Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân bên sản phẩm gốm dòng men Suối Ngọc.
Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân bên sản phẩm gốm dòng men Suối Ngọc.

Gốm men Suối ngọc: Khi đất sét được thổi hồn thành hoa

Kết hợp giữa tinh hoa văn hóa truyền thống với bàn tay của người nghệ nhân tài ba, sản phẩm gốm sứ Tân Thịnh (làng gốm Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) vinh dự là một trong số ít sản phẩm được vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Làng biến đất thành... hoa

Những ngày cuối năm Quý Mão, làng gốm Bát Tràng trở nên nhộn nhịp hơn lệ thường. Trên khắp các ngõ xóm, xe tải, xe chở hàng cỡ nhỏ nườm nượp vào ra. Tiếng gốm chạm nhau trong vắt, tiếng người bán mua… tạo thành thứ âm thanh đặc biệt, riêng có của ngôi làng cổ ngàn năm bên bờ sông Hồng.

Theo những người lớn tuổi, Bát Tràng, tiếng cổ có nghĩa là "chiếc sân lớn chuyên sản xuất bát". Cũng có tài liệu ghi, tên Bát Tràng được bắt nguồn từ cách gọi cũ Bạch Thổ Phường - phường đất sét trắng. Được hình thành từ khi nhà Lý dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long, ngay từ thủa “mở đất”, ngôi làng nhỏ đã gắn với nghề làm gốm.

Trải qua biến thiên thời gian, Bát Tràng nay vẫn giữ được hồn cốt của "nghề tổ". Nằm nép bên những con đường bê-tông phẳng lì là những ngôi chùa được ốp sứ, những mái nhà nâu màu đất mới. Một khu chợ khang trang cũng được dựng lên giữa xóm 5 để trưng bày, bán mua sản phẩm do chính tay những người con đất Giang Cao đắp nặn, thổi hồn.

Làng cổ Bát Tràng mang trong mình tinh hoa hàng trăm năm của gốm sứ Việt.

Làng cổ Bát Tràng mang trong mình tinh hoa hàng trăm năm của gốm sứ Việt.

Du khách có thể ghé bất kỳ đâu, từ phòng trưng bày sáng choang ánh đèn, đến vài con ngõ ngoằn ngoèo, sâu hun hút để lựa chọn các tác phẩm gốm đủ màu sắc, dáng hình và kích thước. Bát Tràng, ngôi làng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cũng được xem như trung tâm của gốm sứ Việt Nam khu vực phía bắc, đưa gốm sứ vươn xa, trở thành “báu vật” được lưu truyền cùng năm tháng.

Bên ly trà thơm, nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh khẽ trầm ngâm nói: "Người dân làng Bát Tràng vốn xem trọng văn hóa cội nguồn, muốn lưu giữ lại những gì mà cha ông để lại". Chính suy nghĩ ấy khiến anh luôn trăn trở để tìm một hướng đi riêng cho sản phẩm gốm sứ của mình.

Năm 2013, anh thành lập Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh Gốm Tân Thịnh, nơi tập hợp 11 thành viên đều là những nghệ nhân giỏi, ưu tú của làng. Ngay từ những ngày đầu, Tân Thịnh đã tập trung nghiên cứu để "làm mới" gốm cổ.

Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân bên dòng sản phẩm gốm men Suối ngọc của mình.

Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân bên dòng sản phẩm gốm men Suối ngọc của mình.

"Nói đến gốm Bát Tràng, người ta sẽ hình dung ra những dòng men thời Lý, Trần, Lê, đó là những dòng chảy văn hóa in sâu vào tâm thức của người Việt. Thế nhưng, Tân Thịnh lại quyết định chọn dòng gốm nghệ thuật mang tính chất trang trí đương đại, đưa gốm truyền thống vào đời sống, vừa mang tính thẩm mỹ, vừa toát lên hồn cốt sinh động”, anh Tân kể lại.

Đối mặt với nhiều khó khăn đến độ “có lúc tưởng phải đóng cửa, tắt lửa lò”, nhưng nhóm nghệ nhân của làng “đất sét trắng” vẫn không nản lòng. Họ đẩy mạnh nghiên cứu về công nghệ, đầu tư máy móc hiện đại vào các công đoạn sản xuất như máy đánh hồ, máy khuấy, máy nghiền ly tâm, lò nung đốt liên hoàn bằng điện, máy in hoa văn.

Bên cạnh đó, để tăng tính nhận diện sản phẩm, mỗi năm Tân Thịnh đều sẽ cho ra những bộ sản phẩm với họa tiết, màu sắc khác nhau, phù hợp với thị hiếu của từng phân khúc khách hàng. Một số tác phẩm tiêu biểu được người yêu nghệ thuật ưa thích phải kể đến: Bình gốm vân đá, bộ lọ gốm hoa văn cách điệu hoa cúc dây, tác phẩm Ngũ sắc liên hoa với chất liệu gốm men màu gấm kim sa, Sen cổ có chất liệu gốm men màu đục mờ…

Đặc biệt, năm 2023, bộ sản phẩm men Suối ngọc của Hợp tác xã đã được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá rất cao về độ sáng tạo cũng như thiết kế tinh xảo, đạt được chứng nhận OCOP 5 sao của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Kể chuyện tinh hoa ngàn năm qua men Suối ngọc

Cầm trên tay chiếc bình cỡ lớn có đủ 5 màu sắc, nghệ nhân Trần Đức Tân giải thích: Từ năm 2018, anh đã nghĩ tới việc tạo nên một loại men tổng hòa được tinh hoa cổ truyền của làng Bát Tràng.

“Đó phải là loại men có đủ các yếu tố âm dương ngũ hành, đồng thời thể hiện được nét đặc trưng riêng có về kỹ thuật thực hiện của Bát Tràng”, anh Tân kể.

Để tạo ra tác phẩm có sự khác biệt ấy, nhóm nghệ nhân đã thử nghiệm rất nhiều phương pháp. Sau những ngày miệt mài trong xưởng, sau cùng, Tân Thịnh đã chế tác thành công men Suối ngọc.

Màu gốm đặc biệt của sản phẩm gốm men được tạo nên từ những nguyên vật liệu của Việt Nam cùng kỹ thuật phối trộn tỉ mỉ riêng biệt để tạo nên 5 màu sắc đặc biệt và hiệu ứng sống động trên bề mặt gốm trong quá trình nung đốt ở nhiệt độ từ 1.250 độ C-1.300 độ C. Trải qua nhiệt độ cao, các oxit tan chảy trong môi trường oxy hóa, một lượng lớn cacbon và các chất silic, kali... tan chảy và hòa quyện vào nhau tạo ra bề mặt men tỏa sáng như ngọc.

Kỹ xảo trang trí phủ men có thể biến đổi thành đa sắc, tạo ra các hiệu ứng như ngũ hành vũ trụ bao la thấu quang có một không hai trên tác phẩm. Mỗi sản phẩm được tạo nên đều có nét riêng biệt, không hoàn toàn giống nhau.

Cũng theo nghệ nhân, đây là một trong những sản phẩm mang cả những nét truyền thống và đương đại. Gốm men Suối ngọc khẳng định là sản phẩm gốm Bát Tràng của thế hệ mới, không thuộc dạng kiểu phục chế những gì của thế kỷ cũ. Dù vậy, sản phẩm này vẫn kế thừa những tinh hoa truyền thống nhưng mang hơi thở đương đại. Điểm nhấn phải kể đến việc bản thân Suối ngọc đã hội tụ 5 loại men cổ xưa của gốm Bát Tràng. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng mang 5 màu sắc biểu tượng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Dòng men Suối ngọc tạo nên một bức tranh đa màu sắc, riêng có trên từng sản phẩm gốm.

Dòng men Suối ngọc tạo nên một bức tranh đa màu sắc, riêng có trên từng sản phẩm gốm.

