Chiến lược xanh

Cũng như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp (DN) có thể tồn tại và phát triển trong trung và dài hạn.
0:00 / 0:00
0:00

Tại hội thảo "Tài chính xanh: Chia sẻ lợi ích giữa DN và ngân hàng (NH)" do Báo Sài Gòn giải phóng - Đầu tư Tài chính tổ chức, các chuyên gia đã khẳng định DN phải chuẩn bị một chiến lược và thực thi ngay lập tức.

Chuyên gia tư vấn cao cấp Tôn Thất Hạc Minh thuộc Công ty BYECO2 phân tích: Chiến lược xanh là câu chuyện của tất cả các DN chứ không chỉ có DN lớn. Với các DN nhỏ và vừa, việc chuyển đổi xanh có thể đi từng bước. Chẳng hạn trong quy trình sản xuất, vận hành của DN nhỏ và vừa, chỉ cần DN chủ động tiết kiệm giấy in, tiết kiệm điện cũng là chuyển đổi xanh. Hoặc DN có thể chia sẻ tầm nhìn của mình với các đối tác trong việc xanh hóa quy trình sản xuất, kinh doanh cũng là một giải pháp quan trọng và có tính lan tỏa.

Dưới góc độ của NH, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp HDBank kể lại câu chuyện khi đưa yếu tố "chuyển đổi xanh" vào để xét duyệt, ông đã từ chối hồ sơ vay của một số DN có quy trình sản xuất không được thân thiện với môi trường, tất nhiên NH cũng phải chịu thiệt vì mất khách. Đồng quan điểm này, TS Phạm Linh, Phó Tổng Giám đốc VietABank nhấn mạnh: Với nguồn lực của mình, các NH có thể là nhà tư vấn miễn phí cho DN trong quá trình chuyển đổi xanh vì điều này có lợi cho tất cả. Khi DN chuyển đổi xanh thành công thì mở ra cơ hội kinh doanh bền vững, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Nhờ tư vấn mà giữa NH và DN cũng có sự gắn kết lâu dài, tin tưởng nhau hơn.

Bà Hứa Thùy Liên, Giám đốc Công ty tài chính FnB, là người Việt Nam đầu tiên xuất khẩu tiêu hữu cơ cao cấp ra thế giới nhấn mạnh: Chi phí đầu tư cho chuyển đổi xanh sẽ ngày càng cao, vì vậy DN cần phải đẩy nhanh quá trình càng sớm càng tốt. Mặt khác, quá trình chuyển đổi xanh cũng đang góp phần phân hóa DN. Chúng ta thấy không chỉ với thị trường nước ngoài mà ngay với thị trường trong nước, yếu tố "xanh" của sản phẩm cũng đang được chú trọng. Chẳng hạn nhóm khách hàng gen Z hiện rất quan tâm đến các sản phẩm xanh và tiến đến xem đây là yếu tố đương nhiên.

Có thể nói rằng, cũng tương tự như nói đến điện thoại thì nghĩ ngay đến smartphone, nói đến thương mại thì thương mại điện tử bao trùm, chỉ trong một thời gian ngắn nữa, đã sản xuất thì sản phẩm đương nhiên cũng phải xanh, phải thân thiện với môi trường.