Như có “ai đặt vào tay”

Đó là tâm sự của NSƯT Tố Nga về MV “Gửi vào thương nhớ” chị mới thực hiện. Không bom đạn, không tiếng súng, nhưng MV có dáng dấp của một bộ phim ngắn để tri ân những người lính, các thương binh, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc.

Cảnh trong MV “Gửi vào thương nhớ”. Ảnh: HỮU LONG
Cảnh trong MV “Gửi vào thương nhớ”. Ảnh: HỮU LONG

Khán giả vẫn còn nhớ, dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) năm ngoái, NSƯT Tố Nga đã ra mắt MV “Cúc ơi!” đầy xúc động. Lần này, NSƯT Tố Nga mới nói rằng, MV “Gửi vào thương nhớ” cứ như có ai đó xui khiến khi chị bắt gặp ca khúc “Gửi vào thương nhớ” của nhạc sĩ Lê Trọng Lập phổ nhạc từ bài thơ “Viếng mộ ba” của nữ tác giả Minh Ngọc. Tố Nga thì mất tới hơn nửa năm để thực hiện MV này.

Tố Nga còn dồn hết tâm sức và kinh phí dự kiến làm liveshow để thực hiện MV. “Thông thường để đánh dấu sự nghiệp người ta hay chọn những cái là thế mạnh nhưng với Tố Nga việc làm những MV về chiến tranh như có điều gì đó thôi thúc mình. Khi quyết định làm MV về chiến tranh để ghi dấu, viết thêm giai điệu đẹp trong sự nghiệp 25 năm của mình thì đó là quyết định mà Nga có nhiều người trăn trở cùng với mình.

MV do đạo diễn Lam Hạ thực hiện, đã chọn Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (Quảng Trị) để ghi hình. MV kể về tình cảm của người con gái đối với người cha đã anh dũng ngã xuống vì Tổ quốc. Theo ước nguyện của người cha khi cô gái còn nhỏ và rất yêu ca hát, rằng sau này lớn lên sẽ được hát giữa một dàn nhạc giao hưởng lớn. Vì thế, trong buổi thi tốt nghiệp thanh nhạc tại trường nhạc đang theo học, cô gái đã xin phép hội đồng chấm thi cho phép mình được thể hiện phần thi tại Nghĩa trang Đường 9. Điều vốn không có trong tiền lệ, nhưng vì lời khẩn cầu tha thiết của cô sinh viên nên hội đồng đã đồng ý.

Nhưng để Tố Nga cùng ekip hiện thực hóa điều này không đơn giản. Trước khi quay, chị cùng đạo diễn đã mất nhiều tháng trời ròng rã đi tìm bối cảnh, đạo cụ. “Riêng việc tìm một chiếc đàn piano ba cánh đúng như yêu cầu của đạo diễn ở Quảng Trị chúng tôi cũng không thể tìm thuê được nên phải thuê và đưa đàn từ Huế vào. Đặc biệt, việc tổ chức một dàn giao hưởng 40 người ra quay tại Nghĩa trang Đường 9 cũng không hề đơn giản”, Tố Nga chia sẻ. Cuối cùng, Tố Nga đã mời các nghệ sĩ thuộc dàn nhạc giao hưởng nhạc viện Huế vào hỗ trợ. Đặc biệt, MV “Gửi vào thương nhớ” phải sử dụng đến 400 diễn viên quần chúng vào vai bộ đội.

Đạo diễn Lam Hạ kể: “Mọi người vừa chuẩn bị xong đâu vào đấy thì trời bắt đầu mưa như trút nước, tôi nhìn trời nhìn đất mà bật khóc vì chỉ còn ba tiếng nữa là hết nắng nếu không quay được thì coi như vỡ trận. Lúc ấy, tôi đưa mắt tìm kiếm mà không thấy chị Tố Nga đâu, tôi hiểu chị cũng không dám đối mặt với cảnh tượng đang diễn ra nên trốn ở đâu đó. Một tiếng đồng hồ mưa tầm tã trong nỗi lo lắng khôn cùng của chúng tôi thì đột ngột mưa ngừng. Trời sau mưa lại đẹp hơn bao giờ hết, cả một bầu trời xanh mây trắng vần vũ…”.

Xem MV “Gửi vào thương nhớ” dù không có những hình ảnh về cuộc chiến khốc liệt với bom rơi, đạn nổ, bi thương nhưng ai cũng rơm rớm nước mắt. Những mất mát trong câu chuyện được khắc họa một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, khiến người xem ám ảnh, thấy đau đến tận tim, dâng trào nước mắt. Cùng với NSƯT Tố Nga, diễn xuất của các diễn viên trong MV là nghệ sĩ Xuân Trường (vai người bố), diễn viên Vân Anh (vai người mẹ) và đặc biệt là bé Thỏ (vai Nga thời nhỏ) đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.

“Gửi vào thương nhớ” cũng cho thấy Tố Nga ở một góc độ khác trong âm nhạc, bởi đây là một ca khúc nhạc nhẹ, không thuộc sở trường của chị. Nhưng, Tố Nga đã rất khéo léo khi xử lý ca khúc vẫn phảng phất màu dân gian đầy lôi cuốn, tình cảm với một sắc thái riêng biệt.