự nhanh nhạy, nhiều năng lượng và sự chuyên nghiệp. Những nỗ lực của các em rất đáng được ghi nhận.” - ông Lê Việt Hà, Chủ tịch Công ty Net Zero Việt Nam cho biết.

Cùng chung nhận định, ông Phạm Hoàng Hải - Giám đốc phát triển quan hệ doanh nghiệp WWF Việt Nam, cố vấn Cuộc thi cho biết: “Các bạn sinh viên rất tài năng, sử dụng được nhiều công cụ, sáng tạo và linh hoạt trong thể hiện. Chúng tôi coi đây là một kỳ trải nghiệm của các bạn và cũng hy vọng rằng, các doanh nghiệp khi nghe được các ý tưởng của các bạn sinh viên thì có thể đưa vào ứng dụng để phát triển doanh nghiệp”.

592232460-1256215986540386-8673529337671478481-n-5938.jpg
Đội Masterchef giành Giải Quán quân và Giải Đội thi được yêu thích nhất.

Tại Vòng chung kết, 4 đội thi đã xuất sắc thể hiện các phần thi của mình: Đội Oreo thể hiện đề án truyền thông nhằm quảng bá và nâng cấp gói tour “2 ngày 1 đêm” của thương hiệu Làng Nhỏ; Đội thi Cây Xào 7 Món tập trung làm nổi bật AMR Pallet Mover - sản phẩm robot tự hành thuần Việt tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu vận hành và tiến gần hơn tới chuyển đổi xanh; Với tinh thần “Sống xanh, sống khỏe”, Đội Fail To WinX mang tới đề án truyền thông được xây dựng dựa trên tinh thần khuyến khích cộng đồng chủ động tiếp cận lối sống bền vững; Với doanh nghiệp Amy Grupo, Đội Masterchef tập trung vào việc biến ý tưởng về vật liệu xây dựng tốt cho sức khỏe thành trải nghiệm cải thiện không gian sống cho người dùng sinh sống tại đô thị.

Sau phần báo cáo kết quả và phần thi tranh biện, Đội Masterchef đã giành Giải Quán quân, Đội Fail To WinX giành Giải Á quân, Đội Cây Xào 7 Món giành Giải Quý quân, Đội Oreo giành Giải Đội thi có đề án triển vọng, đội Masterchef giành Giải Đội thi được yêu thích nhất.

Có thể bạn quan tâm

Hơn 300 đại biểu quốc tế và Việt Nam tham gia chương trình "Hành trình đạp xe hữu nghị vì Hà Nội xanh" lần thứ 5.

Hành trình xe đạp hữu nghị vì Hà Nội xanh

Chương trình "Hành trình xe đạp hữu nghị vì Hà Nội xanh" lần thứ 5 là một hoạt động ý nghĩa không chỉ giúp tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội là một thành phố xanh, sạch, đẹp và thân thiện với môi trường.

Các chuyên gia, diễn giả trong nước và quốc tế tại 1 trong rất nhiều phiên thảo luận khác nhau trong khuôn khổ diễn đàn. (Ảnh: HNV)

Việt Nam có khả năng vượt rủi ro nếu chuyển đổi xanh tích cực, hiệu quả

Hưởng ứng tinh thần “Tiên phong đổi mới, Kiến tạo tương lai” của Diễn đàn Kinh tế xanh (GEF) 2025 tại Hà Nội vào ngày 27/11 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức, các đối tác quốc tế và Việt Nam đều nhận thức đây chính là thời điểm để dẫn dắt, để kiến tạo và hành động.