“Khi men Suối ngọc lần đầu tiên được ra đời, chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi… thiếu tích cực. Thế nhưng, cứ đi mãi sẽ thành đường. Cả Hợp tác xã vẫn kiên trì với lựa chọn của mình. Với chúng tôi, Suối ngọc mang trong mình 3 yếu tố cơ bản: Đất-Nước và Lửa, là biểu tượng cho mưa ngọt, gió lành; đồng thời hàm chứa trong mình tinh hoa ngàn năm của làng cổ”, nghệ nhân Nguyễn Đức Tân chia sẻ.

Đặc biệt, trên mỗi sản phẩm, nghệ nhân thư pháp của làng gốm Bát Tràng đã chắp bút những câu danh ngôn, triết lý của cha ông để truyền tải cho thế hệ sau. Mỗi khách hàng sẽ tự lựa chọn những điều mà mình muốn viết lên sản phẩm gốm men Suối ngọc. Những tác phẩm thư pháp trên gốm đều do chính vợ của nghệ nhân, chị Nguyễn Thu Hằng chắp bút.

Chính từ ý nghĩa đó, tác phẩm “Bộ sản phẩm gốm men Suối ngọc”của nghệ nhân Trần Đức Tân cho người thưởng ngoạn cảm nhận về sự kết nối giữa quá khứ và tương lai, giữa truyền thống và hiện đại. Nó không chỉ mang lại giá trị vật chất cho cuộc sống mà còn mang lại giá trị tinh thần vô giá, hướng đến cái chân thiện mỹ, đem đến sự bình an, hạnh phúc và thành đạt.

Mỗi sản phẩm Gốm men Suối ngọc sẽ có một diện mạo riêng, không trùng lặp.

Mỗi sản phẩm Gốm men Suối ngọc sẽ có một diện mạo riêng, không trùng lặp.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân cho biết, hiện nay, toàn quốc có gần 10.000 sản phẩm OCOP của hơn 4.000 doanh nghiệp. Điều đáng tự hào nhất là Bát Tràng có tới 2 đơn vị có sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Anh khẳng định, khi men Suối ngọc được công nhận OCOP 5 sao, khách hàng tìm tới Hợp tác xã nhiều hơn, từ đó góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Chương trình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm là cơ hội hiếm có để gốm Bát Tràng nói riêng, các sản phẩm khác nói chung khẳng định vị trí của mình trên thị trường. Qua đó, mỗi sản phẩm sẽ góp phần “định vị” địa phương, làng nghề như một “viên ngọc di sản” của quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Chị Nguyễn Thị Vân đang tạo nên những bức tranh gạo độc đáo.

Hành trình khởi nghiệp xanh, bền vững

Giữa vùng đất Vô Tranh (Thái Nguyên), nơi những đồi chè xanh mướt được nuôi dưỡng bởi dòng sông Cầu và Giang Tiên, bà Tống Thị Xuyến đã khởi nghiệp với khát vọng đưa hương chè quê hương vươn xa.

Dừa sáp Cầu Kè kể chuyện trăm năm

Dừa sáp Cầu Kè kể chuyện trăm năm

Giữa vùng đất Cầu Kè-Trà Vinh, nay thuộc tỉnh Vĩnh Long, hương dừa sáp ngọt ngào kết tinh trong những sản phẩm chế biến của Vicosap, thương hiệu nông sản Việt đạt OCOP 5 sao hiện đã vươn tầm thế giới.

Lạc mẩy, gừng thơm, mật sánh, bánh đa giòn, từng thành phần hội tụ theo công thức gia truyền và bàn tay người nghệ nhân, cho ra những miếng kẹo cu đơ đậm đà, in sâu trong ký ức người thưởng thức.

Kẹo cu đơ Thư Viện - Ngọt ngào hương vị quê hương

Khi nói về Hà Tĩnh, người ta thường nhớ đến hương gừng thơm, vị lạc bùi béo và sự ngọt nồng từ mật - hương vị đặc trưng của kẹo cu đơ. Để tạo nên hương vị truyền thống, níu giữ thực khách, từng công đoạn chế biến món ăn này đòi hỏi sự cần mẫn, tỉ mỉ và khéo léo.

Thu hái chè vào lúc sáng sớm bảo đảm chè được thơm ngon.

