Sớm có quy chuẩn cho đường bộ cao tốc

Sau những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên các đường bộ cao tốc chỉ có hai làn xe ở một số địa phương thời gian qua đã cho thấy tính cấp thiết của việc sớm có tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật cho đường bộ cao tốc hiện nay.
0:00 / 0:00
0:00

Hiện, ở Việt Nam đang có hai tuyến đường cao tốc chỉ có hai làn xe, nền đường chỉ rộng 12 m là đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị - Thừa Thiên Huế), và La Sơn - Túy Loan (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng). Đường cao tốc hai làn xe không có dải phân cách, không có đường khẩn cấp, chỉ thiết kế điểm dừng nghỉ khẩn cấp, đang cho thấy sự bất ổn, mang lại nhiều mối lo cho người và phương tiện tham gia giao thông. Bởi vậy, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị cắm biển báo cấm xe tải trên 30 tấn, xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm đi vào đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4. Có lẽ, tới đây Cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ có biện pháp tương tự với đường cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Đường cao tốc cần phải đạt từ 4 làn xe trở lên, không có đường cao tốc 2 làn xe. Thêm vào đó, về nguyên tắc, việc tổ chức giao thông phải phù hợp với chức năng và cấp hạng của tuyến đường. Hiện nay, ở Việt Nam chỉ có tiêu chuẩn cho đường cao tốc, còn quy chuẩn mới đang được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

Đây cũng là vấn đề “nóng” đang được Quốc hội nghiên cứu, thảo luận để góp ý vào Dự thảo Luật Giao thông đường bộ. Trong đó các đại biểu đang tập trung thảo luận việc luật hóa các quy định về đường cao tốc như thế nào để khắc phục những bất cập hiện tại. Đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) đề nghị 6 điểm cần phải luật hóa. Đó là bắt buộc phải có dải phân cách cứng; phải có làn khẩn cấp; phải có điểm dừng, đỗ; tốc độ các phương tiện di chuyển phải cao nhất trong hệ thống các cấp kỹ thuật, còn cao bao nhiêu ở từng giai đoạn thì do Bộ trưởng Giao thông vận tải quy định; quy định khổ làn không thấp hơn 3,75 m; phải quy định số làn.

Việc sớm hoàn thành, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc là yêu cầu cấp thiết. Có được quy chuẩn mới, an toàn để đưa vào thực tiễn mới có thể khắc phục triệt để được những bất cập hiện nay, đồng thời nâng cao được năng lực, hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc.