Nỗ lực giảm nhiệt đô thị

Là quốc gia chỉ cách vùng Xích đạo 136km, nhiệt độ trung bình quanh năm của Singapore là 27oC. Đây chính là lý do đất nước này đã và đang đi đầu trong công cuộc làm mát đô thị.
0:00 / 0:00
0:00
Tầng thượng của tòa nhà CapitaGreen lắp đặt cấu trúc cánh hoa giúp điều hòa nhiệt độ. Ảnh: BLOOMBERG
Tầng thượng của tòa nhà CapitaGreen lắp đặt cấu trúc cánh hoa giúp điều hòa nhiệt độ. Ảnh: BLOOMBERG

Theo ông Gerhard Schmitt, nghiên cứu viên chính của dự án Cooling Singapore (Làm mát Singapore), các yếu tố tự nhiên không thể bù đắp hoàn toàn lượng nhiệt do hoạt động của con người thải ra hệ thống đô thị. Do vậy, trung tâm phát triển dự án Cooling Singapore đã tạo ra một mô hình dữ liệu ảo của thành phố, có tên “Bộ đôi khí hậu đô thị kỹ thuật số” (DUCT). Mô hình này cho phép các nhà hoạch định chính sách kiểm tra tác động nhiệt độ trong nhiều tình huống khác nhau. Ngoài ra, DUCT còn có thể tổng hợp thông tin về các cấu trúc hạ tầng, giao thông, thảm thực vật, bề mặt địa hình và lưu lượng di chuyển của người dân, kết hợp với các yếu tố tự nhiên như gió hay ánh nắng mặt trời.

Theo Bloomberg, quy hoạch đô thị với mục đích tối đa hóa khả năng làm mát tự nhiên cũng là một giải pháp đáng chú ý. Cụ thể ở Singapore, nhiều tòa nhà được thiết kế với chiều cao khác nhau giúp cải thiện hướng gió. CoolRoof (mái phản xạ) - một sáng kiến của thành phố New York (Mỹ) - đã được áp dụng giúp các vỉa hè và mặt tiền các tòa nhà giảm mức nhiệt hấp thụ. CoolRoof là một lớp phủ thông minh có khả năng phản xạ ánh sáng mặt trời và điều hòa nhiệt độ.

Thiết kế cấu trúc hạ tầng thông minh cũng góp phần điều chỉnh nhiệt độ thành phố. CapitaGreen - tòa nhà văn phòng 40 tầng do nhà phát triển lớn nhất Singapore CapitaLand xây dựng được lắp đặt một kiến trúc hình cánh hoa có khả năng hút không khí mát mẻ ở độ cao 242m. Tại bệnh viện Woodlands Health Campus, các tòa nhà được xây theo hướng bắc - nam nhằm giảm khí nóng trong khi các lối đi được xây dưới lòng đất để tránh nhiệt lượng do nhựa đường hấp thụ.

Các thiết bị thông minh cũng góp phần cải thiện quá trình điều hòa nhiệt độ, điển hình như hệ thống làm mát từ vịnh Marina. Cụ thể, một mạng lưới làm mát sẽ được lắp đặt trên mái các công trình công cộng tại khu dân cư Tengah. Thông qua một hệ thống đường ống, nước lạnh được dẫn qua các tòa nhà để làm mát không khí. Nhà điều hành hệ thống SP Group cho biết, mạng lưới này có thể giúp tiết kiệm 30% năng lượng làm mát và giảm được lượng khí thải tương đương 4.500 xe ô-tô chạy bằng xăng.