Chắt chiu hồn đất Tổ trong từng búp chè xanh

Ở vùng trung du gò đồi xã Chí Tiên, tỉnh Phú Thọ, nơi được coi là một phần linh thiêng của đất Tổ Hùng Vương, cây chè nơi đất Tổ nay đã trở thành “vàng xanh” - kết tinh tinh túy của thiên nhiên và khát vọng vươn xa của người nông dân, doanh nghiệp tâm huyết. 

Khe Sanh: Hành trình “đánh thức” hạt cà-phê giữa đại ngàn Trường Sơn

Khe Sanh: Hành trình “đánh thức” hạt cà-phê giữa đại ngàn Trường Sơn

Hơn 40ha cà-phê Arabica được trồng theo hướng hữu cơ, dưới bàn tay của 49 hộ đồng bào Vân Kiều, cùng sự dẫn dắt của Hợp tác xã Nông sản Khe Sanh. Sau 3 năm bền bỉ, hai sản phẩm cà-phê Khe Sanh đã được công nhận OCOP 4 sao - một minh chứng cho hành trình kiên cường của những hạt cà-phê mang trong mình khí chất Trường Sơn.

Gìn giữ tinh hoa gạo Việt trên bản đồ xuất khẩu

Gìn giữ tinh hoa gạo Việt trên bản đồ xuất khẩu

Giữa những hối hả của nhịp sống công nghiệp, thật dễ để người ta quên mất hương thơm của nồi cơm gạo mới, sự mềm mại của sợi bún mẹ tráng buổi sớm hay cái dẻo thơm của bánh đa nem ngày Tết. Nhưng đâu đó, vẫn có những người bền bỉ “gom nhặt” tinh túy sản phẩm quê hương, gìn giữ và lan tỏa những giá trị truyền thống.

Khai mạc Sự kiện Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa Đồng bằng sông Hồng

Hơn 100 gian hàng với hơn 1.000 sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP các vùng miền của thành phố Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Hồng và 28 tỉnh, thành phố khác trong cả nước đã hội tụ tại Tây Hồ, cùng tham gia Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Người dân dần tin tưởng và đón nhận các sản phẩm OCOP.

Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người dân

Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP cũng được các địa phương trong cả nước triển khai rộng khắp. Theo đó, đã có hơn 674 trung tâm/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các trung tâm đô thị, điểm du lịch ở các địa phương. Các sản phẩm OCOP đã và đang được đông đảo người dân trong cả nước đón nhận.

Chắt chiu giọt vàng từ núi Hương Sơn

Chắt chiu giọt vàng từ núi Hương Sơn

Với những người dân huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh, mật ong không chỉ là một sản phẩm quý, mà còn chứa đựng những nét văn hóa không thể trộn lẫn. Ấy là khi những “giọt vàng” từ núi Hương Sơn, qua bàn tay của người tâm huyết đã trở thành những sản phẩm quý, tốt cho sức khỏe, đến với mọi người, mọi nhà.
Mô hình vườn cam trải nghiệm của Hợp tác xã 3T Farm nông sản Cao Phong, Hòa Bình. (Ảnh: AN THÀNH ĐẠT)

Khai thác hiệu quả thương hiệu cam Cao Phong

Thương hiệu cam Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã trở thành mặt hàng nông sản nổi tiếng trên thị trường toàn quốc. Từ năm 2023 cam Cao Phong đã được xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc. Để tiếp tục thúc đẩy phát triển thương hiệu cam Cao Phong bền vững, chính quyền huyện Cao Phong cùng người dân trồng cam và Hợp tác xã 3T Farm nông sản Cao Phong triển khai kết hợp mô hình sản xuất cam gắn với du lịch trải nghiệm, bước đầu mang lại hiệu quả đối với một số nhà vườn tại huyện Cao Phong.
Gốm sứ Quang Vinh: Từ sản phẩm làng nghề đến “bàn tiệc” năm châu

