Có gì hay, xin ngay!
Thầy Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) nói vui khi gặp: Chủ trương của chúng tôi là xin hết, không xấu hổ!
Cái sự “xin” ấy, là việc sẵn sàng, chủ động đón nhận, thậm chí tìm các nguồn hợp tác, hỗ trợ, các hoạt động đồng hành với giáo dục của huyện, với mỗi trường, điểm trường trên địa bàn Mù Cang Chải, nơi đã nổi tiếng về danh thắng quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang, nhưng… còn nhiều vất vả lắm! Vất vả từ phát triển chung của cả huyện cho đến việc dạy và học. Vì thế, một lần tình cờ, qua kết nối người quen, thầy Thủy chạy xe luôn từ Mù Cang Chải xuống thị trấn Tú Lệ (huyện Văn Chấn, Yên Bái), kịp gặp chị Ngô Tố Hoa vừa từ Hà Nội lên, khi biết iGroup MangoSTEEMS Vietnam, đơn vị mà chị phụ trách đang muốn tìm địa phương để chia sẻ một nguồn học liệu tiếng Anh đã qua ứng dụng đạt hiệu quả thực tế.
Cuộc gặp lần đầu đó đã mở ra dự án “Nấc thang vàng” với mục tiêu hỗ trợ học tiếng Anh và Khoa học Công nghệ tại các trường phổ thông trên địa bàn huyện Mù Cang Chải năm học 2022-2023, do iGroup MangoSTEEMS Vietnam tổ chức.
Có sự “sốt sắng” với tiếng Anh, với công nghệ số, công nghệ mạng như thế ở Mù Cang Chải, một trong 62 huyện nghèo nhất Việt Nam, là bởi mấy năm nay, từ khi ruộng bậc thang nơi này càng thêm danh tiếng, đã cùng một số điểm đến độc đáo khác hút khách dưới xuôi, du khách nước ngoài lên chơi, nhất là vào mùa lúa chín, mùa lễ hội… Đón khách nội địa thì đi một nhẽ. Với khách nước ngoài, không có tiếng Anh thì làm ăn thế nào! Vậy là trong chiến lược phát triển “kinh tế sạch” theo “Đề án xây dựng huyện Mù Cang Chải thành huyện du lịch giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”, bên cạnh những đòi hỏi với mọi cấp, ngành về hạ tầng, cơ sở vật chất, dịch vụ…, thì giáo dục cũng không thể đứng ngoài. Thầy Thủy chia sẻ về mục tiêu trọng tâm của giáo dục huyện trong việc đẩy mạnh dạy tiếng Anh, xây dựng một số trường điểm về môn tiếng Anh với thầy, cô được trang bị kiến thức đạt chuẩn và đặc biệt là phát triển môi trường giao tiếp tiếng Anh cho học sinh… Đó chính là những chiếc chìa khóa mở ra một tương lai không còn xa nữa, là bảo đảm cho nguồn nhân lực trực tiếp, gián tiếp hoạt động du lịch cũng như phát triển kinh tế-xã hội của Mù Cang Chải, huyện có đến 98% dân số là đồng bào dân tộc H’Mông.
Thế nhưng, cái khó chính lại là huyện đang thiếu giáo viên tiếng Anh trầm trọng trong sự thiếu hụt giáo viên nói chung với thực tế 1.200/1.500 thầy, cô giáo theo nhu cầu. Việc kiến nghị bổ sung giáo viên tạm thời và phối hợp lực lượng sinh viên chuyên ngành tiếng Anh từ dưới xuôi lên hỗ trợ cũng chỉ là giải pháp trước mắt. Chính vì thế, mỗi sự “cho” một cách hào hiệp đều cần phải “xin” ngay và tận dụng sao cho hiệu quả lúc này. Nhất là, với nguồn học liệu tiếng Anh mới, độc đáo với nhiều hình ảnh, bài hát, tình huống sinh động…, triển khai theo hình thức trực tuyến, có sự hỗ trợ của công nghệ để lan tỏa rộng đến nhiều người học sẽ giúp khắc phục tình trạng thiếu người dạy.
