Câu chuyện rau quả xuất khẩu

Năm 2023, kim ngạch rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 3,4 tỷ USD. Thị phần rau quả Việt Nam trên thị trường này cũng tăng từ 8% trong năm 2022 lên 14% trong năm 2023.
0:00 / 0:00
0:00

Thailand vẫn đứng ở vị trí đầu bảng nhưng thị phần đã giảm 2% so với năm 2022. Đây cũng là năm ghi nhận sự gia tăng vượt bậc của mặt hàng rau quả Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

“Ngôi sao sáng” rau quả xuất khẩu Việt Nam trong năm 2023 là trái sầu riêng. Các vùng trồng loại cây này ghi nhận một vụ mùa bội thu. Lượng sầu riêng xuất sang Trung Quốc tăng kỷ lục. Một số chuyên gia lý giải do nhu cầu thị trường nội địa Trung Quốc tăng đột biến. Bên cạnh đó, một số mặt hàng nông sản chế biến cũng được nước bạn gia tăng nhập khẩu, mang lại doanh thu lớn cho xuất khẩu nông sản.

Cũng cần lưu ý, tuy Việt Nam không phải là nước có lượng xuất khẩu nông sản lớn nhất vào thị trường Trung Quốc, nhưng đây là thị trường dẫn đầu trong nhập khẩu nông sản Việt Nam. Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu rau quả năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD. Thị trường Trung Quốc tiếp tục chiếm 60% tổng kim ngạch của ngành này.

Để có chiến lược xuất khẩu nông sản lâu dài, Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Các nước châu Âu hay Mỹ là những thị trường còn nhiều sức tiềm năng. Hằng năm, lượng rau quả xuất khẩu sang các thị trường mới này tuy còn hạn chế nhưng giá trị cao, một phần vì những yêu cầu liên quan đến chất lượng ngặt nghèo. Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy nông sản Việt Nam chưa có được chỗ đứng vững chắc ở các thị trường đòi hỏi sản phẩm chất lượng cao.

Câu chuyện có tính chất quyết định trong thời điểm này, theo nhiều người, là làm sao đem nông sản ra thế giới càng nhiều càng tốt. Doanh thu từ xuất khẩu nông sản phải tương xứng với tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam. Thị trường Trung Quốc có những lợi thế lớn, từ quãng đường vận chuyển, khẩu vị cho đến dân số đông… Để nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam, nhất là mặt hàng rau quả bên cạnh công tác điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước, người sản xuất cũng như đẩy mạnh xúc tiến quảng bá thương hiệu các đơn vị thu mua cần phối hợp chặt chẽ nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc tận dụng được hết tiềm năng của thị trường này sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ cho hàng nông sản Việt Nam trong thời gian tới.