Gốm sứ Quang Vinh: Từ sản phẩm làng nghề đến “bàn tiệc” năm châu

Là sản phẩm tiêu biểu của làng nghề gốm Bát Tràng, các sản phẩm gốm mang thương hiệu gốm sứ Quang Vinh đã xuất khẩu thành công, có mặt tại bữa ăn của nhiều gia đình trên thế giới, khẳng định kỹ năng từ đôi tay khéo léo của nghệ nhân cùng sự bắt nhịp xu hướng của thế giới. Đặc biệt, “linh hồn” của gốm sứ Quang Vinh lại là một người phụ nữ nhẹ nhàng, khéo léo và vô cùng giản dị.
Đổi đời từ mắm ruốc và mắm rò

Đổi đời từ mắm ruốc và mắm rò

Bám biển mà sống, chị Nguyễn Thị Thiết bao năm chỉ buôn thúng bán mẹt những mẻ cá ngoài chợ. Thấy món mắm rò, mắm ruốc ở Huế bán khá chạy ở quê Gio Linh, chị Nguyễn Thị Thiết bàn với chồng tìm hướng đi đổi đời cho gia đình. Chị gác việc chạy chợ, vào Huế học nghề để tận dụng được những mẻ cá tươi ngon ở quê hương mình. Chuyến đi ấy trở thành bước khởi đầu cho sự ra đời thương hiệu mắm rò, mắm ruốc, sứa Hoàng Việt.
Vàng xanh nơi núi rừng

"Vàng xanh" nơi núi rừng

Trà hoa vàng không chỉ thu hút bởi sắc vàng rực rỡ mà còn được mệnh danh là "Nữ hoàng" của các loại trà dược liệu nhờ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những thông tin thú vị về Trà hoa vàng trong bài viết dưới đây.
Lúa nếp đang thì chín rộ.

Dẻo ngon hạt nếp thơm Nghĩa Bình

Đối với mỗi người dân đất thành Nam, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ là sản phẩm hàng hoá đơn thuần mà còn gắn với những ký ức của mỗi người với bao niềm thương nhớ. Chính vì vậy, thương hiệu cho mỗi sản phẩm OCOP không chỉ được hình thành bởi chất lượng sản phẩm mà còn bằng câu chuyện, bằng những nỗi niềm thương nhớ đằng sau… Câu chuyện của hạt gạo nếp thơm Nghĩa Bình – xã Nghĩa Bình – huyện Nghĩa Hưng – Nam Định là một trong những câu chuyện như vậy.
Sâm Ngọc Linh: Cây thuốc quý bén duyên đất Sơn La

Sâm Ngọc Linh: Cây thuốc quý bén duyên đất Sơn La

Từ cây “thuốc dấu” chữa bách bệnh trên đỉnh núi cao của đồng bào Xơ Đăng tỉnh Kon Tum và Quảng Nam, cây sâm Ngọc Linh đã được thuần hoá và bén duyên vùng núi Sam Ta của Sơn La. Cây thuốc quý được công nhận sản phẩm OCOP với hành trình bền bỉ “bén rễ” trên đỉnh non ngàn đã góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của của bà con Sơn La.
“Định vị thương hiệu Cam Bảo Phương bằng những sản phẩm tinh hoa nhất!”

“Định vị thương hiệu Cam Bảo Phương bằng những sản phẩm tinh hoa nhất!”

“Nhiều năm gắn bó với cây cam, hiểu cây cam, tôi thấy rằng, trong những vườn cam bát ngát sắc màu, chỉ có khoảng 10% số quả cam được tích tụ sương gió, có vẻ ngoài đẹp và ngon đặc biệt. Đây chính là dòng sản phẩm được Cam Bảo Phương xác định sẽ định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng”, anh Đoàn Ngọc Bảo, Tổ hợp tác trồng cam xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã chia sẻ tâm tư như vậy với chúng tôi về hành trình xây dựng thương hiệu OCOP cho trái cam Bảo Phương.
Trà “5 cực” Shan tuyết Suối Giàng và con đường làm rạng danh trà Việt

