Họa sĩ Ngô Văn Sắc:

Kéo cổ xưa về gần đương đại

Đang diễn ra tại Thăng Long Art Gallery, 41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm “Phương Đông xa xôi” của họa sĩ Ngô Văn Sắc bày gần 50 tác phẩm được tạo nên hầu hết từ việc khò lửa trên gỗ, có sự kết hợp đa dạng của bề mặt vân gỗ với các chất liệu khác nhau. Họa sĩ chia sẻ về những kết hợp khác lạ của mình.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc bên tác phẩm của mình.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc bên tác phẩm của mình.

Phóng viên (PV): Chào họa sĩ Ngô Văn Sắc! Hứng thú nào đưa anh đến tranh khò lửa trên gỗ?

Họa sĩ Ngô Văn Sắc: Có lẽ xuất phát từ hứng thú sáng tác chất liệu tổng hợp của tôi. Hồi 1999, 2000, lần đầu tiên tham gia triển lãm toàn quốc, tôi đã thích sự kết hợp đa chất liệu. Có những năm tác phẩm không lọt, tôi vẫn giữ làm kỷ niệm những bức tranh kết hợp nhôm, sắt, gỗ của mình. Năm 2004, tôi tốt nghiệp thủ khoa Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam với chất liệu sơn mài và đã có một số tác phẩm trưng bày, bán, nhưng sau một thời gian, tôi lại tạm biệt sở trường đó để chuyển sang sáng tác chất liệu tổng hợp trên toan. Rồi tôi đến với tranh khắc gỗ, quãng năm 2005, 2006. Có những bức không ưng, tôi đốt đi, nhưng khi đó lại phát hiện ra sự thú vị khi mầu gỗ tự nhiên đậm lại do lửa tiêu hủy. Tôi nảy ra ý, sao không dùng mầu tự nhiên của vân gỗ và lửa để làm ra tác phẩm. Rồi từ đây, tôi lại kết hợp cả cát, giấy báo, giấy dó… để thỏa mãn phương thức sáng tác đa chất liệu của mình.

PV: Với sự kết hợp như anh nói, có thể thấy rằng không dễ kiểm soát sản phẩm của mình trong quá trình tạo hình và kết hợp chất liệu. Anh có cho rằng đôi lúc mình cũng liều lĩnh?

Họa sĩ Ngô Văn Sắc: Tôi thích tính ngẫu nhiên trong sáng tác nghệ thuật. Thí dụ như với sơn mài thì ngay từ thời các cụ đã từng gọi là “sơn mò”, bởi trong quá trình mài thì những lớp sơn, vật liệu phủ lên tranh dần lộ ra những hiệu ứng rất đa dạng. Hoặc khi đổ mầu trên toan, hay những nhát bay trên toan, với nhiều người, sự ngẫu nhiên trong sáng tác là niềm hứng thú chứ không phải riêng tôi. Với các vân gỗ cũng vậy, nhìn vào đó, tôi tin rằng có những câu chuyện riêng của tự nhiên và không bao giờ lặp lại. Vốn có thời gian dạy về hình họa, tôi theo đuổi việc đưa chân dung lên gỗ. Tôi phác họa bằng than trên giấy, sau đó tận dụng những cái ngẫu nhiên của vân gỗ làm ra chân dung. Thí dụ như nhìn vân gỗ, các vết chảy của vân gỗ, chúng gợi cho mình những bố cục mới, hướng nhìn, khuôn mặt nhân vật, gợi ý cho việc vẽ chân dung tự họa đeo kính hay chân dung cô gái xưa.

PV: Tên triển lãm - “Phương Đông xa xôi”, cùng với hệ thống hình ảnh, họa tiết, tư liệu khai thác nhiều từ nguồn tư liệu, sử liệu như mây, rồng, phượng, sóng, lại thêm việc in những con tem thời Đông Dương lên mặt gỗ. Điều này cho thấy, dường như anh luôn có mối đau đáu ràng buộc với quá khứ, với văn hóa dân tộc. Anh có thể lý giải điều này?

Họa sĩ Ngô Văn Sắc: Tôi sinh ra và lớn lên ở làng Dương Liễu, thuộc huyện Hoài Đức, xưa thuộc tỉnh Hà Đông cũ, sau này là tỉnh Hà Sơn Bình, rồi tỉnh Hà Tây, và nay là của Hà Nội. Gia đình tôi có nghề nhiếp ảnh từ ông, qua bố, đến anh tôi. Điều đó khiến cho từ bé tôi đã được trải nghiệm việc ghi lại và sưu tầm phong cảnh, đời sống chung quanh bằng nhiếp ảnh. Khi tôi trưởng thành thì nhiều di tích, công trình, dấu vết cổ truyền ở quê hương cũng đã mai một. Thí dụ như làng tôi có 12 cái điếm của 12 xóm, có sàn gỗ, cột gỗ hẳn hoi, là nơi sinh hoạt cộng đồng. Nhưng xã tôi mất hết rồi, xã bên cạnh còn một cái.