Những tán rừng ở thôn 3, xã Tiên An, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam (cũ), nay là xã Thạnh Bình (Đà Nẵng). (Ảnh TÙNG LÂM)

Giai đoạn mới cho thị trường carbon

Sau COP30, các thỏa thuận toàn cầu, đặc biệt là những quy định liên quan đến Điều 6 của Thỏa thuận Paris, đang mở ra một giai đoạn mới cho thị trường carbon. Việt Nam cũng đang khẩn trương chuẩn bị vận hành thị trường carbon trong nước từ 2028 và tăng cường hội nhập sâu rộng hơn với các cơ chế trao đổi tín chỉ carbon quốc tế.

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững.

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững

Để nhận Giải Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân, với Nestlé Việt Nam và người nông dân trồng cà-phê, đó là sự ghi nhận cho hơn 10 năm kiên trì. Hành trình bắt đầu từ ngày bà con còn "bỡ ngỡ" với nông nghiệp tái sinh, để rồi hình thành cộng đồng hàng chục nghìn nông hộ có sinh kế và cuộc sống được cải thiện rõ rệt.

Ảnh https://cop30.br.

COP30 - Phép thử về tinh thần đoàn kết

Hội nghị lần thứ 30 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về (COP30) tại Belem, Brazil đang bước vào giai đoạn cam go nhất, với những cuộc đàm phán đến đêm muộn để tháo gỡ khó khăn. 

Hệ thống tín chỉ xanh P-Coin, hệ thống tín chỉ số nội bộ dành cho các hoạt động như đạp xe, nhặt rác, trồng cây hay hiến máu tình nguyện... (Ảnh: MINH VÂN)

Đột phá chuyển giao công nghệ cho mục tiêu Net Zero

Khoa học và công nghệ giữ vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển xanh và trung hòa carbon của Việt Nam. Tuy nhiên, công nghệ chỉ trở thành động lực khi được chuyển giao và ứng dụng thực tế. Khoảng cách giữa nghiên cứu-chính sách-thị trường vẫn là điểm nghẽn lớn của chuyển đổi xanh.

Phiên thảo luận về cảng biển. (Ảnh: HNV)

Thúc đẩy hợp tác cảng và hàng không thông minh, bền vững Việt Nam-Hà Lan

Chiều 10/11, tại Hà Nội, Hội thảo Logistics Hà Nội 2025 với 2 phiên về cảng biển và hàng không đã thu hút đông đảo các đại biểu cùng tham gia trao đổi kinh nghiệm thực tiễn phát triển bền vững cảng biển và cảng hàng không, các giải pháp logistics sáng tạo và cơ hội mở rộng hợp tác với các đối tác trong ngành của hai nước.

Người dân lấy nước uống để giải nhiệt trong ngày nắng nóng tại Rome, Italy. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mục tiêu khí hậu của EU

Mục tiêu khí hậu 2040 của EU được xem là bước ngoặt trong nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu, khẳng định cam kết của châu Âu đối với thế giới là chủ động, hợp tác, hướng tới một tương lai hài hòa giữa phát triển và bảo vệ hành tinh chung.

Giáo sư Ermias Kebreab trình bày tại Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống thuộc Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture.

Giáo sư Ermias Kebreab: Các nhà khoa học Việt Nam đang đi theo đúng hướng phát triển bền vững

Đánh giá cao việc kết hợp giữa nguồn lực bản địa và tính khoa học nghiêm ngặt trong các dự án giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi bò sữa và phát triển hệ thống nuôi trồng thủy sản thông minh, Giáo sư Ermias Kebreab chia sẻ, các nhà khoa học Việt Nam đang đi theo đúng hướng phát triển bền vững.

Tiến sĩ Yap Kwong Weng, Giám đốc điều hành (CEO) Việt Nam SuperPort TM.

Đồng hành cùng Việt Nam trong kiến tạo hệ sinh thái logistics xanh-số và bền vững

Là cảng logistics đa phương thức quy mô lớn nằm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Việt Nam SuperPortTM - liên doanh chiến lược giữa T&T Group và YCH (Singapore) hướng tới kiến tạo hệ sinh thái bền vững, tiên tiến, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, mở rộng chuỗi cung ứng.