Trà “5 cực” Shan tuyết Suối Giàng và con đường làm rạng danh trà Việt

Những gốc trà Shan tuyết cổ thụ sừng sững giữa núi rừng Suối Giàng, Yên Bái từ hằng trăm năm nay như tinh hoa của đất trời ban tặng. Việc đưa trà xuống núi, không chỉ đơn giản là để quảng bá một sản vật trời ban, mà còn để Shan tuyết làm rạng danh trà Việt, là đại sứ ẩm thực kể câu chuyện văn hoá Việt, và trở thành “quốc bảo” của người Việt. Con đường ấy chẳng dễ để đi, nhưng chắc hẳn là con đường đầy màu sắc dành cho những người yêu và tự hào về trà Việt và văn hóa Việt Nam.
Sản phẩm OCOP Quảng Ngãi từng bước nâng tầm, tạo được uy tín với người tiêu dùng.

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Sau gần 5 triển khai thực hiện, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra những chuyển biến mới, đồng bộ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ngãi. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm, chính sách khuyến khích phát triển làng nghề nông thôn, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm được thực hiện chặt chẽ, công khai đã tạo được uy tín với người tiêu dùng.
Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh và sứ mệnh định vị thương hiệu tiêu Vĩnh Linh

Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh và sứ mệnh định vị thương hiệu tiêu Vĩnh Linh

Hồ tiêu từ lâu là một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện Vĩnh Linh, được xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý hạt tiêu Quảng Trị. Diện tích hồ tiêu toàn huyện đạt khoảng 1.300ha. Nhiều người biết đến tiêu Vĩnh Linh nhưng chưa nhận diện được sản phẩm tiêu Vĩnh Linh; hơn nữa, phương thức sản xuất truyền thống không mang lại hiệu quả kinh tế tương xứng với tiềm năng vì sản phẩm làm ra phụ thuộc thị trường tiêu thụ của thương lái. Bởi vậy, năm 2017, Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh ra đời với sứ mệnh định vị, nhận diện thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm hồ tiêu Vĩnh Linh.
Miến Loan Hảo: Thức quà nhỏ nơi rẻo đất miền trung

Miến Loan Hảo: Thức quà nhỏ nơi rẻo đất miền trung

Chính thức ra mắt thị trường từ năm 2014, miến dong Loan Hảo đã nhanh chóng khẳng định được uy tín và trở thành một trong những sản phẩm đầu tiên của huyện Vĩnh Linh tham gia vào chương trình OCOP của huyện. Đến nay, Cơ sở sản xuất miến Loan Hảo (thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng đón nhận.
Sản phẩm của làng nghề Kiêu Kỵ tinh xảo và có giá trị cao.

Làng nghề dát vàng Kiêu Kỵ hồi sinh

Trong văn hóa Việt Nam, các đồ dát vàng quỳ có vị trí hết sức quan trọng. Hầu hết các các di tích đình, đền, chùa, miếu đều có hoành phi, câu đối, tượng thờ… được dát vàng; ngoài ra, vàng quỳ còn được sử dụng trong cả nghệ thuật đương đại. Tuy nhiên, cả nước chỉ có một làng nghề làm vàng quỳ. Đó là làng Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Từ chỗ đứng trước nguy cơ mai một, nghề dát vàng Kiêu Kỵ đang hồi sinh mạnh mẽ.
Gốm Tân Thịnh: Sản phẩm OCOP 5 sao phải được vươn tầm thế giới

Gốm Tân Thịnh: Sản phẩm OCOP 5 sao phải được vươn tầm thế giới

Ở Việt Nam không thiếu những sản phẩm OCOP rực rỡ sắc màu, song gốm Bát Tràng vẫn mang trong mình một vị thế không dễ bị thay thế. Với Gốm Tân Thịnh - sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, tầm vóc của sản phẩm này không đơn thuần nằm ở cái tinh tuý của nghệ nhân làm gốm, mà còn ở ước mơ đưa sản phẩm tinh hoa Việt Nam vươn tầm thế giới.
OCOP là động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

OCOP là động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

Qua 5 năm thực hiện, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được một số kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa lớn, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển sản xuất gắn với tạo việc làm, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương.