Ẩn số chuỗi nhà thuốc nhỏ

Nói đến cuộc đua các chuỗi nhà thuốc hiện nay, nhiều người thường nghĩ đến sự cạnh tranh giữa những "ông lớn" như Long Châu (có FPT hậu thuẫn), Pharmacity hay An Khang (Thế giới di động đứng sau)…

Nhưng các chuỗi nhà thuốc nhỏ cũng có những chuyển động rất đáng chú ý. Có thể tạm phân loại các chuỗi nhà thuốc lớn là những chuỗi có số cửa hàng tính bằng hàng trăm trở lên, còn dưới 100 gọi là chuỗi nhỏ và số lượng chuỗi nhỏ phong phú cả về lượng và chất.

Trước đây, ngay tại khu vực ngã ba đường Nguyễn Văn Đậu và Nguyễn Thượng Hiền (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) chỉ có duy nhất cửa hàng Pharmacity, nhưng khoảng một năm đổ lại đây xuất hiện thêm một nhà thuốc ở phía đối diện với thương hiệu Golden Mouse. Dù vậy, cách đây ít ngày Golden Mouse Nguyễn Văn Đậu, được giới thiệu là chi nhánh thứ 5 trên hệ thống website của nhà thuốc này, đã đóng cửa. Đóng cửa là chuyện chẳng đặng đừng, nhưng nó cũng cho thấy một số nét tích cực, đó là một chuỗi nhà thuốc nhỏ sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn. Câu hỏi đặt ra ở đây là các chuỗi nhà thuốc nhỏ có gì để có thể tồn tại và xây dựng lợi thế cạnh tranh cho mình?

Thực tế đã chứng minh, cuộc đua mở chuỗi hiện nay không nằm ở số lượng mà nằm ở chất lượng, đó cũng chính là cơ sở để các chuỗi nhỏ tìm kiếm cơ hội. Các nhà thuốc thuộc nhóm chăm sóc sức khỏe và mấu chốt nằm ở chỗ chăm sóc tốt thì mức độ gắn kết sẽ cao. Nhà thuốc nào có thể bảo đảm được các yêu cầu về thuốc, sự thuận lợi trong thanh toán, giao dịch và tư vấn tốt, thái độ niềm nở sẽ có lợi thế. Xét trên các tiêu chí này, các nhà thuốc nhỏ có nhiều lợi thế. Bởi lẽ quy mô nhỏ, có thể tinh chỉnh, tối ưu hóa quy trình, nếu có sai sót cũng dễ sửa chữa. Nếu tìm ra được mô hình hợp lý thì việc nhân lên số lượng lớn không phải là thách thức. Chi phí mặt bằng và vận hành của nhà thuốc không quá cao nếu so với một cửa hàng điện thoại hay đồ điện tử, điện máy… Thực tế, đối với nhiều người, tiêu chí chọn mua thuốc không phải là cửa hàng lớn hay nhỏ, mà nơi nào quen thuộc và cảm thấy thuận tiện, dùng thuốc xong thấy khỏe hơn, thì sẽ gắn bó lâu dài.

Nếu dự báo tích cực, trong thời gian tới có thể sẽ xuất hiện một chuỗi nhà thuốc tương tự như trường hợp của CellphoneS trong chuỗi bán lẻ điện thoại. CellphoneS ban đầu chỉ có số ít cửa hàng, thua xa FPT Shop hay Thế giới di động, nhưng nhờ doanh số mỗi cửa hàng tốt, hệ thống này đã mở rộng chuỗi khá nhanh. Vì vậy, nếu cuộc đua mở chuỗi nhà thuốc xuất hiện thêm những “tân binh” có thể cạnh tranh với tốp 3 hiện tại, sẽ dẫn đến sự đa dạng về mặt dịch vụ và người tiêu dùng sẽ hưởng lợi.