Ra đời vào năm 2018 và phát triển cùng với phong trào chạy bộ chỉ trong vài năm gần đây, nhưng thương hiệu OnWays đã kịp để lại dấu ấn của mình với người chơi môn thể thao này bằng những thiết kế theo các tông mầu nổi, thời thượng như cam, xanh volt, tím… OnWays do bà Nguyễn Thị Kim Xuyến sáng lập, cũng là nhà sáng lập của thương hiệu thời trang cặp đôi đình đám bậc nhất Couple TX. Điểm đáng chú ý ở đây là chỉ trong 5 năm Couple TX đã phủ sóng gần hết cả nước, trong khi số cửa hàng OnWays chỉ mới đếm trên đầu ngón tay cùng một số đại lý phân phối.
Cách làm của OnWays đang là xu hướng phổ biến trong kinh doanh thời trang hiện nay, không cần nhiều cửa hàng, nhưng vẫn tìm được cách để mở rộng độ phủ của thương hiệu, qua đó gia tăng ảnh hưởng trên thị trường. Nhà phân phối hàng hiệu ACFC hiện vẫn có những cửa hàng lớn với những thương hiệu như Nike, Mango… nhưng đơn vị này cũng phát triển rất mạnh kênh trực tuyến, thậm chí xây dựng cả ứng dụng (app) mua hàng cho hệ thống. Câu hỏi đặt ra là những cửa hàng như của ACFC hay OnWays ngoài chức năng tiêu thụ sẽ còn đóng vai trò gì khác? Đáp án có thể là những gì liên quan đến trải nghiệm.
Thiết kế của những cửa hàng thời trang hiện đại thật ra đang được tối ưu hóa về mặt chức năng và thị giác để gia tăng trải nghiệm và kết nối cho khách hàng. Đối với nhiều người, có thể không mua hàng, nhưng đi dạo các cửa hàng thời trang cũng là một thú vui và trong trường hợp này, cửa hàng nào đón được nhiều người đến xem như cũng đã “in” được giá trị thương hiệu lên tâm trí khách hàng tiềm năng.
Cửa hàng tại KĐT Sala (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) của OnWays luôn tấp nập khách từ sáng đến tối, vì ngoài bày bán sản phẩm thì nơi đây còn là một điểm hẹn của người chơi môn thể thao chạy bộ, cho các hoạt động tập luyện, chia sẻ kiến thức, dinh dưỡng, cả các hoạt động từ thiện. Sắp tới, theo chiến lược của bà Nguyễn Thị Kim Xuyến thì OnWays sẽ ra mắt những tiện ích “5 sao” dành cho người chơi thể thao. “Cần phải nói rõ, mục tiêu khi thực hiện các hoạt động này là sự kết hợp giữa doanh nghiệp và cộng đồng. Quan điểm của tôi là doanh nghiệp tử tế thì xã hội ủng hộ, chúng tôi không đặt nặng kinh doanh trong các chương trình của mình”, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến nhấn mạnh.
Có thể dự báo xu hướng của các cửa hàng thời trang trong thời gian tới, có thể lớn hay nhỏ tùy vào chiến lược, nhưng bắt buộc phải có tính kết nối, trải nghiệm cao với những lợi ích đặc biệt đem lại cho khách hàng. Những cửa hàng thời trang chỉ đơn thuần là điểm bán hay lưu trữ có thể sẽ bị cạnh tranh rất mạnh bởi các kênh trực tuyến. Cuộc đua về thị phần trong ngành kinh doanh thời trang vẫn có, vì đó là sự sống còn, nhưng sẽ chỉ là hệ quả của những chiến lược dài hạn, đúng đắn và đem lại lợi ích cho cộng đồng.