Đẩy nhanh tiến độ công trình tuyến tránh Cao Lãnh

Công trình tuyến tránh Cao Lãnh đang vào giai đoạn nước rút, nhà thầu bố trí tăng ca, kíp làm ngày đêm với mục tiêu hoàn thành dự án đúng hẹn. Tỉnh Đồng Tháp xác định đây cũng là công trình chào mừng đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Tập trung thi công gói thầu số 11 của dự án tuyến tránh Cao Lãnh.
Tập trung thi công gói thầu số 11 của dự án tuyến tránh Cao Lãnh.

15 năm mong chờ một tuyến tránh

Hiện, trên địa bàn phường Cao Lãnh có tuyến Quốc lộ 30 đi ngang qua đường 30/4, đường Nguyễn Huệ. Bất kể ngày đêm, trên 2 tuyến đường này có mật độ giao thông cao. Nhiều xe tải lớn, xe container, xe khách… lưu thông ngang qua đây khiến người dân không khỏi lo lắng, dễ gây mất an toàn giao thông.

“Tôi lo nhất là xe tải lớn, xe container đi trên tuyến Quốc lộ 30 đoạn qua phường Cao Lãnh như hiện nay. Tại các ngã tư, xe container rẽ trái để chạy về hướng Quốc lộ 1A nhìn mà muốn thót tim bởi đường hẹp, xe đông. Tôi mong sao tuyến tránh sớm đưa vào sử dụng để việc lưu thông trên các tuyến đường nội ô của phường Cao Lãnh thuận tiện, an toàn hơn”, chị Trương Thị Hoàng, ngụ khóm 1, phường Cao Lãnh mong muốn.

Tuyến tránh Cao Lãnh thuộc giai đoạn 3 của Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự. Dự án này đã được Bộ Xây dựng (Bộ Giao thông vận tải cũ) phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 9/2008, chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 là xây dựng tuyến tránh Hồng Ngự và giai đoạn 2 là nâng cấp, mở rộng khoảng 40 km Quốc lộ 30 (đoạn từ cầu Phong Mỹ, thuộc xã Phong Mỹ đến tuyến tránh Hồng Ngự) đều đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đối với giai đoạn 3, Tuyến tránh Cao Lãnh đã khởi công xây dựng từ năm 2010. Đến năm 2011, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, thi công được một phần nền đường rồi dự án tạm dừng thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Sau hơn 10 năm dừng thi công, tuyến tránh Cao Lãnh thi công trở lại vào tháng 7/2022.

Tuyến tránh Cao Lãnh có vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng với chiều dài hơn 14,5 km. Dự án có điểm đầu nối với Quốc lộ 30 tại nút giao An Bình (nay thuộc phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối nối với Quốc lộ 30 tại khu vực gần cầu Phong Mỹ (nay thuộc xã Phong Mỹ, tỉnh Đồng Tháp).

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp, tuyến tránh Cao Lãnh có mặt đường rộng 11m, công trình giao thông cấp 2, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giảm tải lưu lượng giao thông qua Quốc lộ 30, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Đồng Tháp.

Từ cuối năm 2022, việc thi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh-Hồng Ngự giai đoạn 3 gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn cát và đá khan hiếm nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Hiện, những khó khăn dần được tháo gỡ, các nhà thầu đang cố gắng "chạy nước rút", phấn đấu đưa dự án về đích trước tháng 12 năm nay.

Làm ngày đêm để hoàn thành dự án

Chúng tôi có mặt tại gói thầu số 11 (dài khoảng 6,5 km) của Dự án tuyến tránh Cao Lãnh. Công trường thi công rất nhộn nhịp với hàng chục thiết bị như: xe lu đá, xe vận chuyển, xe tưới nước… trên mặt đường liên tục hoạt động.

Ông Ngô Doãn Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công trình 207 (thực hiện gói thầu số 11) cho biết: “Sau khi được phân bổ nguồn cát và đá, đơn vị huy động nhiều thiết bị nhanh chóng tiếp nhận, vận chuyển về công trường phục vụ thi công.

