Mặt bằng và trải nghiệm

Mới đây, Thế giới di động đã đóng cửa hàng tại số 26 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.
0:00 / 0:00
0:00

Cần biết rằng, đây là cửa hàng mang tính lịch sử của chuỗi bán lẻ này khi ngoài việc là một trong những điểm bán đầu tiên, còn là nơi làm việc của nhiều nhân sự cao cấp. Theo lẽ thường, một số người đầu tư hay kinh doanh vẫn có xu hướng gắn bó với những mặt bằng có tính lịch sử, nhưng trong thời điểm hiện nay, chi phí còn quan trọng hơn và ngoài ra, nếu mặt bằng không thể tạo ra doanh thu, mà còn đem lại gánh nặng chi phí thì tất nhiên ưu tiên tiết kiệm được lựa chọn.

Hồi đầu tháng 10, nhà hàng với thiết kế và xu hướng ẩm thực phong cách châu Âu SENS đã khai trương tại tầng 52 tòa nhà Bitexco, một trong những tòa nhà cao nhất TP Hồ Chí Minh. Điều tất nhiên là chi phí mặt bằng tại địa điểm đắc địa như vậy không thể thấp, liệu có nghịch lý với xu hướng tiết kiệm chi phí hay không? Thực tế, chi phí cao hay thấp còn được tính trên khả năng doanh thu mang lại, mà ở đây mặt bằng không chỉ đóng vai trò là điểm bán thuần túy mà còn ở khả năng đem lại trải nghiệm cho khách hàng…

Một sự thay đổi có thể thấy rõ trong thời gian gần đây tại các chuỗi cửa hàng thức uống là tính đồng nhất và thiết kế không còn “đậm đặc” như trước đây. Thay vì rập khuôn, rất nhiều cửa hàng trong các lĩnh vực bán lẻ, ẩm thực, thời trang… giờ chỉ còn giữ ý tưởng cốt lõi gốc và sẽ có sự thay đổi tùy tình hình thực tế, các tính toán, chiến lược kinh doanh… Điều này dẫn đến việc những mặt bằng ở vị trí đắc địa, diện tích lớn vẫn sẽ có những lợi thế nhất định, vì thu hút được lưu lượng người qua lại đông đúc. Các thiết kế sẽ nhắm đến việc đánh thức hiệu ứng về thị giác, thính giác của khách hàng tiềm năng. Đó chính là lý do dẫn đến hoạt động trả mặt bằng đang diễn ra, nhưng vẫn có những điểm bán được mở mới.

Theo xu hướng này, một cuộc tái cấu trúc về giá cho thuê mặt bằng trong dài hạn có thể diễn ra. Chẳng hạn, những mặt bằng không thể đáp ứng được việc tăng cường trải nghiệm cho khách hàng sẽ được định hình ở một mức giá hợp lý nhất. Và ngay tại những mặt bằng này, cũng sẽ có những cải thiện trong thiết kế, khai thác các chức năng có thể dùng được của chủ kinh doanh dành cho khách hàng. Trong khi đó, sẽ có những cụm mặt bằng, với lưu lượng người qua lại đông đảo sẽ quy tụ rất nhiều nhãn hàng cùng xuất hiện. Nhưng cũng cần biết rằng, chi phí sẽ là yếu tố ngày càng quan trọng, nên theo thời gian, kể cả những mặt bằng đắc địa nhất cũng sẽ phải có mức giá hợp lý cho cả bên kinh doanh và bên cho thuê.