Một chuyến đi, nhiều điểm đến

Do nhiều yếu tố cả khách quan lẫn chủ quan, du khách hiện nay có xu hướng chọn cho mình nhiều điểm đến trong một chuyến du lịch.
0:00 / 0:00
0:00

Điều này buộc ngành du lịch, dịch vụ phải có những chiến lược thích nghi với thói quen của du khách, đặc biệt là vấn đề kích cầu chi tiêu. Từ TP Hồ Chí Minh, nếu di chuyển bằng ô-tô cá nhân từ hai đến ba ngày, du khách sẽ có nhiều lựa chọn như lên Đà Lạt, sau đó xuống Nha Trang, rồi quay trở về TP Hồ Chí Minh hoặc từ TP Hồ Chí Minh đến Bình Thuận, Ninh Thuận, Nha Trang đều có những điểm dừng chân.

Số lượng ô-tô cá nhân tăng lên, cộng với các tuyến đường cao tốc nhiều hơn đã tạo ra nhiều điểm đến thuận lợi cho du khách. Đó là cơ hội nhưng cũng là thách thức. Bởi lẽ, nếu các điểm đến thật sự thú vị, du khách có thể chi tiêu nhiều hơn cho một chuyến đi, góp phần đẩy doanh thu của ngành du lịch, dịch vụ tăng thêm. Nhưng trong bối cảnh nếu khách thắt chặt chi tiêu (khách quan) hoặc các loại dịch vụ cho du khách chưa đủ hấp dẫn, có thể sẽ dẫn đến việc khách không chi nhiều, đó còn là chưa kể việc do đi nhiều điểm nên cũng gây ra hiệu ứng pha loãng.

Câu chuyện một chuyến đi, nhiều điểm đến thật ra không dừng ở phạm vi liên tỉnh, mà còn ở nội tỉnh. Lấy thí dụ, đến tỉnh Đắk Lắk, điểm dừng chân của du khách thường là TP Buôn Ma Thuột và đến những điểm như Bảo tàng cà-phê, buôn Ako Dhong, nhưng nếu lưu trú hơn một ngày xu thế du khách sẽ muốn khám phá những địa điểm khác như cụm thác Dray Sap, Dray Nur (huyện Krông Ana), hồ Lắk (huyện Lắk), thủ phủ sầu riêng Krông Pắc… Mục tiêu hướng đến sẽ là tạo ra nhiều dịch vụ tại những điểm đến để thu hút du khách trải nghiệm và tạo ra doanh thu.

Một số bạn trẻ thường trải nghiệm “phượt” ở các cung đường Tây Nguyên chia sẻ đã đến hồ Lắk nhiều lần, nhưng mới đây đã trở lại vì muốn trải nghiệm, quan sát quy trình dệt thổ cẩm cao cấp thương hiệu Bya Hoa tại huyện Lắk. Theo đó, những người có nhu cầu mua các sản phẩm thời trang Bya Hoa sẽ phải đặt trước, lấy số đo, và được các thợ thủ công người M’Nông, Ê Đê thực hiện. Điểm thú vị là du khách có thể được nghe thợ thủ công bản địa kể về các loại hoa văn, kỹ thuật dệt vải gắn với lịch sử, cuộc sống và nét văn hóa đặc trưng. Có một thực tế là thổ cẩm Bya Hoa, vì làm thủ công, tỉ mỉ, nên cũng thường xuyên rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Nhưng đứng ở góc độ người mua, nhu cầu lớn cũng sẽ cần thêm những sản phẩm độc đáo để ngành dịch vụ nói chung có doanh thu.

Nếu một địa phương có một tệp các sản phẩm du lịch đủ để hấp dẫn du khách quay trở lại nhiều lần, thì đồng thời sẽ tránh được rủi ro bị pha loãng trong chi tiêu của du khách. Đó cũng là lý do, vài năm gần đây Lâm Đồng liên tục phát triển các loại hình du lịch mới chứ không chỉ có các sản phẩm truyền thống như các điểm tham quan, các thắng cảnh. Số lượng giải chạy lớn diễn ra tại Lâm Đồng bao gồm chạy địa hình và chạy marathon cũng ở mức tương đương với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, rồi TP Đà Lạt đang củng cố vị thế là thành phố âm nhạc, các địa phương khác của Lâm Đồng như TP Bảo Lộc, huyện Di Linh cũng có những sản phẩm du lịch riêng biệt... Du khách đến đây có thể trải nghiệm nhiều điểm đến, nhưng mỗi điểm đến là một địa phương trong tỉnh Lâm Đồng. Đó cũng là lý do Đà Lạt nói riêng hay tỉnh Lâm Đồng nói chung vẫn luôn là một trong những địa phương có sức hút đặc biệt với du khách.