Đơn vị đã thi công bê-tông nhựa được 3,5 km; đoạn còn lại đang cấp phối đá dăm, chuẩn bị thảm bê tông nhựa. Đến nay, gói thầu do công ty thực hiện đạt hơn 80% giá trị hợp đồng”.

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công trình 207 cũng cho biết tại công trường có khoảng 30 thiết bị, máy móc (xe lu, máy xúc, máy rải cấp phối đá dăm, dàn máy rải thảm bê-tông nhựa…) và hơn 20 lao động. Đơn vị đang tổ chức 5 mũi thi công, làm việc 3 ca.

Để công trình bảo đảm tiến độ đề ra, những ngày qua, nhiều máy móc, thiết bị và nhân lực thực hiện lu đá mặt đường thường tăng ca làm việc đến 22 giờ đêm. Lãnh đạo công ty động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân tăng ca. Đơn vị đang tập trung thi công, phấn đấu hoàn thành các công việc theo tiến độ kế hoạch. Tuy nhiên, đang vào mùa mưa lũ, nước dâng cao nên gây bất lợi cho các thiết bị vận chuyển vật liệu từ ngoài mỏ về công trường.

ndo_br_sonkeduong.jpg
Công nhân vẽ chỉ dẫn giao thông tại đoạn đường thuộc gói thầu số 9.

Tại gói thầu số 9 của Dự án tuyến tránh Cao Lãnh, đơn vị thi công cũng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động nhiều công nhân và máy móc tập trung thi công. Đến nay, đoạn đường thuộc gói thầu này đã thảm nhựa xong mặt đường, gói thầu cơ bản hoàn thành.

Trong quá trình thi công, có lúc nguồn vật liệu được cấp chậm trễ vì khan hiếm. Nhà thầu cố gắng chủ động tìm mua nguồn vật liệu thương mại để đảm bảo tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Thái, Chỉ huy trưởng gói thầu số 9

Ông Nguyễn Văn Thái, Chỉ huy trưởng gói thầu số 9 (Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Nhơn Thành) cho biết: “Đơn vị thực hiện gói thầu có tổng chiều dài 3 km. Trong quá trình thi công, có lúc nguồn vật liệu được cấp chậm trễ vì khan hiếm. Nhà thầu cố gắng chủ động tìm mua nguồn vật liệu thương mại để đảm bảo tiến độ. Hiện, thi công phần mặt đường đạt 100%, nhà thầu đã sơn vạch kẻ đường".

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp, tổng giá trị xây lắp của dự án tuyến tránh Cao Lãnh đạt hơn 86% giá trị hợp đồng; đã thảm nhựa, sơn vạch kẻ đường hơn 11 km, đoạn còn lại đang tập trung triển khai thi công để hoàn thành tuyến. Dự kiến, hoàn thành thảm bê-tông nhựa cuối tháng 10/2025. Công trình vào giai đoạn nước rút, nhà thầu bố trí tăng ca, tăng kíp làm ngày đêm với mục tiêu sớm hoàn thành dự án theo kế hoạch nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

ndo_br_lapdat.jpg
Lắp dựng hộ lan trên tuyến tránh Cao Lãnh.

Ông Nguyễn Lương Hoàng, cán bộ Tư vấn giám sát Dự án tuyến tránh Cao Lãnh (Phân viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải miền trung) cho biết, đơn vị bố trí tăng cường nhân lực, làm việc tăng ca để bảo đảm quản lý về chất lượng công trình; kịp thời nghiệm thu các hạng mục hoàn thành để chuyển bước thi công.