![]() |
| Trao tặng học bổng dự thi cho học sinh huyện Mù Cang Chải. |
Bước đầu hào hứng
Và để dự án “Nấc thang vàng” kịp phát huy bước đầu vào năm học mới, trong tháng 7/2022, nhóm thực hiện đã tổ chức tập huấn cho giáo viên tiếng Anh các trường tiểu học, THCS và THPT; giáo viên nhóm 2 các trường tiểu học của Mù Cang Chải. Chị Phạm Thanh Thủy, Giám đốc và cũng là người đặt tên dự án, cho biết: Nội dung tập trung vào phương pháp triển khai, tổ chức và quản lý chất lượng học sinh trên nền tảng giải pháp. Qua đó, các thầy, cô được trau dồi kỹ năng mềm về cách cải thiện giọng nói và ứng dụng trí tuệ cảm xúc vào giờ học; tiếp cận giải pháp giáo dục quốc tế để bồi dưỡng kiến thức tiếng Anh và khoa học công nghệ. Với tính thực tế của một nguồn học liệu đang được ứng dụng tại nhiều trường tư thục vốn rất chú trọng môn tiếng Anh, các thầy cô cũng được giao lưu, trao đổi và thực hành trên các nền tảng theo tài khoản được cung cấp cũng như trải nghiệm các dự án thực tế…
Mới cách đây ít hôm, vào giữa tháng 9, trong cuộc gặp mặt trao chứng chỉ hoàn thành khóa tập huấn cho các thầy, cô tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải, như “nhấn mạnh vui” của những người có mặt, rằng chứng chỉ được trao sau khi các thầy, cô đã làm bài tập theo yêu cầu. Nghĩa là làm bài đạt rồi mới có. Thực ra, các thầy, cô cũng là giáo viên tiếng Anh, đang giảng dạy bình thường theo giáo trình phổ thông, nên có lẽ cũng không khó về nội dung ngôn ngữ. Nhưng cái được trong cuộc tương tác này chính là ở sự gợi mở về cách dạy, cách học, sự kết nối giữa những người dạy. Cô Hoàng Thị Trang, giáo viên tiếng Anh Trường tiểu học và THCS thị trấn Mù Cang Chải tỏ ra hào hứng khi nhận xét: giải pháp học tiếng Anh Learn Social dành cho khối THCS rất dễ sử dụng và giao diện tiếng Việt thân thiện hơn các phần mềm đã sử dụng trước đó. Các nội dung bồi dưỡng thiết thực; bài tập đủ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, có thể áp dụng ngay vào cuộc sống và công việc chuyên môn của cá nhân.
Chia sẻ thêm trong thực tế những ngày đầu năm học mới, cô Trang cho biết, đã cho một nhóm học sinh lớp 6, lớp 7 ứng dụng học, làm bài tập, kết hợp với chương trình chung. Nội dung được chia ra nhỏ, gọn, dễ nắm bắt, làm bài ra kết quả luôn, các em rất thích. Còn nhiều cái hay vì các thầy, cô đã có tài khoản, chỉ đánh mật khẩu là vào cả “kho” dữ liệu rất lớn để khai thác dần. Đó sẽ là “điểm vàng” để “lôi kéo” các em học sinh đến với tiếng Anh. Cô Trang ao ước, trong tương lai, các học sinh hôm nay sẽ trở thành những hướng dẫn viên du lịch thành thạo.
Kỳ vọng từ “kho” học liệu
Tặng nội dung, phương pháp, đó cũng chính là nét mới của việc hợp tác “thiện nguyện tri thức” lần này tại một trong hai huyện khó khăn nhất tỉnh Yên Bái. Trong cuộc gặp vừa rồi, dự án đã tặng 12 tháng truy cập trực tuyến vào nguồn học liệu tiếng Anh, khoa học, công nghệ, kèm theo hệ thống tài khoản dạy và học cho toàn bộ giáo viên và học sinh ở 10 trường tiểu học, 15 trường THCS và một trường THPT trên địa bàn Mù Cang Chải với các chương trình tiếng Anh: MangoSTEEMS Universe, Learn Social và khoa học công nghệ: CodeMonkey, BSD Education. 300 suất tham dự Cuộc thi Lập trình Coding Olympics 2022 cũng được tặng, để tới đây dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 với mong muốn các em được trải nghiệm, thi đua cùng bạn bè cả trong và ngoài nước ở cùng cấp học. 10 Smart TV cũng được mang theo làm quà cho thầy và trò vùng cao đợt này nhằm thêm điều kiện cho ứng dụng vào dạy và học ngoại ngữ tại các trường. Ví von một chút, thì 10 màn hình có thể “tạm thay” cho 10 giáo viên đứng lớp khi dạy và học trực tuyến, là cách được khuyến khích trong bối cảnh mà cơn “khát” giáo viên sẽ không thể khắc phục được trong ngày một, ngày hai.
Đang có sự khởi đầu khả quan, nhưng hiệu quả sau này phải phụ thuộc rất lớn vào các thầy, cô giáo, những người nắm giữ chìa khóa là những tài khoản và mật khẩu truy cập vào “kho” học liệu “Nấc thang vàng”, cũng như được khích lệ ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, theo chủ trương của ngành giáo dục cả nước. Chưa thể dừng ở việc tập huấn, trao tặng, mà để đồng hành đến kết quả phía trước, những người khởi động “nấc thang vàng” sẽ cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo theo dõi, sơ kết với các thầy, cô giáo, định kỳ sáu tháng/lần. Ở giữa là những cuộc họp, trao đổi giữa nhóm với các giáo viên hai tháng/lần. Như thế nghĩa là, những nấc thang lên với miền danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải sẽ được nối dài hơn!
Ông Nguyễn Tiến Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Mù Cang Chải cảm kích: Đây là chương trình rất ý nghĩa với một huyện nghèo vùng cao. Ngành giáo dục và các trường cần sử dụng hiệu quả nguồn học liệu và có sự kết nối tốt hơn với dự án cũng như phối hợp để có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa.
