Mô hình hợp tác xã thời đại

Với công tác sản xuất, kinh doanh, bán lẻ luôn đạt nhiều kết quả cao cùng nhiều hoạt động cộng đồng nhân văn, nghĩa tình, các năm qua, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) luôn là lá cờ đầu của phong trào hợp tác xã. Song song đó, Saigon Co.op còn bắt kịp xu thế kinh doanh thời đại, vươn mình thành một trong những nhà bán lẻ hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, đây là nhà bán lẻ thuần Việt.
0:00 / 0:00
0:00
Chữ "Chí"- món quà Xuân 2024 của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng (bên phải), gửi tặng lãnh đạo, cán bộ và nhân viên Saigon Co.op.
Chữ "Chí"- món quà Xuân 2024 của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng (bên phải), gửi tặng lãnh đạo, cán bộ và nhân viên Saigon Co.op.

Tết ấm áp, đủ đầy

Ngay trong những ngày làm việc đầu năm mới, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đã thăm và chúc Tết cán bộ, nhân viên Saigon Co.op. Tại buổi họp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Dũng gửi lời chúc Tết và cảm ơn tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Saigon Co.op đã không ngừng nỗ lực để phục vụ người tiêu dùng suốt năm qua, đặc biệt là mùa cao điểm mua sắm Tết; tích cực hỗ trợ thành phố triển khai những chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống.

Theo báo cáo của Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op Phạm Trung Kiên, trong tám tuần kinh doanh hàng Tết, toàn hệ thống phân phối của Saigon Co.op bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket đã đón tiếp hơn 20 triệu lượt khách đến tham quan và mua sắm. Doanh số mua sắm trực tuyến (Coop Online) đạt 100% kế hoạch đặt ra; đặc biệt, doanh số giỏ quà Tết vượt xa kỳ vọng khi đạt tới 185%.

Trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, Saigon Co.op tổ chức hơn 250 chuyến bán hàng lưu động, đưa các sản phẩm bình ổn giá về vùng sâu, vùng xa; kết hợp cùng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức chương trình "Chuyến xe hạnh phúc" lần thứ hai, đưa hàng nghìn người lao động về quê sum họp. Ngoài ra, Saigon Co.op còn tiếp tục tổ chức "siêu thị 0 đồng", phục vụ các mặt hàng Tết thiết yếu cho nhiều cá nhân, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức nhiều phiên mua hàng ưu đãi giảm giá cho người lao động có thu nhập thấp.

Trước đó, đồng chí Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Công thương, đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Giáp Thìn 2024. Đoàn công tác đánh giá cao việc hệ thống siêu thị Co.opmart bảo đảm nguồn hàng Tết với giá cả bình ổn, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, để đáp ứng đa dạng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, Co.opmart chú trọng đẩy mạnh bán hàng qua kênh online; triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay giỏ quà Tết đến người tiêu dùng. Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức báo cáo với Đoàn công tác: Tình hình sức mua của toàn hệ thống tăng dần từ 15-20% theo từng tuần kinh doanh phục vụ Tết. Từ ngày 5 đến ngày 9/2 (tức từ ngày 26 đến ngày 30 tháng Chạp), Saigon Co.op tăng giờ hoạt động trên toàn hệ thống, từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm, đồng thời tập trung mọi nguồn lực để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân. Trong tuần cuối cùng trước khi chính thức bước sang năm mới Giáp Thìn, hệ thống đã đón hơn 2,2 triệu lượt khách đến tham quan và mua sắm; sức mua tăng gấp 2-3 lần so tháng kinh doanh bình thường. Những mặt hàng Tết được tiêu thụ mạnh bao gồm thịt gia súc, thịt gia cầm, bánh chưng, bánh tét, dưa hành, củ kiệu muối, giò chả, trái cây trưng mâm ngũ quả, bánh kẹo Tết, mứt Tết, đồ uống…

Mô hình hợp tác xã thời đại ảnh 1
Các mô hình bán lẻ của Saigon Co.op đã phục vụ hơn 20 triệu lượt khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Phủ sóng thị phần bán lẻ

Ngay trong những ngày giáp Tết, Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động Co.opmart Chợ Mới tại tỉnh An Giang. Ngoài ra, đơn vị còn khai trương đưa vào hoạt động Trung tâm thương mại SenseMarket Cái Bè và Siêu thị Co.opmart Cái Bè tại tỉnh Tiền Giang. Co.opmart Cái Bè là thành viên thứ 130 của hệ thống, là điểm kết nối và đưa các sản phẩm OCOP, nông sản địa phương (hạt macca, hạt điều lụa, quýt Cái Bè, cam sành Cái Bè…) đi khắp mọi miền đất nước.

Được xem là mô hình kinh tế hợp tác xã điển hình, Saigon Co.op sau 35 năm hoạt động (1989-2024) đã phát triển từ một hợp tác xã nhỏ, thành một trong những nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, với doanh thu trung bình hơn 33.000 tỷ đồng/năm. Saigon Co.op hoạt động trên nhiều lĩnh vực (sản xuất, phân phối, bất động sản, kho vận, xuất nhập khẩu, bán lẻ hiện đại), trong đó, hoạt động chính là kinh doanh bán lẻ hiện đại với hơn 14.000 người lao động, 130 siêu thị và gần 1.000 điểm bán tại 42 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nếu như năm 2020, toàn hệ thống phát triển được 130 điểm bán mới thì sang năm 2021, toàn hệ thống phát triển thêm 37 điểm bán mới và năm 2022 là 35 điểm bán mới. Đảng bộ Saigon Co.op là Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, hiện có 1.182 đảng viên, 82 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó, có 4 đảng bộ cơ sở, nằm trải dài từ bắc đến nam.

Đồng chí Nguyễn Anh Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, từ khi thành lập đến nay, phát huy tối đa vai trò lãnh đạo của Đảng trong hoạt động hợp tác xã, Đảng ủy Saigon Co.op luôn lãnh đạo Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc thực hiện tốt các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trên cơ sở giữ vững bản chất của một hợp tác xã.

Ngoài thành công trong lĩnh vực bán lẻ với việc phục vụ một triệu lượt khách/ngày, hoạt động hợp tác quốc tế của Saigon Co.op cũng đạt được nhiều thành công. Việc liên doanh với FairPrice (đơn vị hợp tác xã hàng đầu của Singapore), Mapletree (công ty phát triển, đầu tư tại Singapore) và Tập đoàn Wilmar International đã cho ra mắt mô hình đại siêu thị Co.opXtra; các Trung tâm thương mại SC VivoCity, Trung tâm dịch vụ văn phòng Mapletree, Khu căn hộ RichLane Residences, Khu căn hộ Oakwood Residence Saigon. Mô hình liên doanh này góp phần đưa thương hiệu nước chấm Nam Dương "Con mèo đen" xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Saigon Co.op còn ký hợp đồng hợp tác toàn diện với tập đoàn bán lẻ Auchan (Pháp) để chuyển các siêu thị Auchan tại Việt Nam thành mô hình Trung tâm thương mại Co.opmart SCA. Qua hợp tác quốc tế, Saigon Co.op đã xuất khẩu gần 1.000 sản phẩm hàng Việt Nam sang thị trường các nước.