Dự án này có 3 gói thầu xây dựng (gói thầu số 9, 10 và 11), trong đó, gói thầu số 9 và 10 đã hoàn thành. Gói thầu số 11 do trước đây bị vướng về vật liệu xây dựng nên tiến độ có chậm hơn, nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Theo tính toán, có thể đến cuối tháng 10/2025, nhà thầu sẽ hoàn thành thảm bê-tông nhựa và trong tháng 11 sẽ hoàn thiện các công việc phụ để bàn giao dự án.

Có thể bạn quan tâm

Đến với Trường Mầm non và Tiểu học Tong Chiêng (thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Sung), xã Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Du lịch từ thiện - Hành trình kết nối trái tim

Trong những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng. Không chỉ khám phá cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa, mà mỗi chuyến đi còn mang theo những món quà và sẻ chia đến với học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ ra chơi.

Mô hình trường học không điện thoại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thời đại số, điện thoại thông minh đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong môi trường học đường lại mang đến nhiều thách thức, như làm phân tâm học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý do lạm dụng mạng xã hội.

Cổng phía nam Thành nhà Hồ.

Về với di sản xứ Thanh

Là một trong năm di sản văn hóa thế giới của Việt Nam với kiến trúc đá độc nhất vô nhị Đông Nam Á và mang dáng dấp uy nghi của một kinh đô xưa, thế nhưng Thành nhà Hồ (nằm ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, tỉnh Thanh Hóa) vẫn lặng lẽ, thâm trầm chìm trong dáng vẻ cô tịch như một bản hùng ca chưa có người đàn đúng điệu.

Các em học sinh nghèo, hiếu học ở xã Đắk Ơ và xã Bù Gia Mập được tặng xe đạp tiếp sức đến trường.

Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về vùng biên

Trong những ngày gần đây, nhiều hoạt động thiện nguyện đã diễn ra trên tuyến biên giới tỉnh Đồng Nai. Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nghèo trong giai đoạn đói giáp hạt, cũng như giúp những đối tượng yếu thế vượt khó khăn.

Nhiều giống hoa hồng mới được lai tạo từ hoa hồng lửa của Làng hoa Sa Đéc được Viện Cây ăn quả miền nam giới thiệu tại hội thảo “Giới thiệu giống hoa hồng mới và quy trình kỹ thuật”.

Hành trình "hồi sinh" giống hoa hồng lửa Sa Đéc

Thương hiệu hoa hồng lửa đã gắn liền với Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sau nhiều năm canh tác, giống hoa “biểu tượng của làng hoa” này đứng trước nguy cơ mai một do thoái hóa. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà khoa học, khởi động hành trình “giữ lửa” bản sắc làng hoa bằng công nghệ tiên tiến.

Công nhân ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân.

Cảnh báo các nguy cơ tai nạn điện tại các khu vực ngập nước

Ngày 8/11 vừa qua, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh lại vừa có thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến điện giật xảy ra tại khu vực ngập nước khiến người dân không khỏi bất an. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý cần tiếp tục có các giải pháp hướng dẫn, cảnh báo, phòng ngừa hiệu quả hơn nữa.

Các nghệ sĩ tham gia khối văn hóa-thể thao diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: nhandan.vn)

Văn hóa soi đường: Nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân

Với sứ mệnh phụng sự nhân dân, hơn 80 năm qua, ngành văn hóa Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong bảo đảm và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Những kết quả đó khẳng định vị thế của văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực và sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh mua bán cá tại chợ ma.

Đêm "chợ ma" mùa nước nổi

Những ngày này, “chợ ma” hay được gọi là chợ đêm Tha La phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang hoạt động náo nhiệt. Tuy là chợ “chồm hổm”, diện tích chưa được 500m2 nhưng nổi tiếng là nơi bán cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi.

Chuyên gia và lãnh đạo thành phố Cần Thơ tham quan mô hình trồng hành tím tại phường Vĩnh Châu.

Sản xuất hữu cơ, hướng đi mới cho người nông dân Cần Thơ

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Cần Thơ, nhưng cũng như nhiều địa phương trong khu vực, sản xuất nông nghiệp nơi đây đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu và yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.