Hướng đến thị trường quảng cáo minh bạch và sáng tạo

Luật Quảng cáo 2025 vừa được Quốc hội thông qua đánh dấu bước ngoặt trong quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là trên không gian mạng và với người có ảnh hưởng (KOL, KOC, influencer). 

Các đại biểu chủ trì Toạ đàm "Luật Quảng cáo 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số".
Các đại biểu chủ trì Toạ đàm "Luật Quảng cáo 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số".

Tại Tọa đàm "Luật Quảng cáo 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số" do Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 12/11, các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp cũng bàn sâu thêm về đạo đức nghề nghiệp và văn hóa quảng cáo thời đại số.

Tọa đàm được tổ chức trong bối cảnh Quốc hội đã thông qua Luật Quảng cáo sửa đổi năm 2025, có hiệu lực từ 1/1/2026. Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang chủ trì lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật.

Tạo khung pháp lý bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp

Luật Quảng cáo 2025 được đánh dấu là bước ngoặt trong quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là trên không gian mạng và với người có ảnh hưởng (KOL, KOC, influencer).

Thực tế cho thấy, so với Luật Quảng cáo 2012, Luật mới bổ sung khái niệm "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo". Luật cũng cụ thể hóa trách nhiệm pháp lý, nghĩa vụ minh bạch, nghĩa vụ thuế và cơ chế xử lý vi phạm đối với các chủ thể liên quan.

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị áp dụng luật, cộng đồng doanh nghiệp, các agency truyền thông và giới KOL vẫn chưa nắm rõ các điểm mới và quy định chi tiết. Việc nhận diện đúng, hiểu rõ các quy định để áp dụng hiệu quả là yêu cầu cấp thiết nhằm tránh rủi ro pháp lý và nâng cao năng lực tuân thủ.

h1-luat-q-c.jpg
Quang cảnh Toạ đàm "Luật Quảng cáo 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số".

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Thái Bình, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: việc Quốc hội thông qua Luật Quảng cáo sửa đổi 2025 là bước đi cần thiết nhằm thiết lập một “sân chơi” công bằng, minh bạch và có trách nhiệm cho thị trường.

Đáng chú ý, với Luật Quảng cáo 2025, lần đầu tiên xuất hiện khái niệm “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, đặt KOL, KOC và influencer vào khung pháp lý rõ ràng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, quá trình áp dụng luật sẽ phát sinh nhiều vướng mắc do chính sách này tác động trực tiếp đến hàng trăm nghìn chủ thể, từ các thương hiệu, doanh nghiệp nhỏ, nhà sáng tạo nội dung đến các nền tảng xuyên biên giới.

Theo ông Bình, mục tiêu của tọa đàm là tạo không gian đối thoại đa chiều giữa cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện hành lang pháp lý, đồng thời thúc đẩy một môi trường quảng cáo lành mạnh, sáng tạo và tuân thủ pháp luật.

Thông tin rõ những điểm mới của Luật Quảng cáo 2025, bà Phạm Đắc Mỵ Trân - quyền Trưởng Phòng Thông tin điện tử (Sở Văn hóa-Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), cho biết Luật sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2026. Một trong những điểm quan trọng nhất là việc xác định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng/người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo.

Theo luật mới, nếu các cá nhân này tham gia quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại, họ có thể bị xử phạt, buộc cải chính hoặc bồi thường.

h2-luat-qc.jpg
Bà Phạm Đắc Mỵ Trân - Quyền Trưởng Phòng Thông tin điện tử (Sở Văn hoá-Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh).

Luật cũng yêu cầu KOL phải xác minh thông tin, chịu trách nhiệm nếu quảng cáo sai và phải công khai việc quảng cáo, siết chặt hình thức quảng cáo ngầm (không phân biệt rõ nội dung quảng cáo và thông thường).

Phạm vi của quảng cáo cũng được mở rộng, bao gồm cả hoạt động trên mạng xã hội, livestream và các nền tảng số. Các nền tảng này sẽ có trách nhiệm lớn hơn, phải phân biệt nội dung quảng cáo với nội dung thường và phối hợp gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong thời hạn ngắn.

Ngoài ra, Luật 2025 cũng siết chặt thời lượng quảng cáo trên truyền hình và nội dung số. Đơn cử về thời lượng, Luật quy định kênh miễn phí không quá 10% tổng thời lượng phát sóng/ngày, kênh trả tiền không quá 5%...

Siết quản lý "quảng cáo quá lố"

Trong khi chờ luật mới, các cơ quan quản lý trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực xử lý các vấn đề hiện hữu trong hoạt động quảng cáo hàng hóa.

Bà Nguyễn Thị Diễm Nhi, Phó Phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, thực trạng người nổi tiếng (KOL) quảng cáo chưa đúng sự thật trên mạng xã hội đang gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Hiện, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận phản ánh và phối hợp với các sở ngành liên quan để xem xét mức độ vi phạm.

Để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên môi trường online, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh cũng đưa ra các đề xuất quản lý. Trong đó bao gồm siết chặt quy định quảng cáo trên nền tảng thương mại điện tử, yêu cầu các nền tảng thiết lập tiêu chuẩn rõ ràng cho mô tả sản phẩm và gỡ bỏ nhanh chóng các nội dung quảng cáo sai lệch.

h4-luat-qc.jpg
Bà Nguyễn Thị Diễm Nhi - Phó Phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh) phát biểu.

“Sở cũng đề xuất giám sát thương mại điện tử quốc tế, rà soát lại các quy định pháp luật liên quan đến thương mại điện tử xuyên biên giới và đánh giá tuân thủ của các nền tảng quốc tế tại Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Diễm Nhi thông tin thêm.

Góp ý về công tác quản lý hoạt động quảng cáo, ông Nguyễn Viết Hồng - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh, nêu thực tế hàng giả, hàng nhái, hàng không chính hãng đang là vấn đề quan ngại và nổi trội trong năm 2025. Vấn đề này càng được khắc họa rõ ràng hơn khi nhiều KOL, KOC quảng cáo sản phẩm sai sự thật và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Luật Quảng cáo đã có nhiều chế tài, quy định cho việc quảng cáo sai sự thật, nhất là chế tài dành cho những người chuyển tải nội dung, sản phẩm quảng cáo - đơn cử như KOL, KOC, nghệ sĩ….

Bên cạnh đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng bổ sung thêm trách nhiệm của nhóm KOL, KOC trong việc cung cấp dịch vụ không đúng nội dung đã đăng ký, thông báo hoặc nội dung đã công bố, niêm yết…

Ông Hồng cho rằng, công tác quản lý không chỉ dừng ở trung ương mà cần được mở rộng xuống địa phương để giám sát sát sao hơn, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh. Các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp cũng phải có nghĩa vụ cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch về sản phẩm, dịch vụ để tránh gây hiểu lầm hoặc thiệt hại cho người tiêu dùng.

Sau khi nghe các ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia và các nhà quản lý địa phương, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch), cho biết Luật quảng cáo 2025 có khuyến nghị người có ảnh hưởng khi quảng cáo phải có chứng chỉ. Chứng chỉ này là về tìm hiểu các quy định về quảng cáo, quy định về cung cấp thông tin trên mạng, do cơ quan có thẩm quyền cấp.

“Đây sẽ là cơ sở, tiêu chí để các nhãn hàng có nhu cầu quảng cáo đánh giá KOL, KOC. Qua đó, nhãn hàng biết họ đã có hiểu biết nhất định trong lĩnh vực quảng cáo chưa, để việc lựa chọn an toàn hơn”- bà Nguyễn Thị Thanh Huyền nhấn mạnh.

Bà Huyền cũng thông tin, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã được Chính phủ giao xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trên mạng. Bộ đang lấy ý kiến về vấn đề này và sẽ trình Chính phủ xem xét ban hành. Bà Huyền đánh giá tọa đàm với nhiều ý kiến, câu hỏi, đề xuất cho thấy mong muốn chung là cùng xây dựng môi trường quảng cáo hiện đại, văn minh, mang lại giá trị sáng tạo, đáng tin cậy.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tại Lễ ra mắt Sàn thương mại điện tử B2B “xanh” tại Việt Nam-EcoHub tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Mở “sân chơi số” cho doanh nghiệp xanh

Trong bối cảnh các chuẩn mực thương mại toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát thải thấp, truy xuất minh bạch và tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp phải chuyển đổi để tăng tốc xuất khẩu. Sàn thương mại điện tử B2B “xanh” tại Việt Nam-EcoHub được kỳ vọng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực gỡ khó về chính sách cho các dự án bất động sản.

Thành phố Hồ Chí Minh: Gỡ vướng chính sách đất đai để khơi thông các nguồn lực

Hơn 100 dự án bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh đã “đứng hình” suốt nhiều năm do liên quan đến thủ tục pháp lý, nhất là việc xác định thời điểm thực hiện của dự án. Việc chậm trễ trong thực thi chính sách đang vô tình gây nên sự lãng phí quá lớn đối với nguồn lực đất đai cho thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương xây dựng bảng giá đất mới cho năm 2026.

Xây dựng bảng giá đất có tính bền vững và nhu cầu người dân

Trong văn bản kiến nghị về xây dựng bảng giá đất gửi lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, IEEr cho rằng, để ổn định kinh tế vĩ mô, việc xây dựng bảng giá đất có tính khoa học, sát với thực tiễn là điều kiện tiên quyết để thành phố phát triển, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Toà nhà Trung tâm tài chính quốc tế Saigon Marina tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Đột phá thể chế cho Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế không chỉ phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng lân cận, mà còn có ý nghĩa huy động, phân bổ nguồn lực tài chính hiệu quả, thúc đẩy đổi mới thể chế, tạo động lực cho tăng trưởng của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.

Thành phố Hồ Chí Minh đang gấp rút đưa vào vận hành Trung tâm Tài chính Quốc tế với mục tiêu lọt vào nhóm 50 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vào năm 2035.

Nhân lực chất lượng cao vận hành trung tâm tài chính quốc tế

Với mục tiêu lọt vào nhóm 50 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vào năm 2035, Thành phố Hồ Chí Minh cần vượt qua những "điểm nghẽn", từ minh bạch pháp lý, hạ tầng số, nguồn nhân lực tài chính-công nghệ đến chiến lược xây dựng thương hiệu quốc tế. Trong đó, yếu tố con người được xem là "chìa khóa" quyết định thành công.

Vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sử dụng hiệu quả phí hạ tầng cảng biển

Hơn ba năm triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, Thành phố Hồ Chí Minh thu được hơn 8.000 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này sẽ được ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm kết nối cụm cảng; đầu tư ứng dụng công nghệ quản lý cảng thông minh và hạ tầng giao thông số… nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Người tiêu dùng tham gia thử thách phân loại rác tại nguồn.

Tăng trưởng bền vững từ chuyển đổi xanh

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy thoái đa dạng sinh học đang tác động ngày càng nghiêm trọng đến môi trường. Để chung tay thích ứng, giảm thiểu các vấn đề này, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn mà đã trở thành con đường tất yếu để trở thành “chìa khóa” nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Nhiều chính sách về đất đai và nhà ở được tháo gỡ đã giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, đồng thời giúp nhiều người tiếp cận với nơi ở ổn định.

Tín hiệu tích cực trong tạo nguồn thu từ khai thác nguồn lực đất đai

10 tháng đầu năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách hơn 75.195 tỷ đồng (tăng 353%) từ lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Kết quả cho thấy nhiều tích cực từ hiệu quả công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo để khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, vốn được xem là một trong những trụ cột phát triển của thành phố.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân chỉ nên giao dịch vàng tại các tiệm vàng, cửa hàng được cấp phép, có uy tín và đầy đủ hóa đơn, chứng từ. (Ảnh: THẾ ANH)

Cẩn trọng rủi ro mua, bán vàng qua mạng

Nhu cầu mua, bán vàng trong dân rất lớn, nhưng các điểm kinh doanh vàng không đáp ứng đủ, nhiều khách hàng lại tìm đến các sàn giao dịch vàng qua mạng xã hội. Đây là cơ hội để các đối tượng lợi dụng trà trộn vàng giả, vàng kém chất lượng khiến nhiều người mắc bẫy.

Đại diện lãnh đạo Arobid và Vietcombank), Chi nhánh Thống Nhất và Chi nhánh Tân Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với chủ đề “Liên minh doanh nghiệp số - Kết nối thịnh vượng Việt Nam".

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp địa phương

Mục tiêu chương trình hợp tác “Liên minh doanh nghiệp số-Kết nối thịnh vượng Việt Nam" là thúc đẩy tối thiểu 1.000 doanh nghiệp tham gia nền tảng thương mại điện tử B2B Marketplace tích hợp triển lãm số 3D toàn cầu trong giai đoạn đầu nhằm hình thành một cộng đồng doanh nghiệp số năng động và liên kết chặt chẽ.

Khách hàng trải nghiệm thanh toán số tại Nam A Bank.

Tăng tốc số hóa ngân hàng

Với chiến lược bài bản triển khai chuyển đổi số, các ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua cải thiện hiệu suất, giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, số hóa ngân hàng cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác bảo mật để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Người dân làm thủ tục hành chính tại văn phòng đăng ký đất đai. (Ảnh: ĐÌNH SƠN)

Chuyên gia đề xuất giữ nguyên văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh

Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường Thành phố Hồ Chí Minh (IEEr) vừa có văn bản gửi Bộ Nội vụ, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiến nghị việc sắp xếp văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh theo hướng giữ nguyên mô hình hoạt động như hiện nay hoặc cần đề ra lộ trình phù hợp để không ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp.