Hào hứng ươm mầm nhạc truyền thống

Một lớp học âm nhạc truyền thống vẫn đều đặn được tuyển sinh và tổ chức học, thắp lửa tình yêu đối với nhạc cụ dân tộc trong các thế hệ mầm non.
Một buổi học trống truyền thống. Ảnh: PHÚ AN
Một buổi học trống truyền thống. Ảnh: PHÚ AN

Thắp lửa ước mơ

Tại Trường TH, THCS & THPT Archimedes cơ sở Đông Anh (Hà Nội), hằng năm đều có chương trình tuyển sinh “Ngày hội những ô cửa” dành cho học sinh 5 tuổi. Một trong những chủ đề được nhiều học sinh lựa chọn là âm nhạc truyền thống. Mỗi lớp thường có 20 - 30 học sinh và mỗi tiết học chỉ khoảng 25 - 30 phút.

Đề xuất đưa âm nhạc truyền thống vào những buổi học và trực tiếp đứng lớp nhiều năm, cô Bùi Phú An (giáo viên bộ môn) chia sẻ, các bé tham gia đều hứng thú khi được khám phá và làm quen với những món nhạc cụ dân tộc. Nhiều phụ huynh cũng có những trải nghiệm mới khi lần đầu được tham gia cùng các con làm quen với đàn nhị, đàn bầu hay đàn tơ rưng,...

Tiết học có thời gian vừa đủ để giới thiệu và khơi dậy trí tò mò với trẻ. Phương pháp tiếp cận từng chút một cũng đem lại hiệu quả ban đầu, nhiều phụ huynh đã gửi con đi học, một số trẻ được kích thích tò mò đủ để bày tỏ nguyện vọng tiếp tục được tham gia học buổi sau. Sau mỗi khóa, học sinh đều tham gia biểu diễn những tiết mục được dàn dựng trong quá trình học.

Việc cho trẻ tiền tiểu học - giai đoạn bắt đầu khám phá thế giới chung quanh làm quen với âm nhạc truyền thống, nhạc cụ dân tộc có thể coi là bước “đi trước đón đầu” khéo léo. Khi những bài học được tiết chế vừa đủ sẽ khơi dậy trí tò mò của trẻ từ sớm, ươm mầm về những nét văn hóa từ sớm trong tiềm thức là bước đệm đầu cho việc nuôi dưỡng những giấc mơ sau này. “Lớp học là một ý tưởng hay, thay vì các con ở nhà xem tivi, điện thoại thì được tiếp cận với âm nhạc, với những nhạc cụ có khi cả đời chả bao giờ đụng đến và cũng chẳng biết nó là loại gì”, chị Nguyễn Thủy Tiên (Hà Nội) nhận xét.

Anh Bùi Mạnh Dũng (Hà Nội) chia sẻ: “Sau buổi học thử đầu tiên thấy thằng cu nhà mình cũng phấn khởi, về cứ vớ được cái gì gõ được thành tiếng là cũng gõ gõ theo giai điệu được học. Thời gian cũng không quá lâu, cha mẹ nào cũng có thể sắp xếp cho con học, cũng là cơ hội cho trẻ mở mang thêm”.

Nhân rộng ý tưởng

Nhiều trường cấp ba, trường đại học đã đưa âm nhạc truyền thống thành môn học năng khiếu và tính điểm như các môn học văn hóa. Tuy nhiên, để mang tính gìn giữ và phát huy thì những Câu lạc bộ (CLB) trường học thường làm tốt vai trò này hơn. Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam có CLB lấy tên “Cầm Ca” do bạn Lê Thu Hà thành lập với mong muốn tiếp tục nghiên cứu và gìn giữ âm nhạc dân gian. CLB có hơn 80 thành viên, mong tìm tòi để đổi mới những giai điệu truyền thống, đưa sáo trúc, đàn bầu... đi vào đời sống hiện đại. Lấy lợi thế nhạc cụ dân tộc là một môn học bắt buộc, câu lạc bộ FTIC của Trường đại học FPT Hà Nội đã thành lập, thu hút đông đảo sinh viên. Bạn Đinh Tiến Long, thành viên CLB cho biết, mỗi thành viên đều mong muốn tạo nên những khác biệt trong việc kết hợp hai dòng nhạc dân gian và đương đại để đem đến một hình ảnh gần gũi hơn mà không kém phần đặc sắc.

Theo cô Hà Mai Thanh (Hiệu phó bậc Tiểu học - Trường TH, THCS & THPT Archimedes Đông Anh), nhà trường đã có kế hoạch đưa âm nhạc truyền thống vào giảng dạy chính thức. Ngoài chương trình chung, trường sẽ lồng ghép vào các tiết học, giờ học CLB, luyện cho học sinh tham gia biểu diễn vào các dịp khai giảng, Tết cổ truyền, Trung thu, tiếp đón các đoàn khách quan trọng...

Đánh giá về lớp học âm nhạc truyền thống dành cho trẻ mầm non, cô Hà Mai Thanh cho biết thêm, lớp học không nặng về chương trình mà chủ yếu mang tính làm quen, giới thiệu những nhạc cụ, giai điệu xưa đến với học sinh khi các em đang trong độ tuổi hình thành sự nhận biết. Lớp học nếu được biến đổi phù hợp từng trường, từng độ tuổi khác nhau, từng đối tượng học sinh khác nhau sẽ đem lại hiệu quả tích cực trong việc quảng bá âm nhạc truyền thống đến với thế hệ trẻ.

Tuy nhiên, mô hình này trước mắt vấp phải vấn đề thiếu nhân lực, như tại Trường TH, THCS & THPT Archimedes Đông Anh, cô Bùi Phú An là giáo viên duy nhất có khả năng lên lớp giảng dạy nhạc cụ dân tộc cho chương trình “Ngày hội những ô cửa”. “Như vậy là quá ít cho một lớp học, các trường hợp cô giáo có vấn đề về sức khỏe, việc gia đình,… thì buộc hôm đó lớp phải dừng việc học. Ít nhất sẽ phải có hai giáo viên đứng lớp, như vậy mới bảo đảm được tính liên tục và lâu dài. Song để tuyển được giáo viên giảng dạy có trình độ bảo đảm chuyên môn hiện tại đang gặp khó khăn”, cô Mai Thanh chia sẻ.