Minh bạch, chia sẻ với khách hàng

Mấy ngày vừa qua, không ít người dân đã thắc mắc vì hóa đơn tiền điện tăng vọt sau Tết, cao gấp hai, thậm chí ba lần so với số tiền điện họ thường trả hằng tháng. Có người đặt câu hỏi không biết liệu số tiền điện nhà mình có bị tính sai hay không?
0:00 / 0:00
0:00

Chị P. Hoa (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chị vừa nhận được thông báo tiền điện của gia đình qua tin nhắn điện thoại. Nội dung ghi: PC Thanh Xuân thông báo: Tháng 2/2024, khách hàng PC11000xxxx sử dụng 843kWh, số tiền thanh toán 2.376.687 đồng. Chị cho biết thêm, trước đó, vào khoảng cuối tháng 1/2024, chị có nhận được thông báo của Công ty Điện lực Thanh Xuân: “Từ tháng 2/2024 lịch ghi chỉ số của KH PC11000xxxx vào ngày cuối cùng của tháng…”. Chị hoài nghi liệu có phải do cách tính giá điện theo bậc khiến giá điện nhà mình tăng cao. Đây là suy nghĩ của không ít người dân khi nhận được thông báo đóng tiền điện vừa qua.

Giải thích về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực TP Hà Nội cho hay, sở dĩ hóa đơn tiền điện tháng 2 tăng cao vì gộp 2 kỳ gồm tháng 1 và 2. Lý do, từ tháng 2, EVNHANOI triển khai kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số công-tơ về ngày cuối tháng thay vì đầu tháng như trước. Trước đây việc ghi chỉ số công-tơ được thực hiện rải rác các ngày đầu đến khoảng mồng 10 hằng tháng, do thành phố chưa “phủ” được công-tơ điện tử, nhân viên điện lực phải tới tận nơi ghi chép thủ công. Nhưng nay TP Hà Nội đã triển khai lắp công-tơ điện tử, đo đếm dữ liệu từ xa, nên EVN Hà Nội áp dụng công nghệ, chuyển đổi sang ghi đồng loạt vào cố định một ngày. Việc này sẽ tránh sai sót trong ghi chỉ số thủ công như trước.

Như vậy, việc hóa đơn tiền điện vừa rồi tăng vọt là do tính gộp hai tháng 1 và 2 của năm 2024. Sự việc có lẽ sẽ không quá ồn ào nếu như bộ phận truyền thông của Công ty Điện lực TP Hà Nội chủ động giải thích một cách rõ ràng hơn, cụ thể hơn tới khách hàng từ sớm bằng nhiều cách thức. Như vậy, đông đảo người tiêu dùng sẽ sớm biết được sự thay đổi này để chia sẻ hơn với ngành điện.

Truyền thông ngày nay là một nhiệm vụ quan trọng của nhiều cơ quan, đoàn thể, làm tốt công tác này sẽ có được sự đồng thuận cao trong xã hội. Đây sẽ không chỉ là bài học dành riêng cho ngành điện lực Hà Nội, mà còn với nhiều ngành nghề khác. Minh bạch với khách hàng, thì sẽ nhận được sự ủng hộ, chia sẻ!