Bà tôi thì ở phố Phùng Hưng ngoài Hà Nội. Mùa hè tôi lại ra đây bán nước dừa ở đầu cầu Long Biên và quanh các phố cổ. Nhờ đó, tôi có nhiều kỷ niệm với những phong cảnh và không khí khu vực phố cổ ở đây.

Những điều đó khiến tôi nghĩ mình phải nói gì đó về những cái đã đi qua, nhưng chưa hẳn đã lùi xa vào dĩ vãng và biến mất.

PV: Nhưng toát lên ở những tác phẩm không phải là sự phục cổ, nhại cổ, mà việc ghép vào nhau, chồng lấn lên nhau, những khuôn mặt, những họa tiết và việc xử lý bề mặt gỗ lại đem đến tinh thần khác, hướng về đời sống hiện tại. Anh đã nghiên cứu, tìm tòi thế nào để ra những hiệu ứng đó?

Họa sĩ Ngô Văn Sắc: Tôi tìm những hình ảnh, họa tiết, chất liệu khác nhau để đồng hiện trong sự kết hợp với những gương mặt người. Có khi tôi lại đục vào gỗ, có những tác phẩm tôi gắn gương cầu lên đó để người xem có thể soi thấy mình, có khối tác phẩm tôi lại lấy cảm hứng từ liên hoa tháp bên chùa Bút Tháp (Bắc Ninh) để người xem có thể tự xoay các khối gỗ vẽ chân dung. Như thế, tôi muốn tạo ra sự tương tác giữa người xem với tác phẩm. Chất liệu cũng như cách tạo tác đó tạo ra hiệu ứng 3D và tạo ra tính kết nối giữa người xem với tác phẩm, tác giả. Hoặc với những con tem, tư liệu cho mình hàng nghìn con tem, nhưng chọn cái gì cho phù hợp khuôn mặt nhân vật thì lại phải rất kỹ. Và ngay việc in nữa, tôi cũng tự làm lấy. Tôi học hội họa nhưng nhiều việc tự làm hết và học khá tốt, kể cả đồ họa, điêu khắc. Ảnh thì nhờ có nghề làm ảnh của ông và bố nên từ xưa tôi đã biết vào phòng tối, tự hãm thuốc, in ảnh. Kể cả xẻ và bào gỗ…

Tôi quan niệm rằng, niềm hạnh phúc của nghệ sĩ không phải là sau khi hoàn thiện tác phẩm. Mà trong quá trình hình thành, sáng tác, từ khi mài gỗ, bào gỗ, chuẩn bị, đã rất hứng thú rồi. Trong quá trình đó, thì mình lại kết hợp đa phương tiện, đa cách thức, đa chất liệu. Thí dụ có chỗ in chuyển giấy trên gỗ, in lưới, vẩy mầu… Mỗi cách lại cho hiệu ứng khác nhau để phù hợp với từng bố cục tranh. Như vậy, theo thời gian, tôi càng thấy rằng, khi có kỹ thuật rồi, mình sẽ có nhiều phương án để tiếp cận, phát triển ý tưởng, giúp cho tác phẩm của mình cũng truyền tải được nhiều suy nghĩ.

PV: Xin cảm ơn anh! Chúc anh có thêm nhiều thể nghiệm mới!

Nhà nghiên cứu Bùi Như Hương: Sắc là người kỳ tài và có nhiều kỹ thuật, đa chất liệu, đa phương tiện trong cách thực hành sáng tác. Ngoài chuyện là một người vẽ giỏi, vẽ chân dung và quan sát sắc bén, Sắc còn có những cái khác hỗ trợ như in lưới, điêu khắc. Sáng tác của Sắc cho thấy một tư duy sáng tạo linh hoạt, muốn vượt ra ngoài khung để tạo mỹ cảm đương đại. Bắt hình, chụp ảnh, tận dụng ảnh cũ để tái hiện trên gỗ bằng bút khò lửa. Nhưng trong quá trình đó, anh biết chọn cái ẩn, cái hiện nhằm tạo nên mỹ cảm, nói ra ý tưởng. Nó tạo gợi cho mình cảm nhận về văn hóa cổ xưa, có chìm khuất đấy nhưng vẫn đi đi về về. Tất cả làm thành một thứ nghệ thuật sinh động, tạo nên một trường thẩm mỹ mới mẻ.

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.